DÒNG SỰ KIỆN. * 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh * HÀ NỘI - 20 NĂM “THÀNH PHỐ VÌ HÒA BÌNH” * DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Tàu hỏa trật bánh, lật toa ở Nam Định, đường sắt Bắc - Nam tê liệt nhiều giờ

Quý Nguyễn
13-05-2019 15:07
Kinhtedothi - Trong quá trình di chuyển, tàu hỏa đã bị trật bánh khiến một toa bị lật, đường sắt Bắc - Nam rơi vào tình trạng tê liệt nhiều giờ.
Vụ tai nạn đường sắt trên vừa xảy ra vào sáng nay (13/5) trên đường tàu Bắc - Nam, đoạn qua địa phận tỉnh Nam Định.
Hiện trường vụ tàu hỏa trật bánh, lật một toa (Nguồn: CLB yêu Đường sắt)
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Nguyễn Chiến - Trưởng Ban An ninh - An toàn Giao thông đường sắt (thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam - VNR) xác nhận, sự cố tàu hỏa trật bánh, lật một toa xảy ra vào lúc 8h50 ngày 13/5 tại khu gian Đặng Xá (thuộc địa phận tỉnh Nam Định). “Nạn nhân” là tàu hàng mang số hiệu HH4. Vụ tai nạn khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt nhiều giờ.
Ngay sau khi tai nạn xảy ra, VNR đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị trong khu vực điều động nhân lực, phương tiện, thiết bị cứu hộ đến hiện trường để giải quyết khắc phục hậu quả vụ tai nạn.
Ông Chiến khẳng định, ngành đường sắt sẽ cố gắng khắc phục nhanh chóng để sớm nhất thông tuyến, hiện chưa thể khẳng định được thời gian vì còn phụ thuộc vào việc cứu viện của các đơn vị trên tuyến.
Được biết, thời gian qua, đường sắt đã xảy ra hàng loạt sự cố tàu trật bánh tuy không gây thiệt hại về người nhưng đã làm hư hỏng nhiều kết cấu đường sắt và toa tàu. Về phía Cục Đường sắt Việt Nam cũng đã gửi văn bản đề nghị VNR có biện pháp chấn chỉnh, khẩn trương phân tích, tìm nguyên nhân các vụ tai nạn trên và làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.
Lãnh đạo VNR cho hay, đơn vị vẫn đang điều tra nguyên nhân các vụ tàu trật bánh xảy ra trong thời gian qua. Cơ quan chức năng của ngành sẽ tập trung vào các nguyên nhân chính gây ra sự cố là do tàu va phải chướng ngại vật; do lỗi về hạ tầng đường sắt; hoặc do bộ phận chạy (giá chuyển hướng) toa xe.
Trước đó, vào ngày 19/2 xảy ra vụ trật bánh tàu hàng tại khu vực ga Suối Kiết (Bình Thuận). Tàu hàng AH2 chạy từ ga Sóng Thần ra Bắc, khi qua khu gian Sông Dinh - Suối Kiết, trước khi vào ga Suối Kiết thì bị trật bánh. Dù lái tàu đã hãm khẩn cấp nhưng tàu vẫn bị lướt kéo dài qua cột hiệu vào ga Suối Kiết. Vụ tai nạn làm trật bánh 3 toa xe, trong đó một toa xe bị đổ bên cạnh đường ray, gây ách tắc đường sắt Bắc - Nam.
Vào tối 18/2 xảy ra vụ trật bánh tàu hàng tại khu gian Mỹ Lý - Quán Hành (Nghệ An), các đơn vị đường sắt sở tại đã tập trung khắc phục, thông đường sắc Bắc - Nam lúc 22h30. Thậm chí, vào ngày 14/2 cũng đã xảy ra vụ trật bánh toa xe tàu khách Thống Nhất TN7 tại Km1694+500 khu gian Biên Hòa - Hố Nai (Đồng Nai).
Đặc biệt, vụ trật bánh tàu khách Thống Nhất SE1 lúc 2h10 ngày 27/1 khi chạy qua ghi N102 ga Sông Lòng Sông (xã Phong Phú, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) đã khiến đường sắt Bắc - Nam bị tắc nghẽn kéo dài hơn 10 giờ, gây rối loạn biểu đồ chạy tàu. Hàng chục chuyến tàu bị xuất phát chậm, kéo dài hành trình nhiều giờ. Ảnh hưởng chạy tàu từ vụ trật bánh kéo dài 2 - 3 ngày, sau mới ổn định trở lại.
Hiện nguyên nhân vụ tàu hỏa trật bánh ở Nam Định đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.