Tàu đậu nành Mỹ đầu tiên cập cảng Trung Quốc sau lệnh trả đũa thuế quan

Minh Lan (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một tàu chở đậu nành từ Mỹ đã cập cảng Đại Liên hôm 11/8 sau khi neo bên ngoài bờ biển Trung Quốc hơn một tháng.

Tàu Peak Pegasus chở 70.000 tấn đậu nành trên tàu đã phải neo ngoài khơi Trung Quốc từ ngày 6/7, sau khi Bắc Kinh áp đặt thuế suất 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa Mỹ nhập khẩu vào Trung Quốc, trong đó có đậu nành.
 Vị trí tàu chở đậu nành của Trung Quốc.
Đây là biện pháp đáp trả động thái tương tự của Washington trong cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Mãi cho đến sáng Chủ nhật (12/8), tàu này mới được cập bến cảng phía Bắc Trung Quốc. Công ty  nhà nước Sinograin của Trung Quốc là chủ mua lô hàng, Reuters trích dẫn một nguồn tin thân cận với vấn đề này.
Tàu chở đậu nành này có thể là chuyến đậu nành đầu tiên từ Mỹ được dỡ ở bến cảng Trung Quốc, sau khi các biện pháp trả đũa thuế quan liên tiếp được đưa ra giữa 2 nước.
Một tàu chở đậu nành khác là Star Jenifer cũng đang neo ngoài khơi cảng Đại Liên từ ngày 24/7.
Đậu nành, được sử dụng để làm dầu ăn và thức ăn chăn nuôi, là xuất khẩu nông nghiệp hàng đầu của Mỹ sang Trung Quốc, với giá trị 12,7 tỷ USD vào năm 2017.
Tuần trước, chính quyền Tổng thống Trump cho biết nước này sẽ bắt đầu thu thuế quan đối với hàng nhập khẩu trị giá 16 tỷ USD từ ngày 23/8, gắng gây áp lực lên Trung Quốc để đàm phán các nhượng bộ thương mại. Bắc Kinh tuyên bố sẽ đáp trả tương đương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần