Tàu ngầm Indonesia KRI Nanggala 402 vỡ vụn, 53 thủy thủ đoàn thiệt mạng

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quân đội Indonesia hôm 25/4 xác nhận tàu ngầm KRI Nanggala 402 mất tích hồi tuần trước đã bị vỡ vụn và toàn bộ 53 người trên tàu đã thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Indonesia họp báo hôm 25/4 ở Bali, xác nhận tàu ngầm KRI Nanggala 402 đã bị chìm mất tích. Ảnh: Getty  
Phát biểu trong cuộc họp báo tại Bali hôm 25/4, Tư lệnh quân đội Indonesia Hadi Tjahjanto cho biết, thông tin tàu vỡ thành nhiều mảnh được đưa ra dựa trên dữ liệu thu được từ tàu thăm dò hải dương KRI Rigel.
“Chúng tôi đã nhận được các bức ảnh dưới nước được xác nhận là các bộ phận của tàu ngầm mất tích, gồm bánh lái, neo và các bộ phận khác của tàu”, Tư lênh quân đội Hadi Tjahjanto nói với các phóng viên tại Bali hôm Chủ nhật.
“Với bằng chứng xác thực này, chúng tôi có thể tuyên bố rằng tàu KRI Nanggala 402 đã chìm và tất cả các thành viên phi hành đoàn đều đã chết” - ông Tjahjanto cho hay.
Theo lời Tham mức trưởng Hải quân Indonesia Yudo Margono, một robot dưới nước được trang bị camera đã ghi lại cảnh chiếc tàu ngầm KRI Nanggala 402 mất tích bị vỡ thành 3 mảnh nằm ở độ sâu 838m dưới đáy đại dương.
Đó là độ sâu hơn nhiều so với độ sâu sụp đổ của tàu ngầm là 200m (655 feet), tại thời điểm đó áp lực nước sẽ lớn hơn mức mà thân tàu có thể chịu được, theo các tuyên bố trước đó của hải quân.
Trước đó, hôm 24/4, giới chức Indonesia thông báo tàu ngầm KRI Nanggala 402 được coi là bị chìm chứ không đơn thuần là mất tích, nhưng không nói rõ liệu thủy thủ đoàn còn sống hay không.
Quan chức Indonesia cho biết, nguồn oxy dự trữ của tàu KRI Nanggala 402 sẽ hết vào sáng thứ 7, 3 ngày sau khi con tàu mất tích ngoài khơi đảo Bali.
KRI Nanggala liên lạc lần cuối với sở chỉ huy lúc 3 giờ ngày 21/4 để xin phép lặn xuống biển, sau đó mất liên lạc hoàn toàn từ 4 giờ 30. Trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm 25/4, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã gửi lời chia buồn đến gia đình các thủy thủ trên tàu ngầm KRI Nanggala 402.
Giới chức chưa đưa ra lý giải chính xác về nguyên nhân sự cố, nhưng cho rằng tàu ngầm có thể bị mất điện, khiến thủy thủ đoàn không thể đưa tàu nổi lên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần