Tàu khu trục Mỹ áp sát đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp phi pháp trên Biển Đông

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bước đi này có thể khiến Bắc Kinh nổi giận vào thời điểm căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc dâng cao.

Hãng tin Reuters dẫn lời đại diện quân đội Mỹ cho biết 2 tàu chiến nước này mới tiếp cận Biển Đông hôm 6/5.

Biển Đông là một trong những điểm nóng trong quan hệ Mỹ - Trung Quốc, bao gồm các nội dung khác như chiến tranh thương mại, các lệnh trừng phạt của Mỹ hay vấn đề Đài Loan.

 Ảnh minh họa. 

Tổng thống Donald Trump đã tăng áp lực mạnh mẽ lên Trung Quốc để đạt được thỏa thuận thương mại. Trong nỗ lực mới nhất, hôm 5/5, Tổng thống Mỹ đe dọa tăng thuế từ 10% lên 25% lên hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc trong tuần này và tiếp tục nhằm tới các mục tiêu khác trị giá hàng trăm tỷ USD.

Ngay sau đó, Reuters hôm 6/5 đưa tin, hai tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Mỹ - Preble và Chung Hoon đã được triển khai trong phạm vi 12 hải lý của bãi đá Gaven và Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa.  

Đá Ga Ven và Gạc Ma nằm trong số 7 thực thể ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép và cải tạo thành đảo nhân tạo.

Trung Quốc cũng thúc đẩy hoạt động quân sự hóa tại các đảo nhân tạo này, xây dựng nhiều cơ sở quân sự và các đường băng đủ khả năng tiếp nhận tiêm kích và oanh tạc cơ hạng nặng.

Cụ thể, Chỉ huy Clay Doss, phát ngôn viên của Hạm đội 7 cho biết hoạt động tuần tra này được thực hiện trên các tuyến hàng hải xuyên lục địa, nhằm thách thức các yêu sách hàng hải quá mức và bảo vệ quyền thông thương trên các tuyến đường thủy theo luật pháp quốc tế.

Quân đội Mỹ đã thường xuyên nhấn mạnh, rằng các hoạt động tuần tra tương tự được thực hiện trên toàn cầu, bao gồm cả các khu vực mà các nước đồng minh của Washington tuyên bố chủ quyền, và tách biệt với quan điểm chính trị.

Hoạt động này là nỗ lực mới nhất để chống lại những gì Washington coi là nỗ lực của Bắc Kinh gây ảnh hưởng tới tự do hàng hải tại các vùng biển chiến lược, nơi lực lượng hải quân của Trung Quốc, Nhật Bản và một số nước Đông Nam Á đang hoạt động.