Tàu Mỹ tiếp cận Biển Đông trong lúc Bắc Kinh - Washington đàm phán thương mại vòng đầu

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Mỹ đã tiếp cận khu vực đảo đang tranh chấp ở Biển Đông.

Hành động bị Trung Quốc coi là “sự khiêu khích” trong bối cảnh các quan chức Mỹ đang tham gia đàm phán tại Bắc Kinh nhằm kết thúc cuộc chiến tranh thương mại giữa hai cường quốc.

 Ảnh minh họa. 

Cụ thể, tàu USS McCampbell đã triển khai hoạt động “tự do hàng hải” khi tiếp cận phạm vi 12 hải lý quần đảo Hoàng Sa, nhằm “thách thức các yêu sách hàng hải quá đáng”, phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương Rachel McMarr cho biết trong một tuyên bố gửi qua email.

“Các hoạt động không nhằm về bất kỳ một quốc gia cụ thể hay đưa ra một tuyên bố chính trị nào”, bà McMarr cho biết.

Tuyên bố đưa ra cùng lúc các đàm phán thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đang diễn ra tại Bắc Kinh. Đây là vòng đàm phán trực tiếp đầu tiên kể từ khi hai bên ký một hiệp định đình chiến kéo dào 90 ngày cho cuộc chiến thương mại.  

Trước việc này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói rằng hành vi của tàu Mỹ đã vi phạm luật pháp Trung Quốc và quốc tế. “Chúng tôi kêu gọi Mỹ chấm dứt ngay hành động khiêu khích này”, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc nói, và bổ sung rằng Trung Quốc đã điều tàu quân sự, máy bay để xác định vị trí và cảnh báo con tàu.

Khi được hỏi về thời điểm con tàu xuất hiện trong bối cảnh đàm phán thương mại, ông Lục cho biết, việc giải quyết các vấn đề sẽ có lợi cho hai nước và thế giới.

“Cả hai bên có trách nhiệm tạo ra bầu không khí tích cực cần thiết cho việc này”, ông Lục nói.

Trung Quốc và Mỹ trước đây từng liên tục đấu khẩu về vấn đề Biển Đông. Trong khi Washington khẳng định Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông bằng cách xây dựng cơ sở quân sự trên các đảo và rạn san hô nhân tạo. Trung Quốc cho rằng việc xây dựng là cần thiết để tự vệ và nói rằng chính Washington mới là bên làm gia tăng căng thẳng trong khu vực khi điều tàu chiến tới gần các đảo Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần