Tập trung làm tốt công tác nhân sự trong tổ chức Đại hội Đảng

Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 3/9, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác Tổ chức xây dựng Đảng, hệ thống chính trị 8 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ tháng 9/2020. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị.

Dự và chủ trì tại điểm cầu Thành uỷ Hà Nội có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Ngô Thị Thanh Hằng, Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Vũ Đức Bảo.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng dự hội nghị tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội.
99% Đảng bộ cấp trên cơ sở cả nước đã tổ chức Đại hội
8 tháng đầu năm 2020, toàn ngành đã tập trung tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp triển khai và hoàn thành một khối lượng lớn các nhiệm vụ được giao bảo đảm chất lượng và tiến độ theo yêu cầu. Cụ thể, phối hợp tham mưu hoàn thiện các nội dung trình Hội nghị T.Ư 12 khóa XII; kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV và qua đó góp phần chuẩn bị tốt cho công tác nhân sự cấp ủy, chính quyền của nhiệm kỳ tới. 
Hoàn thành Đại hội cấp cơ sở, cơ bản hoàn thành Đại hội cấp trên trực tiếp cơ sở và tích cực chuẩn bị tốt việc tổ chức Đại hội đảng bộ trực thuộc T.Ư theo đúng tiến độ, chất lượng.Tổng hợp báo cáo của 67 đảng bộ trực thuộc T.Ư, đến ngày 31/8/2020, cả nước đã tổ chức 1.298/1.311 Đại hội (đạt 99,0%). Trong đó có 62/67 Đảng bộ đã hoàn thành Đại hội cấp trên trực tiếp cơ sở và 119 Đại hội thí điểm bầu trực tiếp bí thư. Tổng hợp số liệu của 1.275 đảng bộ gửi về thì tổng số cấp ủy viên đã bầu được là 36.954 đồng chí. Trong đó, 9.264 đồng chí tham gia lần đầu (chiếm 25,1%); 27.690 đồng chí tái cử (chiếm 74,9%), nữ 6.376 (chiếm 17,3%); dưới 40 tuổi 5.287 (chiếm 14,3%); dân tộc thiểu số 3.995 (chiếm 10,8%).
Ngoài ra, đã tham mưu hoàn thành 15 đề án, nhiệm vụ được Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và nhiều đề án được cấp ủy các cấp giao bảo đảm chất lượng, tiến độ. Tham mưu phối hợp thẩm định 662 lượt nhân sự diện T.Ư quản lý trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định và cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý của cấp ủy các cấp gắn với việc chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng.Đến hết ngày 31/8/2020, 63/63 tỉnh, TP và 50/50 cơ quan, đơn vị đã hoàn thành việc thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự Ban Chấp hành T.Ư khóa XIII.
Bên cạnh đó, thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết T.Ư về công tác xây dựng Đảng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, quy định của T.Ư về công tác cán bộ, nhất là việc chuẩn bị nhân sự choĐại hội Đảng các cấp. Hoàn thành việc giám sát chuyên đề về công tác cán bộ năm 2020. Triển khai nền nếp, bài bản công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng, trọng tâm là Đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tiếp tục đổi mới phương pháp, lề lối, tác phong làm việc gắn với CCHC; xây dựng nội bộ trong sạch, vững mạnh. Chung tay tháo gỡ hơn 300 đề xuất kiến nghị của các địa phương, cơ quan, đơn vị; từng bước bổ sung, hoàn thiện đồng bộ, thống nhất hệ thống các văn bản của Đảng và Nhà nước liên quan đến đến công tác tổ chức xây dựng Đảng; xây dựng hệ thống chính trị, quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Hà Nội thực hiện công tác nhân sự chặt chẽ, dân chủ
Phát biểu tại hội nghị, Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Vũ Đức Bảo cho biết, tính đến 18/8/2020, Hà Nội đã hoàn thành tổ chức Đại hội 50/50 Đảng bộ trực thuộc. Trong Đại hội của Hà Nội có điểm mới là có 17/50 đơn vị (đạt 34%) thực hiện bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội và đạt kết quả cao. Hiện nay, Hà Nội đang khẩn trương chuẩn bị nhân sự, văn kiện để tổ chức Đại hội lần thứ XVII của TP vào khoảng trung tuần 10/2020.
 Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo phát biểu tại hội nghị.

 

Liên quan đến công tác nhận sự, Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ cho biết, Hà Nội thực hiện tốt hướng dẫn theo Chỉ thị 35 Bộ Chính trị và Kế hoạch 155 của Thành uỷ Hà Nội. Trong đó, về công tác nhân sự thấy có 3 điểm mới để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt: Hoàn thiện hồ sơ; khảo sát; triển khai quy trình 5 bước để đảm bảo công tác tập trung dân chủ. Với 3 nội dung này, Hà Nội thực hiện bài bản theo từng cấp với sự chỉ đạo chung của Ban Thường vụ Thành uỷ. Đối với hồ sơ, Hà Nội có một chỉ thị riêng về thực hiện chỉ đạo 126 nên việc bảo vệ chính trị nội bộ được đảm bảo. Qua đó, bước đầu đã rà soát và kiên quyết không đưa vào cấp uỷ một số đồng chí không đủ tiêu chuẩn.
Đối với việc khảo sát nhân sự, Hà Nội đã chỉ đạo cấp uỷ xây dựng những kế hoạch đặc biệt phân công trách nhiệm trong việc khảo sát. Trong đó, chú trọng khảo sát các đồng chí trong quy hoạch mới tham gia ban chấp hành. Qua khảo sát cũng là cơ sở để chủ động thực hiện quy trình 5 bước. Trong thực hiện quy trình 5 bước, Hà Nội đã thực hiện quy trình tái cử 5 bước chặt chẽ, rõ ràng. Đối với quy trình 5 bước mới, Hà Nội cũng thực hiện rất dân chủ. Cụ thể, đối với quy trình tái cử, với một số đồng chí thành uỷ viên không đủ tiêu chuẩn điều kiện cũng tự nguyên viết đơn không tham gia tái cử và Ban Thường vụ Thành uỷ cũng có thái độ không tiếp tục giới thiệu tái cử.
Từ quá trình làm công tác nhân sự, Hà Nội kiến nghị T.Ư cần có quy định rõ ràng hơn để các đơn vị thực hiện quy trình 5 bước được chặt chẽ. Qua việc thực hiện công tác nhân sự từ cơ sở đến cấp quận, huyện, TP vừa qua đều khẳng định, quy trình 5 bước của nhiệm kỳ này thể hiện khá tốt việc dân chủ nhưng vẫn đảm bảo chặt chẽ, công khai.
Luôn nêu cao trách nhiệm trước Đảng, Nhân dân
Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính đánh giá cao những kết quả đã đạt được của toàn ngành trong bối cảnh tác động của đại dịch COVID-19. Trong đó, có một số kết quả cụ thể là: Vừa tổ chức phòng, chống dịch COVID-19, vừa tổ chức thành công Đại hội cấp trên cơ sở và đến nay đã tổ chức 1.298 Đại hội cấp trên cơ sở (đạt 99%), trong đó 62/67 đảng bộ đã tổ chức xong Đại hội, cơ bản đảm bảo theo quy định, có chất lượng. Phát hiện sớm, tham mưu xử lý nhanh, cơ bản giải quyết kịp thời, hiệu quả những khó khăn, vướng mắc, bất cập, phát sinh về công tác nhân sự trong quá trình tổ chức Đại hội. Cơ bản làm tốt quy trình và kết quả giới thiệu nhân sự các cấp đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, quy định và góp phần chống chạy chức, chạy quyền. 
Đối với nhiệm vụ thời gian tới, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư đề nghị, toàn ngành cần quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về “Chuẩn bị và tiến hành thật tốt Đại hội XIII của Đảng, đưa đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới”. Tiếp tục bám sát chỉ đạo của T.Ư; cấp ủy các cấp tích cực phòng, chống dịch Covid-19 và tập trung chuẩn bị Đại hội cấp tỉnh, nhất là công tác nhân sự. 
“Trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội cần thấm nhuần sâu sắc di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Do đó, từng cấp ủy viên, nhất là người đứng đầu cần nêu gương, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Nhân dân và đặt sự nghiệp chung của Đảng, Nhân dân lên trên hết. Trước hết, trong công tác lựa chọn nhân sự cấp ủy cần bảo đảm đúng quy định, thật sự công tâm, trong sáng, dân chủ, minh bạch, khách quan. Đối với những việc khó, phức tạp, nhạy cảm phải thực hiện nhất quán, giữ vững nguyên tắc, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể và quyết định theo đa số. Không hợp thức hóa quy trình nhân sự để thực hiện ý đồ cá nhân. Phải nắm chắc tình hình và kịp thời phát hiện những hạn chế, bất cập, nhất là các vấn đề khó khăn, vướng mắc liên quan đến nhân sự để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét xử lý” - Trưởng Ban Tổ chức T.Ư nhấn mạnh.