Tàu Nga bị tố lén chuyển dầu cho Triều Tiên

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các tàu Nga đã cung cấp dầu cho Triều Tiên ít nhất 3 lần trong những tháng gần đây, Reuters dẫn lời các quan chức an ninh châu Âu.

Việc bán dầu hay các chế phẩm từ dầu của Nga - nhà xuất khẩu dầu lớn thứ 2 thế giới và thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) - đã vi phạm nghị quyết LHQ, quan chức an ninh phương Tây nói với Reuters.
Các tàu được cho là của Triều Tiên đang chuyển dầu trên biển. (Ảnh chụp vệ tinh).
“Các tàu Nga đã chuyển dầu cho các tàu Triều Tiên ngay trên biển”, một quan chức an ninh giấu tên nói. Cũng theo nguồn tin này, việc chuyển dầu được thực hiện nhiều lần.
Nguồn tin thứ 2 xác nhận sự tồn tại của việc chuyển dầu từ tàu của Moscow cho Bình Nhưỡng, tuy nhiên cho biết, không có bằng chứng cho thấy sự liên quan của cơ quan nhà nước trong việc này.
Hai nguồn an ninh trích dẫn thông tin từ tình báo hải quân và hình ảnh vệ tinh của các tàu hoạt động ngoài các cảng Viễn Đông của Nga trên biển Thái Bình Dương nhưng từ chối tiết lộ thêm chi tiết.
Hải quan Nga đã từ chối bình luận khi được đặt câu hỏi.
Các nguồn tin an ninh cho hay, tàu chở dầu Vityaz của Nga là một trong các tàu chuyển nhiên liệu cho các tàu của Triều Tiên.
Các tuyến chở dầu của Triều Tiên. 
Theo các tài liệu kiểm soát cảng của Nga, tàu Vityaz đã rời cảng Slavyanka gần Vladivostok, Nga vào ngày 15/10 với 1.600 tấn dầu.
Theo các nguồn an ninh của châu Âu, Vityaz đã tiến hành một chuyến vận chuyển tàu biển với chiếc tàu chở dầu Sam Ma 2 mang cờ Triều Tiên ở vùng biển mở trong tháng 10.
Hãng Reuters cũng cho biết chưa thể xác nhận về quá trình chuyển dầu giữa 2 tàu vì dữ liệu định vị tàu cho thấy chiếc Sam Ma 2 đã tắt thiết bị định vị từ đầu tháng 8 năm nay.
Yaroslav Guk - Phó Giám đốc công ty Alisa Ltd đặt tại Vladivostok, chủ các tàu chở dầu cho biết, không có bất cứ liên lạc nào với các tàu của Triều Tiên.
Hồi tháng 9, Reuters từng đưa tin, ít nhất 8 tàu Triều Tiên chở đầy dầu đã rời Nga về nước mặc dù báo cáo điểm đến hoàn toàn khác. Một nguồn tin cho hay, các tàu Triều Tiên đã ngừng việc lấy dầu tại các cảng của Nga nhưng việc chuyển dầu đã được thực hiện bằng phương thức khác, bằng cách chuyển dầu giữa các tàu ngay trên biển hoặc bằng các tàu đánh cá.