Tàu Ever Given vẫn mắc kẹt tại Suez, Mỹ lo ngại tác động đến thị trường dầu mỏ
Kinhtedothi - Mỹ đã đề nghị hỗ trợ Ai Cập giải cứu tàu Ever Given đang mắc kẹt tại kênh đào Suez, và cho rằng sự cố có thể gây ra “một số tác động tiềm tàng đến thị trường năng lượng”.
Tin liên quan
-
Mỹ đề nghị hỗ trợ Ai Cập giải cứu “siêu tàu” Ever Given mắc kẹt tại kênh đào Suez
- "Siêu tàu" Ever Given vẫn mắc kẹt, nhiều tàu chuyển hướng khỏi kênh đào Suez
Các nhà quản lý hôm 26/3 cho biết, nỗ lực giải cứu tàu khổng lồ Ever Given mắc kẹt giữa kênh đào Suez tiếp tục thất bại khiến nhiều tàu phải chuyển hướng.
Bernhard Schulte Shipmanagement - công ty quản lý kỹ thuật của tàu Ever Given cho biết, một nỗ lực giải cứu cho siêu tàu Ever Given mắc cạn vào ngày 26/3 đã thất bại. "Một nỗ lực khác nhằm giải cứu con tàu vào sáng nay đã không thành công", Bernhard Schulte Shipmanagement cho biết trong thông báo hôm 26/3.
Nhóm giải cứu sử dụng thiết bị nạo vét cố gắng đào bới đất đá để giải cứu con tàu đang chắn ngang kênh đào Suez. Ảnh: CNBC |
Theo Bernhard Schulte Shipmanagement, trọng tâm hiện nay là nạo vét để loại bỏ cát và bùn xung quanh mạn trái của mũi tàu".
Đội phản ứng khẩn cấp của Hà Lan - đơn vị hỗ trợ làm nổi tàu ngầm hạt nhân Kursk của Nga mắc kẹt tại biển Barents - nói rằng việc giải cứu “siêu tàu” Ever Given mắc cạn tại kênh đào Suez là một trong sự số nghiêm trọng nhất từng tham gia.
Bernhard Schulte Shipmanagement lưu ý thêm rằng "không có báo cáo về tình trạng ô nhiễm hoặc thiệt hại hàng hóa. Các điều tra ban đầu về nguyên nhân sự cố loại trừ lỗi máy móc hoặc động cơ".
Một máy nạo vét đặc biệt có khả năng hút 2.000 m3 đất cát mỗi giờ hiện đang có mặt ở kênh đào Suez, và "công tác chuẩn bị đang được thực hiện để dùng bơm công suất lớn hút bớt nước trong tàu ra" nhằm giảm trọng tải.
Bernhard Schulte Bernhard Schulte cũng cho biết 2 con tàu lai dắt nữa sẽ có mặt tại hiện trường vào ngày 28/3 để hỗ trợ giải cứu. Tài chở container Ever Given nặng tới trên 220.000 tấn nên các tàu cứu hộ loại nhỏ sẽ không thể kéo nổi.
Shoei Kisen Kaisha, công ty Nhật Bản sở hữu tàu Ever Given, cho biết họ đặt mục tiêu giải phóng con tàu trong ngày thứ Bảy, song không thể đảm bảo nhiệm vụ sẽ được hoàn thành đúng thời hạn này.
Phát biểu trong cuộc họp báo tối 26/3, tại trụ sở công ty ở Imabari, miền Tây Nhật Bản, Chủ tịch Shoei Kisen Yukito Higaki cho biết, 10 tàu kéo đã được huy động, các công nhân đang nạo vét bờ và đáy biển gần mũi tàu để cố gắng đưa nó nổi trở lại khi thủy triều lên.
“Chúng tôi xin lỗi vì đã làm tắc nghẽn giao thông, gây ra rắc rối và lo lắng cho nhiều người”- ông Higaki cho hay.
Trong tuyên bố ngày 27/3, lãnh đạo Shoei Kisen Kaisha cho biết, công ty đã xem xét việc dỡ bỏ các container trên tàu để giảm trọng lượng, nhưng điều này rất khó thực hiện. Công ty cho biết họ vẫn có thể cân nhắc lựa chọn đó nếu các nỗ lực giải cứu đang tiến hành không thành công.
Ever Given, một trong những tàu hàng lớn nhất thế giới thuộc sở hữu của Shoei Kisen Kaisha, đang trên hải trình từ Trung Quốc đến cảng Rotterdam của Hà Lan, gặp một cơn bão cát hôm 23/3.
Tầm nhìn bị hạn chế giữa gió mạnh và sập nguồn điện khiến tàu mắc kẹt và chắn ngang kênh đào Suez - một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới, nối giữa Biển Đỏ và Địa Trung Hải.
Ngày 26/3, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, chính phủ Mỹ đang theo dõi sát tình hình ở kênh đào Suez. "Chúng tôi đã đề nghị giúp Ai Cập khai thông dòng chảy thương mại ở kênh đào Suez. Các cuộc thảo luận vẫn đang tiếp diễn", bà Psaki nói trong một cuộc họp báo, sau đó cho biết thêm rằng "thị trường năng lượng có thể sẽ phải chịu một số tác động.
Sự cố tàu Ever Given mắc kẹt tại kênh đào Suez kéo dài sang ngày thứ tư đã bắt đầu ảnh hưởng đến kinh tế thế giới. Trong phiên giao dịch 26/3, giá dầu Brent và dầu ngọt nhẹ WTI cùng tăng hơn 4% giữa lo ngại tình trạng tắc nghẽn ở Suez có thể sẽ kéo dài nhiều tuần.
Theo Bloomberg, giá trị hàng hóa và dầu thô đi qua Suez là khoảng 10 tỷ USD mỗi ngày và chiếm 12% tổng kim ngạch thương mại toàn cầu.
Bà Paola Rodriguez-Masiu – Phó Giám đốc phụ trách thị trường dầu mỏ của công ty nghiên cứu năng lượng Rystad Energy cho hay: "Các nhà giao dịch bắt đầu nhận ra rằng tình trạng mắc kẹt ở kênh đào Suez đang có tác động lớn tới dòng chảy của dầu mỏ cũng như nguồn cung hàng hóa, tác động có thể lớn hơn nhiều so với đánh giá trước đây".
Số liệu của hãng nghiên cứu Kpler cho thấy, trong số 39,2 triệu thùng dầu/ngày được vận chuyển bằng đường biển trong năm 2020, có 1,74 triệu thùng (chiếm gần 5%) đi qua kênh đào Suez. Tuy tỷ lệ không lớn, song tình trạng đình trệ giao thông kéo dài, mức độ ảnh hưởng sẽ gia tăng.
Theo nhà cung cấp dịch vụ kênh đào Leth Agencies, tình trạng ùn tắc giao thông hàng hải đã tăng lên đến 280 tàu bên ngoài kênh đào Suez trong ngày 27/3 và một số tàu bắt đầu chuyển hướng.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
- Xúc động hình ảnh người dân Anh nghẹn ngào tưởng nhớ Hoàng thân Philip
- Giới đầu tư ào ào gom cổ phiếu, chứng khoán Mỹ lập đỉnh 3 phiên liên tiếp
- Nga phản ứng mạnh với Mỹ vì dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 tiếp tục gặp rào cản
- Vương quốc Anh để tang Hoàng thân Philip - “sức mạnh” của Nữ hoàng Elizabeth II
-
Việt Nam kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp Myanmar ngăn chặn bạo lực
Đại diện Việt Nam cho rằng cộng đồng quốc tế cần đóng góp một cách xây dựng để giúp Myanmar ngăn chặn bạo lực, thúc đ...XEM THÊM -
Bắc Kinh lên tiếng khi Mỹ áp lệnh trừng phạt 7 công ty máy tính Trung Quốc
Kinhtedothi - Bắc Kinh tuyên bố sẽ thực hiện "những biện pháp cần thiết" để bảo vệ quyền và lợi ích của các công ty T...XEM THÊM -
Tổng thống Putin, Thủ tướng Merkel quan ngại về leo thang căng thẳng ở Donbass, Ukraine
Kinhtedothi - Trong cuộc điện đàm hôm 8/4, lãnh đạo Nga và Đức nhấn mạnh sự cần thiết của việc Kiev tuân thủ nghiêm n...XEM THÊM -
FED chưa vội thắt chặt chính sách tiền tệ, chứng khoán châu Âu lập kỷ lục
Kinhtedothi - Cổ phiếu châu Âu thăng hoa nhờ tâm lý lạc quan của giới đầu tư sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) kh...XEM THÊM -
Việt Nam theo dõi sát tình hình tại đá Ba Đầu
Kinhtedothi - Về việc tàu Trung Quốc neo đậu ở đá Ba Đầu, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Bộ Ng...XEM THÊM -
Bộ Ngoại giao lên tiếng về nghi vấn H&M đăng bản đồ có "đường lưỡi bò"
Kinhtedothi - "Các doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam cần phải tôn trọng và thực thi nghiêm túc các quy định của luậ...XEM THÊM
-
“Nga không có kế hoạch can thiệp vào cuộc xung đột ở Đông Nam Ukraine”
Kinhtedothi - Tuyên bố trên được Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Nikolai Patrushev đưa ra hôm 7/4, khi đề cập tới sự hiện diện của lượng lớn binh sĩ và khí tài ở khu vực biên giới gần Ukraine ...08-04-2021 16:36
-
Chính biến tại Myanmar: Gần 600 người thiệt mạng, quân đội chỉ trích phong trào bất tuân dân sự
Kinhtedothi - Thống tướng Min Aung Hlaing, người đứng đầu chính quyền quân sự hôm 7/4 nói rằng, phong trào bất tuân dân sự là một hoạt động để phá hủy đất nước.08-04-2021 12:00
-
Chơi đòn gió trước
Kinhtedothi - Chính quyền mới ở Mỹ quả quyết hiện chưa quyết định nhưng đang suy tính và tham vấn các đồng minh, đối tác về khả năng tẩy chay Thế vận hội mùa Đông năm nay do Trung Quốc đăng cai tổ ...08-04-2021 09:51
-
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink: Quan hệ Mỹ - Việt Nam sẽ còn phát triển mạnh mẽ
Kinhtedothi - Là vị Đại sứ Mỹ đầu tiên đến thăm nghĩa trang Trường Sơn, nắm tay các cựu binh Mỹ và Việt Nam trên cầu Hàm Rồng ở Thanh Hóa và nhiều lần đến thăm nghĩa trang Bình An, Đại sứ Mỹ tại Vi...08-04-2021 09:46
-
Mỹ đang cân nhắc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên
Kinhtedothi - Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki hôm 7/4 nói rằng Mỹ sẵn sàng chuẩn bị giải pháp ngoại giao với Triều Tiên nếu như điều này mở ra con đường tiến tới phi hạt nhân hóa.08-04-2021 09:38
- 16 nhà đất công sản khu vực đắc địa ở Quảng Ngãi sắp được đấu giá
- 9 bệnh nhân nhập cảnh mắc Covid-19 được cách ly tại Kiên Giang
- Tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép trên bãi sông Hồng: Không mạnh tay sẽ nhiều hệ lụy
- 11 dự án nhà ở thương mại tại Đà Nẵng được phép bán, cho thuê, thuê mua
- Khẩn trương, chủ động để chuẩn bị triển khai quản lý theo mô hình chính quyền đô thị
- Ô tô “điên” gây tai nạn kinh hoàng ở Quảng Nam: Tài xế sử dụng rượu bia
- Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: “Quái thú” đào ngầm chạy thử an toàn
- Giá vàng giảm sau thông tin báo cáo việc làm tại Mỹ khả quan
- Dai dẳng nạn cá độ bóng đá qua mạng