Tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí

Bài, ảnh: Nguyễn Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 3 năm qua, cùng niềm vui được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), chính quyền và người dân xã Cao Dương, huyện Thanh Oai luôn chung sức, đồng lòng để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, nhằm xây dựng một NTM bền vững.

Niềm vui từ nông thôn mới
Là một trong những địa phương về đích NTM đầu tiên của huyện Thanh Oai, xã Cao Dương đang khởi sắc từng ngày. Một trong những thay đổi nổi bật ở Cao Dương chính là hệ thống giao thông nội đồng, thủy lợi, trường học… được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, khang trang. Toàn bộ hệ thống giao thông nông thôn của xã đều được bê tông hóa khá rộng, thoáng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh hoạt, sản xuất. Các trục đường ngõ xóm trên địa bàn xã đều được lắp đặt đèn chiếu sáng, 100% hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Đời sống Nhân dân được nâng lên đáng kể từ mức thu nhập bình quân năm 2014 đạt 27,5 triệu đồng/người/năm thì đến nay đã đạt 33 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống dưới 3%. Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung tay ủng hộ của Nhân dân.

Nhà văn hóa thôn Áng Phao có diện tích nhỏ, không đáp ứng đủ nhu cầu hội họp của người dân.           

Chia sẻ về những thành quả của xây dựng NTM, chị Nguyễn Thị Loan, thôn Mọc Xá phấn khởi: “Trước đây, đồng ruộng manh mún, tôi phải chạy đồng trên, đồng dưới để cấy. Nhưng giờ dồn đổi lại thành 1 thửa có máy móc làm loáng cái là xong, nên mình có thời gian làm thêm nghề phụ”. Anh Trần Đức Trung, cùng thôn cũng cho hay: “Bây giờ đường ra đồng sạch đẹp như đường phố, phóng xe máy ra tận đầu bờ, không như trước đây cấy xong đã mệt, nghĩ đến đoạn đường về mà thấy ngại”. Mỗi người một giãi bày, một chia sẻ song đều chung tâm trạng vui mừng, phấn khởi về ý nghĩa, lợi ích sát sườn của phong trào xây dựng NTM.
Cần sự chung sức, đồng lòng
Xây dựng xã đạt chuẩn NTM đã khó, giữ vững và nâng cao các tiêu chí càng khó hơn. Vì vậy, thời gian qua, chính quyền và Nhân dân Cao Dương xem đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng. Từ đó, hàng năm, địa phương đều xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng các tiêu chí. Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền trong Nhân dân thì đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn là lực lượng gương mẫu đi đầu.
Phó Chủ tịch UBND xã Cao Dương Trần Thế Anh cho biết, nếu các tiêu chí “cứng” như thủy lợi, trường học, điện, đường… cơ bản ổn định và bền vững thì các tiêu chí “mềm” như môi trường, thu nhập bình quân, an ninh trật tự… được xem là khó bởi ranh giới giữa đạt và không đạt các tiêu chí này rất mong manh. Những tiêu chí này khi xây dựng không phải đầu tư quá nhiều công sức, tiền của nhưng để giữ vững được phải mất nhiều thời gian tuyên truyền, vận động vì phụ thuộc rất nhiều vào người dân.
Việc hoàn thành xây dựng NTM đã và đang góp phần nâng cao đời sống của người dân, mang đến diện mạo tươi mới cho các vùng quê. Tuy nhiên, hiện nay chưa hẳn địa phương đã hết khó. Tại Cao Dương, cả 5 thôn và 2 cụm dân cư của xã đã có nhà văn hóa, tuy nhiên tất cả đều không có sân chơi thể thao. Trang thiết bị ở các nhà văn hóa như loa, đài, bàn, ghế, nhà vệ sinh… cơ bản vẫn còn nhiều thiếu thốn. Hơn nữa, diện tích một số nhà văn hóa chật chội không đáp ứng đủ nhu cầu hội họp của Nhân dân. Vì vậy, để giữ vững và tiếp tục nâng cao những tiêu chí đã đạt được thì vẫn còn nhiều việc phải làm, đặc biệt cần sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, chính quyền và Nhân dân.