Tàu khu trục Mỹ bắn cảnh cáo tàu Iran

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tàu khu trục Mỹ đã bắn 3 phát đạn cảnh cáo với 4 tàu tấn công nhanh của Iran khi các tàu này áp sát với tốc độ cao, 2 quan chức quốc phòng Mỹ cho biết.

Sự việc xảy ra ở gần eo biển Hormuz hôm Chủ nhật (8/1), khi tàu khu trục Mỹ đang tiến hành một cuộc tập trận kéo dài 3 ngày. Thông tin được hãng tin Reuters đưa tin đầu tiên, xuất hiện trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chuẩn bị nhậm chức vào ngày 20/1. Hồi tháng 9, ông Trump từng tuyên bố, bất kỳ tàu Iran nào quấy rối tàu Mỹ tại vùng Vịnh sẽ bị bắn trả.
Tàu khu trục Mỹ.
Hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết, tàu khu trục USS Mahan đã phát sóng radio liên lạc với các tàu thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) nhưng các tàu này không hồi đáp yêu cầu giảm tốc độ.
Tàu của Tehran chỉ cách tàu khu trục Mỹ khoảng 800m. Sau đó, tàu Hải quân Mỹ đã bắn pháo sáng cảnh cáo. Một máy bay trực thăng của Hải quân Mỹ cũng thả pháo khói trước khi chính thức bắn đạn cảnh cáo.
Cả đại diện IRGC và nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump đều chưa có phản hồi về thông tin này.
Sau nhiều năm đối đầu căng thẳng, quan hệ giữa Washington và Tehran đã được nới lỏng khi Washington dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Iran năm ngoái sau khi 2 bên đạt được một thỏa thuận nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân của Iran. Nhưng khác biệt nghiêm trọng vẫn còn tồn tại về chương trình tên lửa đạn đạo gây tranh cãi của Iran cũng như về cuộc xung đột tại Syria và Iraq.
Một quan chức khác cho biết, những sự cố tương tự xảy ra thường xuyên. Gần đây nhất, vào tháng 8/2016, một tàu Hải quân Mỹ đã bắn cảnh cáo về phía một tàu Iran vì tiếp cận 2 tàu của Washington.
Hồi đầu năm 2016, Iran đã trả tự do cho 10 thủy thủ Mỹ sau khi giam giữ một thời gian ngắn trong vùng Vịnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần