Tập trung toàn lực xây dựng Thủ đô văn minh, văn hiến, hiện đại (*)

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 7/4, Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố đã họp dưới sự chủ trì của các đồng chí Thường trực Thành ủy.

Tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy đã có bài phát biểu quan trọng định hướng nhiệm vụ và mục tiêu phát triển Thủ đô trong năm 2017 và những năm tiếp theo. Báo Kinh tế & Đô thị trân trọng giới thiệu với bạn đọc toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Thành ủy.
- Kính thưa các đồng chí đại biểu các ban đảng Trung ương!

- Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Với tinh thần làm việc tích cực, khẩn trương, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố đã tập trung dành thời gian thảo luận, cho ý kiến và đã hoàn thành 2 nội dung hết sức quan trọng: (1) Đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 06/01/2012 của Bộ Chính trị (khóa 11) “về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2011 - 2020”; (2) Kết quả công tác xây dựng Đảng, tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng 3 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 9 tháng cuối năm 2017.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận Hội nghị.  Ảnh: Thanh Hải
Các đồng chí Thành ủy viên đã tập trung trí tuệ, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm đối với yêu cầu, nhiệm vụ. Các đồng chí Thường trực Thành ủy điều hành thảo luận đã trao đổi về các ý kiến nêu ra tại Hội nghị. Thay mặt chủ trì Hội nghị, tôi xin tiếp thu và làm rõ thêm một số vấn đề sau đây:

Thứ nhất, về đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 06/01/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI)

1. Về kết quả thực hiện

Việc Bộ Chính trị (khóa XI) ban hành Nghị quyết số 11 thể hiện sự quan tâm sâu sắc và mong muốn của Đảng, Nhà nước ta, đồng thời là nguồn cổ vũ, động viên, tạo động lực cho Hà Nội tiếp tục phấn đấu xứng tầm với vị trí, vai trò của Thủ đô, trái tim của cả nước.

Nhận thức sâu sắc về tính chất quan trọng của Nghị quyết đối với sự phát triển của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung, Đảng bộ Thành phố đã nghiêm túc chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền những nội dung của Nghị quyết. Chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, cụ thể hóa các mục tiêu và quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị, 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu Nghị quyết số 11, gắn với việc triển khai thực hiện đồng bộ các nghị quyết Đại hội 15, 16 Đảng bộ Thành phố. Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố đã kịp thời chỉ đạo các sở, ban, ngành Thành phố tranh thủ sự giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách cụ thể hóa Nghị quyết và Luật Thủ đô để tổ chức triển khai thực hiện.

Việc xây dựng chương trình, kế hoạch của Thành phố, các cấp, các ngành đã bám sát quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ về xây dựng và phát triển Thủ đô thực sự “là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế, một động lực phát triển của vùng đồng bằng Sông Hồng và cả nước”.

Đánh giá kết quả thực hiện 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết, chúng ta khẳng định:

(1) Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 11, đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng; chính trị - xã hội luôn ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, môi trường bình yên, bảo đảm an toàn tuyệt đối các cơ quan đầu não của Đảng, Nhà nước, các hoạt động đối ngoại quốc gia, các sự kiện chính trị lớn diễn ra trên địa bàn, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp; Đảng bộ và hệ thống chính trị của Thành phố vững mạnh; Hà Nội đã đạt được những kết quả toàn diện, tạo sự chuyển biến căn bản trong đời sống xã hội, góp phần vào thành tựu chung của toàn vùng và cả nước.

(2) Kinh tế thị trường định hướng XHCN tiếp tục phát triển; tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng bình quân 7,57%/năm, vượt khoảng 2,56% so với mức tăng bình quân chung cả nước; đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng; tái cơ cấu kinh tế có sự chuyển biến tích cực; lạm phát được kiềm chế, kinh tế vĩ mô ổn định; các loại thị trường từng bước phát triển và mở rộng. Các thành phần kinh tế được khuyến khích, đặc biệt là kinh tế tư nhân ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế của Thủ đô. Hàm lượng công nghệ, tri thức, sức cạnh tranh của sản phẩm ngày càng tăng. Quy mô thu ngân sách tăng khá. Công tác xây dựng nông thôn mới được chỉ đạo quyết liệt, tập trung nguồn lực, tạo sự đồng thuận và đóng góp của các tầng lớp nhân dân, lấy dồn điền đổi thửa làm khâu đột phá, đạt được kết quả đáng khích lệ, Hà Nội dẫn đầu cả nước về số xã đạt chuẩn nông thôn mới (66,06%, về đích sớm hơn 4 năm so với Nghị quyết 11).

(3) Quy hoạch, xây dựng, quản lý, phát triển đô thị có chuyển biến tiến bộ, theo hướng đồng bộ, hiện đại theo quy hoạch và chiến lược, có tầm nhìn dài hạn. Năm năm qua, Thành phố đã tập trung đẩy mạnh thực hiện và hoàn thành khối lượng tương đối đồ sộ các quy hoạch ngành, lĩnh vực, các quy hoạch phân khu; cơ bản hoàn thành các đồ án quy hoạch chung các huyện, thị xã, thị trấn, các đô thị vệ tinh; tiếp tục tập trung hoàn thành các quy hoạch chi tiết đối với các khu vực quan trọng của Thủ đô. Các nguồn lực đầu tư, tiềm năng, lợi thế của Thủ đô được phát huy mạnh mẽ, có bước đột phá trong phát triển hạ tầng khung, phát triển đồng bộ và từng bước hiện đại kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Chú trọng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông: Các tuyến cao tốc, quốc lộ hướng tâm; các tuyến đường, các trục chính đô thị và các tuyến giao thông quan trọng trên địa bàn Thủ đô; phát triển nhiều công trình lớn, hiện đại. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực nông thôn được quan tâm đầu tư. Chất lượng dịch vụ đô thị tiếp tục được nâng cao.

(4) Sự nghiệp văn hóa, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ tiếp tục phát triển, khẳng định vị thế là trung tâm lớn của cả nước. Chất lượng hoạt động văn hóa, các thiết chế văn hóa ở cơ sở được nâng cao, tăng cường; đời sống văn hóa và tinh thần của các tầng lớp nhân dân Thủ đô được cải thiện rõ rệt. Giáo dục và đào tạo tiếp tục được đổi mới, phát triển, nhiều tiêu chí dẫn đầu cả nước. Đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên ở các bậc học, ngành học được chuẩn hóa, chất lượng được nâng lên; cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục và đào tạo được quan tâm đầu tư. Công tác y tế và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân có nhiều tiến bộ; tăng cường ứng dụng kỹ thuật tiên tiến vào công tác khám chữa bệnh. Khoa học và công nghệ được đẩy mạnh, đóng góp tích cực cho phát triển. Các vấn đề xã hội được tập trung giải quyết. Sự nghiệp thể dục, thể thao Thủ đô phát triển, khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước.

(5) Hoạt động đối ngoại, hợp tác phát triển, hội nhập kinh tế khu vực, quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh; uy tín, vị thế của Thủ đô trong khu vực và thế giới ngày càng được nâng cao. Mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác, liên kết với các địa phương trong cả nước với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”.

(6) Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được đặc biệt chú trọng, tạo được chuyển biến tích cực. Đảng bộ Thành phố có số lượng đảng viên lớn nhất, chiếm khoảng trên 10% đảng viên của cả nước; luôn phát huy tốt truyền thống đoàn kết, thống nhất; đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng. Hà Nội đã gương mẫu trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, được Trung ương kiểm tra, ghi nhận, đánh giá cao.

Hệ thống chính trị các cấp của Thành phố thường xuyên được củng cố, kiện toàn, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động có chuyển biến, tiến bộ. Năm năm qua, đã tập trung triển khai hiệu quả Đề án kiện toàn, sắp xếp mô hình tổ chức đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn dân cư, tổ dân phố, thôn, xóm ở xã, phường, thị trấn thuộc Thành phố, bảo đảm thống nhất, thu gọn được nhiều đầu mối. Hội đồng nhân dân các cấp có nhiều đổi mới, phát huy ngày càng tốt hơn vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân; chú trọng nâng cao chất lượng các kỳ họp, nâng cao hiệu quả công tác giám sát, tập trung vào các vấn đề bức xúc, nổi cộm, nhân dân quan tâm. Hiệu lực, hiệu quả điều hành của chính quyền từ Thành phố đến cơ sở được nâng lên. Cải cách hành chính được xác định là khâu đột phá, có chuyển biến tiến bộ, rút ngắn thủ tục và quy trình giải quyết công việc; tăng cường phân cấp cho cơ sở; ý thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên. Công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được tập trung chỉ đạo, đạt kết quả tích cực. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp có chuyển biến rõ nét, phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Dân chủ trong Đảng, trong xã hội ngày càng được mở rộng.

l Kiểm điểm việc thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ so với nội dung Nghị quyết 11 đề ra: Kinh tế của Thủ đô 5 năm qua nhìn chung chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh còn thấp; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt thấp hơn 5 năm trước. Kết cấu hạ tầng ngày càng quá tải, bất cập. Công tác quản lý quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị chưa đáp ứng yêu cầu; tình trạng vi phạm trật tự xây dựng còn diễn ra ở nhiều nơi. Môi trường sinh thái chậm cải thiện. Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng dân số cơ học. Thành phố mới chỉ cân đối được khoảng 20% tổng nhu cầu vốn đầu tư, còn lại 80% phụ thuộc nguồn vốn ngoài ngân sách, trong khi việc thực hiện các hình thức đầu tư xã hội hóa BT, BOT còn nhiều hạn chế.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội phát triển chưa tương xứng với vị trí, vai trò của Thủ đô. Nếp sống văn hóa, ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ môi trường; giữ gìn trật tự kỷ cương văn minh đô thị có mặt còn yếu kém; chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân có mặt còn chưa đáp ứng yêu cầu. Khoa học, công nghệ chưa phát huy được vai trò là động lực phát triển Thủ đô. An toàn thực phẩm vẫn còn diễn biến phức tạp. Đời sống nhân dân khu vực nông thôn tuy được cải thiện nhưng khoảng cách giàu nghèo giữa khu vực đô thị - nông thôn cần tiếp tục nỗ lực để thu hẹp khoảng cách hơn nữa.
2. Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tiếp tục thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị

Để hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, các cấp, các ngành Thành phố cần tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Nêu cao trách nhiệm hơn nữa, nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao hơn nữa; nâng cao tính chủ động tham mưu, tổ chức thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của cấp, ngành, địa phương, đơn vị mình; tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, đó là:

(1) Về phát triển kinh tế: Đẩy mạnh phát triển kinh tế tri thức, tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tập trung phát triển các lĩnh vực dịch vụ chất lượng cao, trình độ cao; xây dựng các trung tâm logistic; nâng cao chất lượng các hoạt động thương mại, dịch vụ du lịch. Phát triển mạnh công nghiệp chủ lực, mũi nhọn; nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hàng hóa tập trung, nông nghiệp sạch. Huy động mạnh mẽ nguồn lực, phát triển hạ tầng nông thôn theo hướng đô thị. Phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp, sáng tạo; tái cơ cấu, thoái vốn, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng nông thôn mới.

(2) Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác quản lý quy hoạch; huy động các nguồn lực, tăng cường xã hội hóa đầu tư để phát triển hạ tầng giao thông, phát triển đô thị vệ tinh, các khu đô thị mới; tăng cường chỉnh trang và quản lý đô thị... Quản lý khai thác, sử dụng tài nguyên có hiệu quả và bền vững; cải tại, phục hồi các hồ nước, dòng sông, đoạn sông bị ô nhiễm, khôi phục và bảo vệ môi trường sinh thái, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong bảo vệ môi trường, chủ động phòng tránh thiên tai, ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu. Đảm bảo an toàn chống lũ cho Thủ đô.

(3) Huy động mọi tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực và đẩy mạnh xã hội hoá để Hà Nội thực sự trở thành một trung tâm lớn về văn hoá, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ, đáp ứng yêu cầu phát triển Thủ đô và cho sự phát triển chung của vùng và cả nước. Tiếp tục xây dựng văn hoá Thủ đô xứng tầm với truyền thống ngàn năm văn hiến; tạo bước chuyển biến mới trong xây dựng văn hoá người Hà Nội thanh lịch, văn minh; xây dựng nền thể dục thể thao tiên tiến, nâng cao thể chất người Hà Nội. Phát triển thông tin truyền thông, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

(4) Giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống; tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang Thủ đô; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế; tăng cường các hoạt động đối ngoại, nhất là với thủ đô một số nước. Mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác, liên kết với các địa phương trong vùng và cả nước.

(5) Đổi mới, chú trọng chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, định hướng dư luận, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng. Nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị; thực hiện tốt các khâu của công tác cán bộ. Tăng cường kiểm tra, giám sát, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong Đảng; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo; phát huy dân chủ, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Nâng cao năng lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền các cấp, nhất là cấp xã, phường, thị trấn; chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Phát huy tốt vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, làm nòng cốt trong việc tập hợp, đoàn kết và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân.

Trên tinh thần tiếp thu ý kiến các đại biểu tại Hội nghị này, Thành ủy giao Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo bổ sung, hoàn thiện Báo cáo sơ kết 5 năm, trình Bộ Chính trị. Thành ủy yêu cầu Ban cán sự đảng UBND Thành phố phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương sớm đề xuất ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù cho Thành phố; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Thủ đô để tạo cơ sở pháp lý góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 11; đồng thời chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã chủ động rà soát việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết 11 đề ra và xây dựng kế hoạch cụ thể, có giải pháp thực hiện hiệu quả, phù hợp với thực tiễn của Thủ đô.

Thứ hai, về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thành phố quý I và nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2017
1. Đánh giá kết quả thực hiện quý I/2017

Như chúng ta đã biết, năm 2017 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng các cấp, trong bối cảnh có những thuận lợi: Kinh tế vĩ mô của đất nước ổn định; môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện; nhiều chủ trương, quyết sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống; kỷ cương xã hội, niềm tin của nhân dân đối với Đảng được tăng cường.

Bên cạnh thuận lợi, Thành phố còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức: Biến đổi khí hậu và kinh tế thế giới diễn biến khó lường; sức cạnh tranh của kinh tế Thủ đô còn hạn chế; sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn; nhiều sản phẩm nông nghiệp bị rớt giá và ảnh hưởng đến đời sống của nông dân; tăng trưởng kinh tế của đất nước và Thủ đô có xu hướng chững lại; nguồn lực đầu tư có hạn trong khi hạ tầng cần có nguồn lực rất lớn.

Phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất; với tinh thần “Năm kỷ cương hành chính 2017”; quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, tạo động lực cho các tháng tiếp theo; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, đạt được kết quả nổi bật, cụ thể là:

(1) Tăng trưởng kinh tế tiếp tục duy trì ở mức khá (GRDP tăng 7,06%), công nghiệp - xây dựng tăng 6,2%, dịch vụ tăng 7,6%, đặc biệt khách quốc tế đến Hà Nội đạt 1,27 triệu lượt người (tăng 10% so cùng kỳ), đây là kết quả bước đầu rất đáng khích lệ trong việc thực hiện Nghị quyết 06 của Thành ủy về phát triển du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô. Sản xuất nông nghiệp được quan tâm chỉ đạo; môi trường đầu tư được cải thiện rõ rệt. Thành phố đã tăng cường đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hà Nội đã tăng 10 bậc, xếp thứ 14/63 tỉnh, thành (cao nhất từ trước tới nay).

Vốn đầu tư xã hội duy trì ở mức khá, đạt 49,91 tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ. Thành phố đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý thu ngân sách. Trong điều kiện sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn vẫn đạt gần 50 nghìn tỷ đồng, tăng 13,4% so với cùng kỳ.

(2) Xây dựng nông thôn mới tiếp tục được chỉ đạo quyết liệt, tập trung duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn; phấn đấu hoàn thành các tiêu chí cơ bản đạt; xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, nhà văn hóa thôn, trạm y tế (trong quý I, đã có thêm 12 xã đạt chuẩn về giao thông, 11 xã đạt chuẩn về thủy lợi, 15 xã đạt chuẩn về trường học, 4 xã đạt chuẩn về vật chất văn hóa, 6 xã đạt chuẩn về hạ tầng thương mại, 5 xã đạt chuẩn về giảm nghèo, 5 xã đạt chuẩn về tổ chức sản xuất); đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp.

(3) Công tác xây dựng và quản lý đô thị, tài nguyên, bảo vệ môi trường được đẩy mạnh; quy hoạch chung đô thị vệ tinh, không gian xây dựng ngầm, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy hoạch chuyên ngành được đẩy nhanh tiến độ. Các công trình hạ tầng giao thông được tập trung thi công; Thành phố đã chỉ đạo quyết liệt, thực hiện tốt Chỉ thị số 08 của Thành ủy, xử lý vi phạm trật tự đô thị, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, đảm bảo an toàn giao thông, góp phần tạo cho bộ mặt đô thị của Hà Nội ngày càng xanh - sạch - đẹp hơn. Công tác quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được tăng cường; bên cạnh đó, đẩy mạnh triển khai các dự án đầu tư xử lý ô nhiễm môi trường, tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, các cơ sở sản xuất kinh doanh.

(4) Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm chỉ đạo; công tác quản lý lễ hội được đẩy mạnh. Chất lượng giảng dạy, học tập, chất lượng khám chữa bệnh, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế tiếp tục được nâng lên. Các biện pháp giám sát, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm được tăng cường. An sinh xã hội được bảo đảm; chăm lo, tổ chức cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

(5) Với chủ đề “Năm kỷ cương hành chính 2017”, các cơ quan hành chính thuộc Thành phố đã nghiêm túc xây dựng kế hoạch thực hiện cải cách hành chính, chương trình hành động, đăng ký triển khai thực hiện dịch vụ công mức độ 3,4. Kỷ luật, kỷ cương hành chính, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân gắn với thực hiện quy tắc ứng xử trong cơ quan đã có những chuyển biến bước đầu, Thành phố đã nghiêm túc triển khai ngày làm việc thứ Bảy để giải quyết các thủ tục hành chính (không có hiện tượng đi lễ chùa, tham gia lễ hội trong giờ làm việc). Thành phố đã hoàn thành nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, đảm bảo số lượng và chất lượng tuyển quân. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững. Quan hệ hợp tác với các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước tiếp tục phát triển.

(6) Với tinh thần cầu thị, thẳng thắn, Ban Thường vụ Thành ủy đã nghiêm túc thực hiện kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo; chỉ rõ 23 khuyết điểm, hạn chế trên các lĩnh vực: Phát triển kinh tế, quản lý đô thị, quy hoạch, trật tự xây dựng, văn hóa - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của năm 2016. Trong quý I/2017, Thành ủy tiếp tục tập trung chỉ đạo khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); đồng thời, tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng phát huy dân chủ, đoàn kết; chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, trọng tâm, trọng điểm; phát huy vai trò tham mưu của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; chú trọng lắng nghe, tiếp thu, điều chỉnh những vấn đề nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh vì lợi ích chung của nhân dân, sự phát triển bền vững của Thành phố.

Thành ủy đã chủ động tổ chức nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục cụ thể hóa 8 chương trình công tác của Thành ủy bằng các chuyên đề, đề án, đề tài. Tăng cường chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức; xây dựng, thực hiện đề án vị trí việc làm.

Công tác xây dựng tổ chức đảng và đảng viên, công tác cán bộ được quan tâm; đã rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý nhiệm kỳ 2015 - 2020. Tăng cường kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm và thực hiện Nghị quyết của Đảng. Công tác nội chính đã tập trung làm tốt việc nắm tình hình, chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp được xã hội quan tâm; thường xuyên làm tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng và âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Công tác dân vận tiếp tục được đổi mới, hướng về cơ sở, tạo đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng khối đoàn kết toàn dân.
2. Về hạn chế, yếu kém

(1) Một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội quý I chưa đạt. Sản xuất, kinh doanh vẫn gặp nhiều khó khăn; sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thành phố giảm sản lượng; sức cạnh tranh của nền kinh tế chưa cao.

(2) Việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của một số ngành, quận, huyện còn chậm, chất lượng thấp. Kỷ cương, kỷ luật hành chính vẫn còn một số đơn vị tổ chức thực hiện chưa nghiêm; giải phóng mặt bằng chậm tiến độ.

(3) Trật tự giao thông, quản lý an toàn thực phẩm (quản lý chất lượng thực phẩm tại các chợ, an toàn vệ sinh tại các cơ sở giết mổ thủ công), ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường vẫn còn nhiều hạn chế; tình hình cháy nổ còn diễn biến phức tạp, chứa đựng nhiều rủi ro của một đô thị lớn.

(4) Cải cách hành chính còn hạn chế trong việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, quy chế phối hợp giữa các đơn vị chưa rõ nét, thiếu tính liên thông. Chất lượng tham mưu giải quyết công việc tại một số lĩnh vực quản lý quy hoạch - kiến trúc, xây dựng, kế hoạch - đầu tư, tài nguyên môi trường chưa đạt yêu cầu, thời gian giải quyết còn dài. Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa hoàn thành theo kế hoạch.
3. Về nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2017

Nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2017 của Thành phố còn rất nặng nề. Trong bối cảnh dự báo có nhiều khó khăn: Tăng trưởng chững lại, lạm phát và các cân đối kinh tế vĩ mô của đất nước tiềm ẩn nhiều rủi ro; nguồn lực từ ngân sách của Thành phố khó khăn hơn dự kiến, nhiều chỉ tiêu của Thành phố cần đến nguồn lực lớn để hoàn thành, đòi hỏi các cấp, các ngành Thành phố tập trung cao độ, thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

(1) Đẩy mạnh sản xuất kinh doanh gắn với tái cơ cấu kinh tế: Triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (thủ tục hành chính, dịch vụ công, lãi suất vốn vay, thủ tục hoàn thuế, khơi thông vốn đầu tư phát triển...). Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Thành phố; khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp. Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh các sản phẩm du lịch, thương mại, dịch vụ. Có cơ chế thu hút, phát triển mạnh công nghiệp hỗ trợ, công nghệ thông tin, các sản phẩm công nghiệp chủ lực (công nghiệp điện tử, cơ khí, thực phẩm, dệt và sản xuất trang phục, vật liệu xây dựng, công nghệ thông tin, cơ - kim khí).

Đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, kiểm soát tốt dịch bệnh cây trồng, vật nuôi, đảm bảo công tác thủy lợi, tưới tiêu, phòng chống bão lụt. Đẩy nhanh tiến độ các dự án nước sạch nông thôn; hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, hoàn thành kế hoạch năm 2017 có thêm 22 xã và 2 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (các cấp, các ngành Thành phố cần tập trung tháo gỡ khó khăn cho các huyện, thị xã về huy động nguồn lực, phấn đấu vượt kế hoạch để toàn Thành phố có thêm 35 xã và 4 huyện đạt chuẩn nông thôn mới).

(2) Tiếp tục thực hiện quyết liệt quản lý xây dựng, trật tự đô thị, tài nguyên môi trường. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, quan trọng của Thành phố. Gắn trách nhiệm của chính quyền cơ sở và người đứng đầu trong việc duy trì, đảm bảo trật tự văn minh đô thị (không để tái diễn các vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè...), tiếp tục xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và không để phát sinh các vi phạm mới về trật tự xây dựng. Đặc biệt, tập trung thực hiện các giải pháp, đến hết năm 2017, cơ bản hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình theo Chỉ thị số 09 của Thành ủy.

(3) Quyết liệt thực hiện cải cách hành chính gắn với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; rà soát, chỉnh sửa, bổ sung các quy định, quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo hướng minh bạch, đơn giản, thuận lợi; tuyên truyền, hướng dẫn để nâng cao tỷ lệ người dân và doanh nghiệp tham gia thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính đi đôi với công tác kiểm tra công vụ. Tiếp tục sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập theo đề án phê duyệt.

(4) Nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa ở cơ sở; các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ Thành phố đến cơ sở đẩy mạnh thực hiện quy tắc ứng xử trong cơ quan và quy tắc ứng xử nơi công cộng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân Thủ đô. Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; phòng, chống dịch bệnh, tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, chuẩn bị các điều kiện để phục vụ việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2017; phối hợp tổ chức tốt tuyển sinh đại học, cao đẳng. Chăm lo an sinh xã hội, giải quyết việc làm, bảo vệ môi trường. Tổ chức các hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ.

(5) Thường xuyên làm tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, duy trì nghiêm kế hoạch huấn luyện, chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tại các quận, huyện, thị xã và cơ sở. Tăng cường các biện pháp phòng chống cháy, nổ; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, không để phát sinh điểm nóng theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thành ủy, tạo môi trường Thủ đô yên bình để phát triển.

(6) Tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng: Đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, sâu sát cơ sở; chú trọng chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác dân vận, vận động quần chúng, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội. Nghiêm túc thực hiện các yêu cầu Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Quy định 101 của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tạo được sự chuyển biến rõ rệt về rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, thực sự là hạt nhân chính trị lãnh đạo cơ sở, gắn bó máu thịt với nhân dân; đây là nhiệm vụ then chốt của Đảng bộ năm 2017 và những năm tiếp theo. Xây dựng quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025; các cấp ủy trực thuộc lãnh đạo, tổ chức đại hội các chi bộ, nhiệm kỳ 2017 - 2020; tập trung thực hiện tốt các nội dung Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị.

Tăng cường, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám giát, thi hành kỷ luật Đảng. Triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác nội chính, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí. Đổi mới và nâng cao hiệu quả hơn nữa công tác tập hợp, vận động quần chúng của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ Thành phố đến cơ sở bằng các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của Thành phố và cơ sở. Chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2017.

Thưa các đồng chí!

Phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, Thành ủy tin tưởng các cấp, các ngành Thành phố tập trung toàn lực lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ của Thành phố năm 2017, đồng thời tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển thủ đô Hà Nội giai đoạn 2011 - 2020 mà Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị đề ra.

Chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Xin chân thành cảm ơn./.

(*) Đầu đề do báo Kinh tế & Đô thị đặt