Tàu chở dầu của Anh tạm lánh ở vịnh Ba Tư do lo ngại Iran trả đũa

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Con tàu chở dầu British Heritage hiện đang neo đậu tại vịnh Ba Tư do lo ngại bị Tehran trả đũa vụ Anh bắt giữ siêu tàu Grace 1 tại eo biển Gibraltar giữa tuần trước.

Một tàu chở dầu của tập đoàn BP Plc của Anh hiện đang tạm tránh ở vịnh Ba Tư trong bối cảnh lo ngại bị phía Iran bắt giữ như một phản ứng trả đũa sau việc siêu tàu chở dầu của nước này bị Hải quân quân Anh bắt giữ ở eo biển Gibraltar vào tuần trước.
Nguồn tin từ Bloomberg hôm 8/7 cho biết, tàu chở dầu British Heritage của Anh, có kế hoạch chở khoảng 1 triệu thùng dầu từ cảng Basrah của Iraq, song bất ngờ quay đầu "đột ngột" về vịnh Ba Tư vào cuối tuần qua.
 Chính quyền Gibraltar, vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh, hôm 4/7 đã bắt giữ tàu chở dầu MT Grace 1 của Iran.
Cũng theo nguồn tin của Bloomberg, tập đoàn năng lượng BP Plc đã bày tỏ lo ngại rằng tàu British Heritage, hiện đang ở ngoài khơi Ả Rập Saudi, có thể trở thành mục tiêu nếu chính quyền Tehran thực hiện động thái đáp trả việc giới chức Anh bắt giữ tàu chở dầu của Iran hôm 4/7 vừa qua.
Tờ Bloomberg cho biết, tàu British Heritage có kế hoạch vận chuyển dầu thô từ cảng Basrah đến khu vực  tây bắc châu Âu, tuy nhiên, trước diễn biến căng thẳng giữa Iran và Anh, tập đoàn BP Plc đã hủy đơn hàng vận chuyển dầu mỏ này.
Cảnh sát Gibraltar và các cơ quan hải quan, được hỗ trợ bởi một đội thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh, đã lên tàu và bắt giữ tàu hộ tống Iran Grace 1 ở eo biển Gibraltar vào ngày 4 tháng 7, theo yêu cầu từ Hoa Kỳ.
Trước đó, hôm 4/7, chính quyền Gibraltar, vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh, bắt giữ tàu chở dầu MT Grace 1 mang theo 2 triệu thùng dầu thô của Iran với cáo buộc chở dầu từ Iran tới nhà máy lọc dầu Banyas của Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Syria.
Ngay sau vụ bắt giữ tàu chở dầu, Bộ Ngoại giao  Iran đã triệu Đại sứ Anh tại Tehran Rob Macaire đến để phản đối việc bắt tàu "bất hợp pháp". Truyền thông nhà nước Iran khẳng định tàu đang chở dầu thô tới cảng Basra của Iraq. Iran cũng cảnh báo sẽ bắt một tàu dầu Anh nếu London không thả tàu Grace 1.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrell ngày 4/7 tuyên bố Anh đã bắt tàu chở dầu của Iran theo yêu cầu của Mỹ. Ông Borrell nói rằng Tây Ban Nha có chủ quyền ở một phần vùng biển Gibraltar và vì vậy họ cũng sẽ tiến hành điều tra./.