Tập trung xây dựng ngành Nội chính Đảng vững mạnh về mọi mặt

Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhấn mạnh công tác nội chính, PCTN, cải cách tư pháp là lĩnh vực công tác rất quan trọng, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đề nghị các cấp ủy Đảng phải thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng ngành Nội chính Đảng vững mạnh về mọi mặt; chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện để ngành Nội chính Đảng hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao...

Sáng 9/1, Ban Nội chính Trung ương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021. Dự hội nghị điểm cầu Trung ương có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, lãnh đạo các Ban Đảng T.Ư...
Dự hội nghị tại 63 điểm cầu trên toàn quốc có lãnh đạo các tỉnh ủy, thành ủy và gần 2.620 cán bộ ngành Nội chính Đảng.
Tại điểm cầu Thành uỷ Hà Nội có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến dự hội nghị tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội.
Hoàn thành khá toàn diện các nhiệm vụ
Báo cáo tại hội nghị cho thấy, năm 2020, ngành Nội chính Đảng đã hoàn thành khá toàn diện các nhiệm vụ được giao. Trong đó, một số nhiệm vụ thực hiện đạt kết quả nổi trội hơn so với năm 2019 và các năm trước. 
Theo đó, đã tham mưu, đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành nhiều văn bản quan trọng về công tác nội chính, PCTN, cải cách tư pháp; phối hợp tham mưu, đề xuất chỉ đạo xử lý hiệu quả nhiều vụ án, vụ việc tham nhũng kinh tế nghiêm trọng, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm. Ngoài ra, toàn ngành cũng tập trung cao cho việc nghiên cứu, tham gia ý kiến đối với dự thảo văn kiện và thẩm định cán bộ phục vụ Đại hội đảng bộ cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Nhìn lại từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay, ngành Nội chính Đảng đã triển khai tương đối toàn diện các mặt công tác và đã đạt được những kết quả quan trọng. Nổi bật, đã góp phần từng bước hoàn thiện thể chế về nội chính, PCTN và cải cách tư pháp. Phối hợp tham mưu, đề xuất lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm nhiều vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng và tạo bước đột phá quan trọng trong phát hiện, xử lý tham nhũng…
Đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng hoạt động
Phát biểu kết luận hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cho biết, nhìn lại năm 2020, cũng như nhiệm kỳ vừa qua (2016-2020), bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, đất nước ta trải qua nhiều khó khăn, thách thức lớn. Đặc biệt là đại dịch Covid-19, thiên tai, bão lũ xảy ra liên tiếp ở nhiều nơi, gây thiệt hại nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và tính mạng, tài sản của Nhân dân. Song bằng sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước của toàn quân, toàn dân ta và cả hệ thống chính trị đã đoàn kết, chung sức chung lòng cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức; phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ cơ bản của năm 2020 và cả nhiệm kỳ Đại hội XII với nhiều dấu ấn nổi bật.
 Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTVVN
Trong những thành tựu nổi bật của đất nước ta, một thành tựu rất quan trọng là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, công tác PCTN trong nhiệm kỳ này được đẩy mạnh, đạt kết quả nổi bật, có sự chuyển biến rất tích cực, nâng cao rõ rệt về chất. Để đạt được những kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của các cơ quan nội chính của Đảng, Nhà nước, trong đó có ngành Nội chính Đảng.
Nhấn mạnh năm 2021 là năm có ý nghĩa quan trọng, năm mở đầu cho một thập kỷ mới, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng yêu cầu, ngành Nội chính Đảng cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo hơn nữa để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác trong thời gian tới.
 Theo đó, ngành Nội chính Đảng cần tập trung nghiên cứu, tham mưu cụ thể hóa và triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về nội chính, PCTN và cải cách tư pháp, nhất là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các vụ án, vụ việc tham nhũng kinh tế để công tác PCTN tiếp tục là dấu ấn nổi bật và có bước đột phá mới trong nhiệm kỳ Đại hội XIII.
Ngoài ra, quan tâm công tác hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về nội chính, PCTN và cải cách tư pháp. Chủ động nắm chắc tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tham mưu, đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Chăm lo xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngành Nội chính Đảng. 
“Công tác nội chính, PCTN, cải cách tư pháp là lĩnh vực công tác rất quan trọng. Vì vậy, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng phải thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng ngành Nội chính Đảng vững mạnh về mọi mặt; chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện để ngành Nội chính Đảng hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao” - Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nhấn mạnh.