Tàu Chủ tịch Kim Jong-un gặp sự cố bất ngờ khi cập bến tại Nga

Hương Thảo (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một sự đối chiếu nhỏ để hiểu những gì từng diễn ra tại ga Đồng Đăng hồi tháng 2 thực sự chuẩn chỉnh đến từng chi tiết.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến TP Vladivostok của Nga hôm nay (24/4) để dự hội nghị thượng đỉnh mà ông có thể sẽ sử dụng để tìm kiếm sự hỗ trợ từ Tổng thống Nga Vladimir Putin giữa bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân của Bình Nhưỡng với Washington đang bế tắc.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên được các quan chức Nga tiếp đón tại Vladivostok.  
Chuyến đi đầu tiên tới Nga được chuẩn bị kỹ lưỡng của ông Kim đã gặp phải trục trặc nhỏ, khi đoàn tàu bọc thép dừng quá thảm đỏ chào đón tại nhà ga Vladivostok, khiến đoàn tàu phải đảo ngược vài mét.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên mặc áo khoác đen và đội mũ fedora cùng màu, xuất hiện trên sân ga cùng các quan chức Nga tiếp đón khoảng một phút sau sự chỉnh lý của tàu để đảm bảo cửa ra của ông thẳng hàng với thảm đón tiếp chính thức.
Chuyến đi của ông Kim hôm nay được truyền hình trực tiếp trên truyền hình nhà nước Nga. Trước đó, tại một điểm dừng ở biên giới, Chủ tịch Kim đã trả lời báo giới nưuóc chủ nhà rằng ông đang rất hy vọng về các cuộc thảo luận hữu ích và thành công với Tổng thống Putin.
Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ trò chuyện cùng nhau vào ngày mai tại một khuôn viên trường ĐH thuộc một hòn đảo gần Vladivostok. Theo một phụ tá chính sách đối ngoại của Điện Kremlin, chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng sẽ là trọng tâm nghị sự lần này.
Đáng lưu ý, cuộc gặp diễn ra chỉ 2 tháng sau khi hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội giữa Chủ tịch KichJong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc mà không đưa ra được tuyên bố chung, khiến nhà lãnh đạo Triều Tiên được cho là phải nỗ lực tìm kiếm sự hỗ trợ quốc tế về việc giảm các lệnh trừng phạt.
Đối với ông Putin, hội nghị thượng đỉnh lần này có thể là một cơ hội để cho thấy rằng Nga vẫn là một "người chơi" toàn cầu lớn, dù vẫn đang phải chịu lệnh trừng phạt đối với vấn đề tại Ukraine hay cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ 2016.
Tuy nhiên, các nhà phân tích dự đoán rằng ông Kim khó có thể kết thúc hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Nga bằng bất kỳ lời hứa đáng kể nào cho việc cứu trợ trừng phạt, mà thay vào đó, cuộc họp nhiều khả năng tập trung hơn vào việc thể hiện tình hữu nghị giữa 2 nước. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần