Tàu ngầm mini của Elon Musk tham gia giải cứu đội bóng thiếu niên sắp đến Thái Lan

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tỷ phú Elon Musk đã đăng một video của việc thử nghiệm tàu ngầm mini và cho biết chiếc tàu này sẽ đến Thái Lan trong khoảng 17 tiếng nữa để tham gia giải cứu đội bóng thiếu niên.

Ngày 8/7, tỷ phú kiêm ông trùm công nghệ Elon Musk đã chia sẻ một video thử nghiệm một tàu ngầm mini có thể được sử dụng để giải cứu các thành viên đội bóng "nhí" Thái Lan bị mắc kẹt trong hang Tham Luang.
Tỷ phú Elon Musk đã chia sẻ một video thử nghiệm một tàu ngầm mini có thể được sử dụng để giải cứu các thành viên đội bóng thiếu niên Thái Lan.
Đoạn video được chia sẻ trên trang Twitter của Elon Musk cho thấy, một thiết bị đang được kiểm tra thử tại hồ bơi của một trường trung học ở Los Angeles.
Đây được mô tả như một ống chuyển oxy, nhỏ đủ để vượt qua những khoảng hẹp trong hang động, đồng thời giúp các thợ lặn di chuyển chúng dễ dàng hơn.
“Hy vọng là những thiết bị này sẽ hữu ích. Nếu không thì có thể nó sẽ được sử dụng trong các tình huống tương tự trong tương lai”, Elon Musk cho biết.
Theo ông chủ của SpaceX và Tesla, đã lấy ý tưởng từ những “bình luận từ Thái Lan” và chiếc tàu ngầm có “kích cỡ dành cho trẻ em” này được chế tạo với một ống bạc lớn, vốn được sử dụng cho tên lửa Falcon 9 của SpaceX.
Giải thích về thiết kế và chất liệu của chiếc tàu ngầm này, ông Musk cho biết, tàu ngầm này sẽ đủ “nhẹ để 2 thợ lặn có thể đem theo được và đủ nhỏ để có thể được đưa qua các khoảng hẹp của hang”.
Thông báo của tỷ phú Musk được đưa ra sau khi các quan chức Mỹ và Thái Lan đã xác nhận rằng có 4 cậu bé trong đội bóng đã được đưa ra ngoài sau 15 ngày bị mắc kẹt.
Đội cứu hộ vẫn đang chạy đua với thời gian để đưa các thành viên khác ra khỏi hang.
Giới chức Thái Lan ngày 8/7 cho biết, 18 thợ lặn tiến vào hang trong nỗ lực đưa các cầu thủ nhí của đội bóng Thái Lan ra ngoài. Hải quân Thái Lan xác nhận, 4 thành viên đội bóng mắc kẹt đã ra khỏi hang an toàn.
Tại cuộc họp báo tối 8/7, cựu Tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osottanakorn cho biết, tình hình sức khỏe của các thành viên đội bóng nhí đã được đưa ra khỏi hang đều tốt. Hiện có khoảng 50 thợ lặn nước ngoài và 40 thợ lặn Thái Lan tham gia cứu hộ.
Ông Osotthanakorn đánh giá cuộc cứu hộ trong ngày đầu tiên có kết quả tốt đẹp, đồng thời cho biết, đội cứu hộ vẫn đang chạy đua với thời gian để đưa các thành viên khác ra khỏi hang. Các nhân viên cứu hộ sẽ tập trung vào việc thay thế các bình oxy để hoạt động cứu hộ có thể tiếp tục.
Tuy vậy, 8 cậu bé còn lại và huấn luyện viên vẫn đang bị mắc kẹt và diễn biến về vụ việc này vẫn đang được cả thế giới theo dõi chặt chẽ.
Quá trình giải cứu các cậu bé gặp không ít khó khăn khi mưa lại bắt đầu rơi và nguy cơ hang tiếp tục bị lụt là rất cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần