Tập trung nguồn lực cho các dự án trọng điểm, tránh dàn trải trong đầu tư công

Hải Thọ - Linh Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội (khóa XVII) ngày 28/11, các đại biểu thảo luận tại tổ về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2020 và 5 năm 2016-2020; định hướng phát triển 5 năm 2021-2025 và kế hoạch năm 2021.

Ngày 28/11, Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội (khóa XVII) được tổ chức dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ và các đồng chí Phó Bí thư Thành ủy.
Tại hội nghị, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản trình bày báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2020 và 5 năm 2016-2020; định hướng phát triển 5 năm 2021-2025 và kế hoạch năm 2021.
 Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản trình bày báo cáo tại hội nghị.
Theo đó, kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2016-2020 được thực hiện trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến nhanh, phức tạp. Chủ nghĩa bảo hộ và cạnh tranh thương mại, đầu tư gia tăng. Thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đặc biệt, năm 2020 đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề trên cấp độ toàn cầu, tác động toàn diện đến các mặt của đời sống xã hội của đất nước và Thủ đô.
Dưới sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của các cấp ủy Đảng và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, Thành phố đã thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả. Từ ngày 17/8/2020 đến nay, trên địa bàn không ghi nhận ca nhiễm ngoài cộng đồng, đại dịch Covid-19 bước đầu cơ bản được kiểm soát.
Kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng khá; năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh được cải thiện; các cân đối lớn được đảm bảo. Tăng trưởng GRDP năm 2020 ước đạt 3,94%, tuy không đạt kế hoạch (7,5%) nhưng là mức cao so với các tỉnh, thành phố và mức chung của cả nước. Bình quân giai đoạn 2016-2019, GRDP tăng 7,36%; năm 2020, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, hầu hết các chỉ tiêu tăng trưởng ước đạt được thấp hơn trung bình giai đoạn 2016-2019, bình quân giai đoạn 2016-2020 GRDP tăng 6,67% (cả nước ước 5,9%). Quy mô GRDP năm 2020 ước đạt 1,024 triệu tỷ đồng, khoảng 43,5 tỷ USD; GRDP bình quân đầu người ước đạt 5.250 USD, tăng 1,43 lần so với năm 2015, gấp 1,9 lần bình quân cả nước.
Năng suất lao động năm 2020 ước đạt 253 triệu đồng, gấp 1,65 lần bình quân cả nước; tốc độ tăng trung bình giai đoạn 2016-2020 tăng 5,73%. Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 tăng 15 bậc lên vị trí thứ 9.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, theo hướng hiện đại, tỷ trọng khu vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ tăng từ 85,75% lên 86,1%. Các ngành kinh tế được cơ cấu lại, vận hành hiệu quả hơn.
Về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2021, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản cho biết, TP tiếp tục tập trung thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa tận dụng tốt các cơ hội, nỗ lực phục hồi và phát triển KTXH trong trạng thái bình thường mới, phấn đấu GRDP tăng khoảng 7,5%.
Phát triển sự nghiệp văn hóa, thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông mới. Đẩy mạnh hoạt động khoa học và công nghệ, đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp nhằm tận dụng các cơ hội phát triển của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Thực hiện tốt an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân.
Tăng cường xây dựng, quản lý quy hoạch, phát triển đô thị, xây dựng NTM; tiếp tục đầu tư hoàn thiện các thiết chế văn hóa; quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành, thực thi pháp luật; nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công; tiếp tục sắp xếp tổ chức, bộ máy; quyết liệt phòng chống tham nhũng, lãng phí. Đảm bảo quốc phòng, quân sự địa phương và an ninh và trật tự an toàn xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế. Thực hiện năm chủ đề “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, đổi mới và phát triển”.
Sau khi Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản trình bày báo cáo, các đại biểu thảo luận tại tổ về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2020 và 5 năm 2016-2020; định hướng phát triển 5 năm 2021-2025 và kế hoạch năm 2021.
Kế hoạch phát triển KTXH năm 2021 có 22 chỉ tiêu/nhóm chỉ tiêu chủ yếu, trong đó GRDP tăng khoảng 7,5%; vốn đầu tư xã hội tăng khoảng 12%; kim ngạch xuất khẩu tăng 5%; giảm 20% số hộ nghèo theo chuẩn mới của Thành phố; số trường công lập đạt chuẩn quốc gia tăng thêm 85 trường; tỷ lệ hộ dân khu vực nông thôn được cung cấp nước sạch 85%; số xã nông thôn mới tăng thêm 14 xã.
Định hướng phát triển 5 năm 2021-2025

(1) Mục tiêu tổng quát:Đến năm 2025, xây dựng, phát triển Thủ đô nhanh và bền vững theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao trong nước và khu vực; cơ bản hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, GRDP/người đạt 8.300-8.500 USD.

(2) Chỉ tiêu chủ yếu:17 chỉ tiêu/nhóm chỉ tiêu chủ yếu, trong đó tốc độ tăng GRDP từ 7,5-8,0%.

Tập trung nguồn lực vào các dự án trọng điểm, tránh dàn trải trong đầu tư công
Sau khi các đại biểu thảo luận theo tổ tại các phòng họp dưới sự điều hành của các đồng chí Tổ trưởng về các nội dung kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách và đầu tư công, tại hội nghị, các đồng chí tổ trưởng đã báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận dưới sự điều hành của Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh.
Qua 35 ý kiến phát biểu tại 4 Tổ thảo luận, đa số các đại biểu đều đồng tình với các nội dung mà đại diện Ban cán sự Đảng UBND TP đã trình bày. Trong đó, ghi nhận kết quả trong năm 2020 vừa qua là hoàn thành xuất sắc “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Ngoài ra, các đại biểu cũng thống nhất cao với chủ đề năm nay là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, đổi mới và phát triển”, và tâm đắc nhất với yếu tố “phát triển”. Đồng thời, thống nhất cao về kịch bản tăng trưởng với tốc độ tăng GRDP từ 7,5-8,0%.
Đi sâu vào một số vấn đề cụ thể, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo – Tổ trưởng Tổ 1 cho biết, các ý kiến thảo luận thống nhất chỉ tiêu tăng trưởng. Tuy nhiên, nên tăng chỉ tiêu thu ngân sách năm 2021 vì chỉ tiêu này năm 2020 đã hạ xuống so với kế hoạch đề ra do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
 Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh phát biểu tổng hợp các ý kiến thảo luận tại tổ. 
Về các giải pháp, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy cho biết, các ý kiến đề nghị tập trung vào nhóm giải pháp phân cấp, kiến nghị về quy hoạch, sản xuất làng nghề, xây dựng nông thôn mới, vấn đề môi trường, vấn đề hạ tầng cho các huyện trục phía Nam, phía Tây, chính quyền điện tử, giải pháp thu hút nguồn nhân lực…
Về kế hoạch tài chính, ngân sách, các đại biểu Tổ 1 cho rằng cần tập trung nguồn lực vào các công trình trọng điểm như cầu, hệ thống giao thông lớn, tránh dàn trải.
Ngoài ra, các đại biểu cũng quan tâm tới công tác tổ chức thủ tục đầu tư công, nhất là thủ tục hành chính. Nếu các thủ tục này được liên thông giữa các sở ngành với quận huyện, giữa TP và T.Ư thì sẽ thúc đẩy được tiến độ triển khai các dự án đầu tư công.
Liên quan đến các dự án đầu tư công, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà – đại diện Tổ 2 cho biết, các đại biểu trong tổ đề xuất Thành ủy xem xét và cân nhắc về chính sách giao quyền thủ tục đầu tư cho các địa phương thực hiện. Nếu các quận, huyện có nguồn lực tại chỗ thì TP phân cấp cho địa phương thực hiện dự án, TP chỉ xem xét về mặt thủ tục.
Ngoài ra, các đại biểu Tổ 2 cũng cho rằng vướng nhất lớn nhất về giải ngân đầu tư công là chính sách GPMB, năng lực quản trị của các chủ đầu tư. Vì vậy, các đại biểu mong muốn có những chính sách để khai thác các dự án chậm triển khai, không để tình trạng hoang hóa những nơi đã hoàn thành GPMB; quan tâm nhiều hơn đến quản lý đầu tư đô thị vùng ven.
Quan tâm đến vấn đề xây dựng nông thôn mới đặt chỉ tiêu cao trong nhiệm kỳ tới, đại diện Tổ 3 – Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn cho rằng phải có cơ chế và nguồn lực thực hiện, đồng thời quan tâm việc cải thiện chất lượng nhà văn hóa đã xuống cấp nghiêm trọng.
Về đầu tư công, các đại biểu Tổ 3 cho rằng cần xác định cụ thể các huyện phía Nam, các dự án phát triển vùng miền núi, quan tâm đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt là cần tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ triển khai 2 khu nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn TP.
Cơ bản đồng tình với các ý kiến đã nêu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương – Tổ trưởng Tổ 4 cho biết các đại biểu đề nghị trong phần phân tích những hạn chế trong nhiệm kỳ qua, cần làm rõ hơn nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan. Đồng thời, các đại biểu cũng thống nhất cần có sự đầu tư tập trung cho các công trình, dự án trọng điểm để sử dụng các nguồn lực hiệu quả nhất. Các đại biểu cũng mong muốn trong thời gian tới sẽ có sự cải tiến về các thủ tục đầu tư công.
Trân trọng tiếp thu các ý kiến, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho biết Ban cán sự Đảng UBND TP sẽ tổng hợp đầy đủ những ý kiến của các đại biểu đã nêu để hoàn chỉnh các văn bản đã trình hội nghị. Đồng thời, cụ thể hóa việc thực hiện các chỉ tiêu bằng nhiệm vụ, sớm đưa Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII đi vào cuộc sống.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần