Tàu Mỹ nổ hàng chục phát súng cảnh cáo tàu quân sự Iran

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lầu Năm Góc cho biết, một tàu tuần duyên của Mỹ đã nổ khoảng 30 phát súng cảnh cáo vào các tàu quân sự của Iran đang tiến đến ở eo biển Hormuz “một cách nguy hiểm”.

Cụ thể, 6 tàu Hải quân Mỹ đang hộ tống một tàu ngầm tên lửa dẫn đường qua eo biển này, trong khi đó ít nhất 13 tàu cao tốc vũ trang của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) tiếp cận từ phía sau với tốc độ cao.
 Đây là lần thứ 2 trong chưa đầy 1 tháng tàu Mỹ có hành động này. ẢNh: AP
Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby nói: “Họ đã hành động rất quyết liệt”.
Cơ quan này cho biết có thời điểm, 2 trong số các tàu của Iran đã tách ra khỏi những chiếc khác và lao về phía một số tàu của Mỹ, tiếp cận một cách nguy hiểm.
Tàu của Lực lượng Phòng vệ bờ biển Maui đã buộc phải bắn hàng chục phát cảnh cáo từ súng máy cỡ nòng 50 cho đến khi các tàu Iran đổi hướng.
Đây là lần thứ hai kể từ tháng trước, các tàu quân sự của Mỹ nổ súng cảnh cáo các tàu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran trong khu vực.
Một sự kiện tương tự đã xảy ra vào cuối tháng 4/2021 khi các tàu IRGC đến quá gần khu vực tuần tra ở cuối phía bắc của Vịnh Ba Tư gần Kuwait. Những phát súng cảnh cáo được bắn sau đó là lần đầu tiên sau gần 4 năm.
“Đáng buồn thay, sự quấy rối của Hải quân IRGC không phải là một hiện tượng mới,” ông Kirby chia sẻ với báo giới tại Lầu Năm Góc.
“Hoạt động này thuộc loại gây sát thương và có thể dẫn đến một tính toán sai lầm thực sự trong khu vực và điều đó không phục vụ lợi ích của bất kỳ ai”, ông Kirby nói.