Tập trung xử lý vi phạm về phòng, chống dịch

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, đại diện nhiều địa phương trên địa bàn TP cho biết, để hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19, đặc biệt trong những ngày cận kề Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường xử lý nghiêm các hành vi tụ tập đông người, không đeo khẩu trang theo quy định…

Người dân chấp hành quy định phòng dịch khi tham quan quanh hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Công Hùng
Như đã biết, vào những ngày “năm hết, Tết đến”, nhu cầu mua bán các mặt hàng thiết yếu, đào, quất, cây cảnh, hoa… tăng lên rất cao. Tại nhiều tuyến đường, đến thời điểm này không khó để bắt gặp hình ảnh những gian hàng, hay vỉa hè cả một tuyến đường được tận dụng là điểm kinh doanh các mặt hàng này như Lạc Long Quân, Võ Chí Công, Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Xiển… Tại đây, lượng người đến mua bán, tham quan, sắm Tết rất đông khiến các khu vực này tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch Covid-19. Do đó, nếu không có sự kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về đảm bảo trật tự đô thị, ATGT, đặc biệt là phòng, chống dịch Covid-19, đây sẽ trở thành “điểm trung chuyển” của các loại dịch bệnh.
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Đại úy Đặng Đình Hoàn - Phó trưởng Công an phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy cho biết, trong những năm gần đây, vào dịp giáp Tết Nguyên đán tại một số tuyến đường trên địa bàn phường như Doãn Kế Thiện, Trần Vỹ đoạn giáp chợ Đồng Xa… thường xuyên có một lượng lớn tiểu thương, các hộ nông dân đến buôn bán, tiêu thụ sản phẩm nông sản phục vụ Tết. Trong những năm trước, để đảm bảo trật tự đô thị, tránh UTGT, hàng ngày, công an phường vẫn bố trí lực lượng tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, xử lý hành vi vi phạm gây cản trở giao thông. Tuy nhiên, trong năm nay, ngoài việc kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm trật tự đô thị, lực lượng chức năng sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Tương tự, quận Tây Hồ là nơi nổi tiếng với các làng nghề truyền thống như quất cảnh Tứ Liên, hoa đào Nhật Tân, Phú Thượng… Để quảng bá giới thiệu sản phẩm cũng như giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm, quận Tây Hồ đã cấp phép cho 7 chợ hoa Tết hoạt động, gồm: Hai dãy vỉa hè đường Lạc Long Quân; vườn hoa Lạc Long Quân và vỉa hè phố Nguyễn Hoàng Tôn; khu vực vườn hoa Trịnh Công Sơn; hai dãy vỉa hè từ phố Tứ Liên đến đê bối phường Tứ Liên; khu vực chợ Quảng An; đường kè Hồ Tây từ khách sạn Sheraton đến gói thầu làng Quốc tế Nghi Tàm; tuyến đường 40m Nam Thăng Long.

Theo đại diện quận Tây Hồ, nhằm đảm bảo trật tự đô thị, ATGT tại các khu chợ hoa, UBND quận đã yêu cầu Ban Quản lý chợ, UBND, Công an các phường và công an quận phải có trách nhiệm đảm bảo trật tự đô thị, trật tự ATGT, kiên quyết giải tỏa các tụ điểm họp chợ trái phép; Tuyệt đối không được để các hộ kinh doanh cây hoa và cây cảnh làm thay đổi kết cấu hạ tầng, hư hại cây xanh, lấn chiếm lòng đường vỉa hè gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Cùng với đó, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND quận Tây Hồ cũng yêu cầu các đơn vị chức năng trong quá trình làm nhiệm vụ cần kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi không chấp hành quy định về phòng, chống dịch như không đeo khẩu trang, tụ tập đông người, không đảm bảo khoảng cách tối thiểu...

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, toàn TP đã lên kế hoạch phòng, chống trên mọi mặt. Trong đó, việc đảm bảo trật tự đô thị đã được các quận, huyện xây dựng phương án chặt chẽ vừa đảm bảo tình hình giao thương vừa ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần