Tập trung ứng phó với vụ đông xuân ấm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/3, Bộ NN&PTNT đã tổ chức hội nghị bàn giải pháp chăm sóc lúa đông xuân 2014 - 2015 trong điều kiện thời tiết ấm tại các tỉnh phía Bắc.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, nền nhiệt độ vụ đông xuân 2014 - 2015 các tỉnh phía Bắc phổ biến ở mức cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1,5 độ C. Dự báo, nền nhiệt này sẽ tiếp tục duy trì trong những tháng tiếp theo và khả năng khô hạn, thiếu nước cục bộ có thể xảy ra. 

Tại hội nghị, Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) nhận định, vụ đông xuân 2014 - 2015 đang thể hiện rõ rệt là vụ đông xuân ấm, thậm chí tiệm cận ngưỡng "quá ấm" và hạn. Điều này gây ra nhiều nguy cơ về lúa trỗ sớm và có thể gặp rét cuối vụ, rồi sâu bệnh gia tăng, ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng lúa. 

Trước bối cảnh trên, Cục Trồng trọt đề nghị các địa phương cần thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá mức độ sinh trưởng của lúa, phân loại các trà, giống lúa để hướng dẫn nông dân biện pháp chăm sóc. Đặc biệt, theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh, các địa phương cần bám sát và thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, theo dõi chặt chẽ diễn biến của sâu bệnh để kịp thời phòng trừ, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng tới năng suất lúa. Ông Doanh cũng đề nghị Cục Bảo vệ thực vật cần tập trung cao độ các giải pháp phòng chống dịch bệnh; Tổng cục Thủy lợi theo dõi sát tình hình, nếu cần thiết phải đề nghị EVN tiếp tục xả một đợt nước nữa để có đủ nước tưới dưỡng cho lúa.

Thống kê của Cục Trồng trọt đến thời điểm này, toàn miền Bắc đã gieo cấy được trên 95% diện tích trong tổng số 1.140ha lúa đông xuân 2014 - 2015. Đáng chú ý, tại Đồng bằng sông Hồng có khoảng 14.000ha lúa trà xuân muộn nhưng lại gieo cấy trước lập xuân (4/2) nên có nguy cơ trỗ sớm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần