Tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Cuối tuần qua, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 1/2012, thảo luận và quyết nghị về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 1/2012;...

* Thủ tướng sẽ chủ trì phiên họp với các cơ quan chức năng T.Ư và TP Hải Phòng về vụ cưỡng chế đất đai tại huyện Tiên Lãng.

Việc thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012; báo cáo tình Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012; công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng, chống tham nhũng; công tác cải cách hành chính.

Tại phiên họp, Chính phủ thống nhất nhận định, trong tháng 1/2012, các bộ, ngành, địa phương tích cực triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 3/1/2012 của Chính phủ cũng như các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về bình ổn giá cả, thị trường, thúc đẩy sản xuất, chuẩn bị cho nhân dân đón Tết Nguyên đán; kinh tế - xã hội tiếp tục ổn định và có chuyển biến tích cực, nhân dân cả nước đón Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp Tết được giữ vững, an ninh biên giới, lãnh thổ tiếp tục đảm bảo.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định, dự báo năm 2012, kinh tế thế giới còn khó khăn; trong nước, bên cạnh những thuận lợi thì hạn chế, yếu kém phải giải quyết còn nhiều, vì vậy, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt và có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đã đề ra trong các Nghị quyết của Quốc hội, các Nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết số 01/NQ-CP. Theo đó, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung chỉ đạo sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là bảo đảm kế hoạch sản xuất công nghiệp và thời vụ sản xuất nông nghiệp ngay từ đầu năm mới; Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt đảm bảo tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng gắn với xử lý các ngân hàng yếu kém, ưu tiên thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát về một con số; kiên quyết thực hiện theo giá thị trường về giá than, điện theo lộ trình, giá xăng dầu thực hiện theo Nghị định 84/CP… Đẩy nhanh hoàn thiện các Đề án tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại và tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước một cách đồng bộ và hiệu qua; các bộ, ngành và địa phương thực hiện có hiệu quả các Chương trình mục tiêu về xóa đói giảm nghèo, nhất là vùng đồng bào dân tộc, chăm lo đào tạo nghề, kiểm soát dịch bệnh, đồng thời quan tâm công tác xây dựng Đảng, cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, công tác cán bộ, đảm bảo an ninh quốc phòng…

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, các cơ quan, đơn vị không tổ chức du Xuân sa đà, lãng phí. Bộ VHTT&DL phối hợp với chính quyền các địa phương chỉ đạo việc tổ chức lễ hội theo tinh thần vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm, mang bản sắc văn hóa dân tộc; xử phạt nghiêm minh những hành vi tiêu cực tại các lễ hội; không phô trương, hình thức, lãng phí. Thực hiện nghiêm việc tiết kiệm chi tiêu thường xuyên. Lãnh đạo bộ, ngành, địa phương giảm đi công tác nước ngoài; chỉ thực hiện các chuyến đi thực sự cần thiết.

Ngay sau phiên họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ để thông báo một số nội dung quan trọng của phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2012.

Theo Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam, Tết Nguyên đán Nhâm Thìn được tổ chức an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, đầm ấm, các đối tượng chính sách, đồng bào nghèo được các địa phương quan tâm, chăm lo Tết, đúng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tình hình an toàn giao thông, an ninh trật tự tốt hơn nhiều năm trước.

Bộ trưởng cho biết, giá cả và cung ứng hàng hóa được kiểm soát tốt. CPI tháng 1 tăng 1%, mức tăng thấp nhất trong những năm gần đây. Đánh giá cao vai trò và hiệu quả của thông tin - truyền thông trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, ông Vũ Đức Đam cho rằng, các phương tiện thông tin đại chúng được tổ chức nghiêm túc, hiệu quả đã cung cấp thông tin một cách đầy đủ, chính thống cho người dân, một mặt thúc đẩy mọi người dân cùng nhau nỗ lực vượt qua khó khăn, bên cạnh đó giúp Chính phủ và người dân hiểu nhau, gần nhau hơn, cùng nhau thực hiện thắng lợi mục tiêu chung.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP đã trả lời các câu hỏi xung quanh vụ cưỡng chế ở huyện xã Vinh Quang (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng), quyết định ông Đào Văn Hưng thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Theo ông Vũ Đức Đam, trong tuần này, Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì cuộc họp với một số cơ quan chức năng ở T.Ư và UBND TP Hải Phòng để chỉ đạo, giải quyết vụ việc. Để chuẩn bị tốt cuộc họp trên, Thủ tướng đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ, các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Công an, Tư pháp, NN&PTNT chủ động kiểm tra, nắm chắc tình hình và nội dung vụ việc để có ý kiến tham mưu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng cũng đề nghị UB T.Ư MTTQ Việt Nam; TAND, VKSND và Hội Nông dân Việt Nam chuẩn bị ý kiến tham dự cuộc họp. Chủ tịch UBND TP Hải Phòng phải chuẩn bị báo cáo cụ thể, đầy đủ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 56/VPCP-KNTN ngày 15/1/2012 của Văn phòng Chính phủ. Ông Vũ Đức Đam khẳng định: Tinh thần chung là mọi người bình đẳng trước pháp luật, tổ chức, cá nhân đúng - sai như thế nào đều được minh bạch trước pháp luật, được xử lý theo đúng pháp luật. Kết quả cuộc họp sẽ được thông báo công khai.

Việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch EVN đối với ông Đào Văn Hưng, ông Vũ Đức Đam cho biết, do đã để xảy ra nhiều sai sót trong điều hành Tập đoàn EVN.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần