Tập trung góp ý để đổi mới, nâng chất lượng giáo dục phổ thông

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận... Điều này được báo cáo tại Diễn đàn Giáo dục 2017, “báo cáo phân tích ngành học Giáo dục phổ thông giai đoạn 2011 – 2015) do Bộ GD&ĐT tổ chức sáng 19/9 tại Hà Nội.

Theo Báo cáo, lần đầu tiên Việt Nam tham gia chương trình đánh giá quốc tế về kết quả học tập của học sinh năm 2012 (PISA) và đứng trong số 20 quốc gia có điểm cao nhất (Toán: 17/65 quốc gia), Đọc hiểu:19/65 quốc gia, Khoa học: 8/65 quốc gia). Kết quả này cho thấy phần nào chất lượng và hiệu quả hoạt động dạy học ở giáo dục phổ thông của Việt Nam trong việc tạo nền tảng về kiến thức và năng lực cho học sinh.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Ngoài ra, học sinh Việt Nam cũng đạt nhiều thành tích cao trong các kỳ Olympic khu vực và quốc tế ở các môn như: Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ. Kể từ năm 2012, đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic quốc tế đều đạt thành tích với tỷ lệ 100%. Số Huy chương Vàng cũng tăng dần qua các năm. Toán học và Vật lý và 2 môn mà học sinh giành được nhiều huy chương vàng hơn cả. Những thành tích đạt được của học sinh Việt Nam trong các kỳ thi quốc tế đã cho thấy sự cố gắng của ngành Giáo dục trong việc đổi mới nội dung và phương pháp dạy học nhằm nâng cao kết quả học tập của học sinh.
Cũng theo Báo cáo của Bộ GD&ĐT, kết quả đánh giá định kỳ cấp quốc gia đối với một số lớp đầu cấp và cuối cấp học như lớp 5, 6, 9, 11 nhằm theo dõi sự thay đổi về kết quả học tập của học sinh cho thấy: về tổng thể, tính trung bình, học sinh đều đạt được các chuẩn kiến thức – kỹ năng ở mức trên 50% ở các môn học. Tuy nhiên, có sự khác biệt khá lớn giữa các vùng miền trong cả nước. Khu vực miền núi có tỷ lệ học sinh đạt chuẩn thấp hơn so với khu vực nông thôn và thành thị. Tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số thường đạt chuẩn ở các môn học thấp hơn học sinh dân tộc Kinh. Bên cạnh đó, kết quả học tập của học sinh chưa đồng đều giữa các môn học; so sánh kết quả giữa các môn học thì ngoại ngữ vẫn là điểm yếu đối với học sinh Việt Nam. Đây là chính là rào cản đối với học sinh Việt Nam khi tiếp tục học lên hoặc tham gia thị trường lao động trong bối cảnh Việt Nam hội nhập mạnh mẽ về mặt kinh tế và thương mại.
Tỷ lệ học sinh hoàn thành cấp THPT tăng dần, đưa ra nhận định này, Báo cáo phân tích ghi rõ: năm 2014, Việt Nam còn khoảng 16% học sinh THPT không hoàn thành cấp học. Điều này đỏi hỏi cần quan tâm hơn nữa đến việc nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học...
Dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa khẳng định, trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục phổ thông có vai trò giáo dục toàn diện nhân cách, cung cấp học vấn phổ thông với khối lượng và mức độ sâu rộng cần thiết cho con người để tham gia vào đời sống xã hội. Giáo dục phổ thông là nền tảng để đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước. Bởi thế, tại diễn đàn này, rất cần sự đóng góp, mổ xẻ các vấn đề về: tiếp cận giáo dục, kết quả học tập của học sinh, những điều kiện đảm bảo cho tiếp cận giáo dục và chất lượng dạy học... từ các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý và giáo viên.
Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cũng đề nghị các đại biểu tập trung về khuyến nghị chính sách đối với Bộ GD&ĐT, các cơ quan, địa phương và các đối tác giáo dục về các vấn đề cần quan tâm trong bối cảnh đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông hiện nay; đề xuất định hướng và giải pháp liên quan đến giáo dục phổ thông trong việc thực hiện giai đoạn hai của chiến lược phát triển giáo dục 2011-2010, hướng tới đổi mới giáo dục Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững. “Những vấn đề nêu trên là hết sức cần thiết đối với ngành giáo dục trong giai đoạn hiện nay, hy vọng những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, giáo viên sẽ giúp ngành Giáo dục tìm được những giải pháp hay trong việc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục” – Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa khẳng định.