Tàu ngầm ARA San Juan của Argentina mất tích được tìm thấy ở Đại Tây Dương

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tàu lặn thăm dò Ocean Infinity của Mỹ do Argentina thuê đã phát hiện ARA San Juan nằm ở độ sâu 800 mét ngoài khơi bán đảo Valdes (Đại Tây Dương).

Sáng 17/11, Hải quân Argentina tuyên bố tàu ngầm ARA San Juan mất tích trước đó 1 năm đã được tàu lặn thăm dò Ocean Infinity của Mỹ tìm thấy ngoài khơi bán đảo Valdes (Đại Tây Dương), nằm cách mặt biển 800 m. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin gì về số phận 44 thủy thủ trên tàu.
Phát biểu với truyền hình Todo Noticias TV, người phát ngôn Hải quân Argentina, ông Rodolfo Ramallo, cho biết: "Hiện chúng tôi sẽ bắt tay vào việc tìm cách trục vớt con tàu bằng cách xem xét kỹ vị trí và tình trạng xác tàu đã được tìm thấy”.
 Tàu ngầm ARA San Juan cùng 44 thủy thủ đoàn mất tích từ ngày 15/11/2017.
Thông tin phát  hiện xác tàu ngầm ARA San Juan xấu số được đưa ra 2 ngày sau khi gia đình 44 thủy thủ mất tích cùng con tàu tổ chức lễ tưởng niệm 1 năm con tàu mất tích tại Mar del Plata.
Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Argentina Mauricio Macri cam kết sẽ tìm ra "sự thật". 
Sau khi tàu ngầm ARA San Juan mất tích hồi tháng 11/2017, Tổng thống Macri khẳng định chính quyền sẽ thực hiện cuộc điều tra toàn diện. Cảnh sát liên bang Argentina đã khám xét các căn cứ hải quân và nhiều công trình khác hồi tháng 1, sau khi người đứng đầu hải quân bị sa thải. 
Tàu ngầm ASA San Juan mất tích vào ngày 15/11/2017 khi đang trên đường trở về căn cứ hải quân ở TP Mar del Plata. Chiến dịch tìm kiếm quốc tế với sự tham gia của 18 nước không đem lại kết quả.
Lực lượng Hải quân Argentina đã bị người thân của các thủy thủ chỉ trích trong chiến dịch tìm kiếm tàu ngầm mất tích kể từ khi bắt đầu vào ngày 16/11/ 2017.
Argentina từ bỏ mọi hy vọng tìm kiếm người sống sót sau khi cuộc giải cứu do 18 nước tham gia thất bại. Tuy nhiên, Hải quân Argentina vẫn tiếp tục dò tìm xác tàu. 
Tàu ngầm ARA San Juan điện-diesel lớp TR-1700, do Đức chế tạo, được Argentina đưa vào hoạt động từ năm 1985. Tàu trải qua quá trình đại tu lớn vào các năm 2008 và 2013.
Theo Hải quân Argentina, thuyền trưởng tàu ngầm ARA San Juan có gửi thông báo nước biển qua ống thở đi vào bình chứa pin số 3 của tàu ngầm, gây ra hiện tượng bị chạm mạch. Tàu sau đó đã đóng bình chứa pin này rồi dùng pin khác để tiếp tục đi về căn cứ Mar del Plata, nhưng sau đó thì mất tích.
Vài tiếng sau, một vụ nổ xảy ra tại chính thời gian và địa điểm tàu ARA San Juan được nhìn thấy lần cuối. Ngày 25/11/2017, Hải quân Argentina cho biết, các chuyên gia nói rằng nguyên nhân của vụ nổ có thể liên quan đến vấn đề về pin mà thuyền trưởng đã nhắc đến.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần