Tàu Hải quân Ấn Độ INS KILTAN thăm Việt Nam

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Con tàu sẽ mang theo hàng viện trợ nhân đạo bao gồm các công cụ cứu trợ thiên tai cho người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở miền Trung Việt Nam.

Tàu Hải quân Ấn Độ INS KILTAN sẽ dừng chân tại Cảng Nhà Rồng, TP Hồ Chí Minh từ ngày 24 đến ngày 26/12/2020. Chuyến thăm này là một phần của hoạt động triển khai tàu tới khu vực Đông Nam Á của Hải quân Ấn Độ.

Ảnh minh họa. 
Theo thông báo từ Đại sứ quán Ấn Độ, con tàu sẽ mang theo hàng viện trợ nhân đạo bao gồm các công cụ cứu trợ thiên tai cho người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở miền Trung Việt Nam. Các lô hàng này sẽ được bàn giao cho Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai của Việt Nam. Điều này thể hiện quan hệ nhân dân sâu sắc giữa hai nước.
Ấn Độ và Việt Nam chia sẻ một mối quan hệ văn minh đã tồn tại suốt hai thiên niên kỷ. Quan hệ Ấn Độ - Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian gần đây nhờ quan hệ kinh tế sôi động và sự hội tụ ngày càng tăng về các vấn đề chính trị, khu vực và an ninh. Quan hệ song phương đã được nâng cấp lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện vào năm 2016.
Bất chấp tình hình đại dịch Covid-19, hai nước vẫn duy trì động lực trong các cam kết song phương. Thủ tướng hai nước đã điện đàm vào ngày 13/4/2020. Hội đàm cấp cao trực tuyến được tổ chức vào ngày 21/12/2020 giữa hai Thủ tướng. Một số thỏa thuận và thông báo mang tính bước ngoặt đã được đưa ra tại cuộc hội đàm cấp cao trong các lĩnh vực quốc phòng, năng lượng, thương mại và văn hóa.
Kỳ họp Ủy ban Hỗn hợp giữa hai Bộ trưởng Ngoại giao được tiến hành trực tuyến vào ngày 25/8/2020. Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã có cuộc điện đàm vào ngày 27/11/2020 để thảo luận các vấn đề an ninh mà hai bên cùng quan tâm. Những cuộc trao đổi cấp cao này thể hiện động lực bền vững trong quan hệ song phương và trong hợp tác Quốc phòng và An ninh.
Hợp tác quốc phòng là một phần quan trọng của quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước. Hải quân Ấn Độ có tương tác sâu rộng với Hải quân Nhân dân Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo, sửa chữa, bảo dưỡng và hỗ trợ hậu cần nhằm nâng cao năng lực.
Quan hệ Ấn Độ - Việt Nam ngày nay phản ánh niềm tin chung rằng quan hệ đối tác của hai nước không chỉ mang tính chất song phương mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với hòa bình, thịnh vượng và ổn định của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, dựa trên sự tôn trọng đối với luật pháp quốc tế và một trật tự quốc tế và khu vực dựa trên luật lệ. Chuyến thăm này của tàu INS KILTAN nhằm mục đích tăng cường hợp tác hàng hải giữa Hải quân hai nước, tiếp tục củng cố quan hệ hữu nghị bền chặt giữa hai nước, và đóng góp vào an ninh và tăng trưởng cho tất cả trong khu vực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần