Thạch Thất cần tập trung thực hiện công tác quy hoạch để thu hút đầu tư

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 8/6, Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy do Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy về phát triển và quản lý đô thị giai đoạn 2016 - 2020 tại Huyện ủy Thạch Thất.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu tại buổi làm việc 
Thu nhập bình quân đạt 52 triệu đồng/người/năm

Theo lãnh đạo Huyện ủy Thạch Thất, thực hiện Chương trình số 06-Ctr/TU của Thành ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt nghiêm túc, kịp thời; vận dụng sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Đồng thời, Huyện ủy đã cụ thể hóa bằng các chương trình, đề án, kế hoạch cụ thể và chỉ đạo sâu sát, quyết liệt.

Sau 2 năm thực hiện, hầu hết các chỉ tiêu chương trình đều đạt kết quả tích cực. Trong đó, nổi bật là công tác lập, phê duyệt, quản lý quy hoạch được triển khai đồng bộ, bảo đảm chất lượng. Trật tự xây dựng, đất đai, môi trường đã dần đi vào nền nếp. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật được quan tâm đầu tư theo hướng đồng bộ, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện bình quân nửa đầu nhiệm kỳ đạt 14,7% (chỉ tiêu phấn đấu bình quân của nhiệm kỳ 2015 - 2020 là 12,68%); cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực và thu nhập bình quân đầu người tính đến cuối năm 2017 đạt 52 triệu đồng/năm. Ngoài ra, sự nghiệp văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển; an sinh xã hội được bảo đảm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,18%; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; 21/21 xã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới...

Bên cạnh những kết quả đạt được, lãnh đạo Huyện ủy Thạch Thất cũng chỉ rõ một số tồn tại như: Tiến độ triển khai thực hiện một số dự án quy hoạch còn chậm; Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở một số nơi còn khó khăn, hạ tầng giao thông chưa đồng bộ; Tình trạng ô nhiễm môi trường tại các làng nghề, đặc biệt là môi trường tại các làng nghề về khí thải, bụi, tiếng ồn chưa được xử lý dứt điểm; Một số nơi còn để xảy ra vi phạm đất đai, trật tự xây dựng nhưng chưa được phát hiện và xử lý kịp thời...
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn thăm Nhà máy thép Đa Liên thuộc Cụm Công nghiệp làng nghề cơ - kim khí Phùng Xá (huyện Thạch Thất).

Khắc phục những bất cập trong quản lý đất đai

Qua báo cáo và các ý kiến trao đổi, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Huyện ủy Thạch Thất sau 2 năm thực hiện Chương trình 06-Ctr/TU với những nét sáng tạo và phù hợp với đặc thù của huyện. Việc làm này đã thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển, đặc biệt là huyện đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực y tế, nước sạch, hạ tầng giao thông nông thôn, hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất được quan tâm đầu tư đúng mức, tạo điều kiện phát triển kinh tế và cải thiện đời sống Nhân dân. Điều này thể hiện ở bộ mặt nông thôn được thay đổi, thu nhập người dân nâng lên và cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư để phát triển… Tuy nhiên, theo Phó Bí thư Thành ủy, quá trình phát triển đang đặt ra yêu cầu và áp lực đòi hỏi huyện Thạch Thất phải tiến tới những mục tiêu cao hơn. Trong đó, huyện cần nỗ lực khắc phục những bất cập trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng và quy hoạch.

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu, Huyện ủy Thạch Thất phải tạo ra những đột phá về xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. “Dù khả năng cuối năm nay huyện đạt chuẩn nông thôn mới là rất cao song nông thôn mới của Hà Nội phải có những tiêu chí ở tầm và mức cao hơn các địa phương khác” - Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Bí thư Thành ủy, trong quá trình thực hiện Chương trình 06-Ctr/TU, huyện Thạch Thất cần hướng tới mục tiêu tạo dựng môi trường sạch, đẹp, văn minh, hiện đại và khắc phục tình trạng chưa sạch, chưa đẹp tại một số khu, cụm công nghiệp. Vấn đề xử lý rác thải cũng cần đặc biệt lưu ý và xây dựng cơ chế để người dân, DN cùng đóng góp thực hiện. Ngoài ra, cần tăng cường công tác tuyên truyền để xây dựng ý thức của người dân trong tham gia xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường và xây dựng đời sống văn minh.

Đặc biệt, cần tập trung thực hiện tốt công tác quy hoạch. Sau khi quy hoạch cần có lộ trình đồng bộ để thu hút đầu tư và tránh lãng phí. Bên cạnh đó, cần chú trọng thực hiện, đẩy mạnh phong trào thi đua để từ đó nhân rộng điển hình tiên tiến và xây dựng ý thức chung của toàn xã hội về phát triển kinh tế.

Trước đó, đoàn kiểm tra của Thành ủy đã khảo sát thực tế việc thực hiện Chương trình 06-Ctr/TU tại Nhà máy thép Đa Liên thuộc Cụm Công nghiệp làng nghề cơ - kim khí Phùng Xá (huyện Thạch Thất).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần