Nhật Bản phản đối tàu hải giám Trung Quốc tiến vào biển Hoa Đông

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo giới chức Nhật Bản, tàu hải giám Trung Quốc đã tiến vào khu vực quanh đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông, 2 ngày sau chuyến thăm Tokyo của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Theo đó, 3 tàu hải giám Trung Quốc đã tiến vào vùng biển xung quanh quần đảo Sensaku không có người ở do Nhật kiểm soát (mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư).
Đại diện Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã phản đối động thái này của Trung Quốc. Tokyo tuyên bố, quần đảo Senkaku thuộc chủ quyền của Nhật Bản và việc các tàu Bắc Kinh tiến vào vùng biển là vi phạm chủ quyền Nhật Bản.
 Quần đảo tranh chấp Sensaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư).
Vụ việc xảy ra 2 ngày sau khi ông James Mattis - tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dưới thời chính quyền Tổng thống Trump kết thúc chuyến thăm Hàn Quốc và Nhật Bản trong tuần qua, tái khẳng định quan hệ đồng minh với 2 quốc gia châu Á.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Nhật Bản, ông Mattis đã chỉ trích Bắc Kinh làm mất niềm tin của các quốc gia trong khu vực về vấn đề Biển Đông và biển Hoa Đông. Ông Mattis cho rằng, vấn đề cần được giải quyết thông qua các biện pháp ngoại giao và loại trừ bất kỳ phản ứng quân sự.

Giới chức Trung Quốc nhanh chóng cáo buộc Washington leo thang căng thẳng ở khu vực châu Á với các phát ngôn của tân Bộ trưởng Quốc phòng.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu Washington không nên có các bình luận sai trái, tránh làm vấn đề phức tạp hơn và mang lại sự bất ổn cho khu vực.
Vấn đề chủ quyền của quần đảo Sensaku/Điếu Ngư là một trong những căng thẳng nhiều năm qua giữa Bắc Kinh. Cả hai bên cũng thường xuyên điều tàu tới vùng biển gần đó để khẳng định yêu sách chủ quyền.