Tàu bay hỏng động cơ vì va phải chim trời

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự cố hi hữu này vừa xảy ra với một tàu bay của hãng Vietjet Air khi hạ cánh xuống sân bay Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa).

Một tàu bay vừa bị hỏng động cơ vì chim trời va phải (Ảnh minh họa)
Theo thông tin ban đầu, chuyến bay mang số hiệu VJ252 thuộc hãng hàng không Vietjet Air trong hành trình bay từ TP Hồ Chí Minh về sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa. Khi chuyến bay vừa hạ cánh, nhân viên kỹ thuật tiến hành kiểm tra tàu bay để chuẩn bị cho chuyến bay tiếp theo.
Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, thợ máy bất ngờ phát hiện động cơ của tàu bay bị chim trời va đập vào. Ngay lập tức, cơ quan chức năng đã phối hợp với hãng hàng không kiểm tra đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay nhưng không phát hiện vật ngoại lai.
Để đảm bảo an toàn cho chuyến bay, hãng đã quyết định cho chiếc tàu bay này dừng khai thác đồng thời cho tiến hành sửa chữa. Những hành khách của chuyến bay dự kiến từ sân bay Thọ Xuân về TP Hồ Chí Minh đã được phục vụ theo đúng quy định về bồi thường chậm huỷ chuyến. Sau khi khắc phục, sửa chữa xong tàu bay, chuyến bay về TP Hồ Chí Minh lại tiếp tục, chậm hơn 8 tiếng so với kế hoạch ban đầu.
Được biết tàu bay bị chim trời va đập vốn không phải là hiện tượng hiếm của ngành hàng không. Ở nước ta, các tỉnh thành khu vực phía Nam có nhiều đồng ruộng lớn, là nơi sống của chim, nơi di cư nên dễ ảnh hưởng hoạt động bay.
Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các sân bay xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến chim va đập nhiều nhất là Tân Sơn Nhất, Đồng Hới, Phú Quốc, Vinh. Nguy hiểm nhất là nhiều loài chim di cư bay ở tầm 300 - 500m thường bay cắt ngang đường cất hạ cánh mà ngành hàng không không kiểm soát được.