Tàu rải ống Akademik Chersky được Đan Mạch cấp phép hoàn thiện dự án Dòng chảy Phương Bắc 2

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan Năng lượng Đan Mạch vừa cho phép nhà thầu AG được sử dụng tàu rải ống của Nga hoàn thành dự án Dòng chảy Phương Bắc ở phía đông nam đảo Bornholm.

Cơ quan Năng lượng Đan Mạch (DEA) hôm 6/7 đã quyết định cho phép các tàu rải ống mới của nhà thầu chính dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 được phép đi vào vùng biển nước này và thực hiện việc lắp đặt nốt tuyến đường ống cuối cùng.
Tàu rải ống Akademik Chersky được Đan Mạch cấp phép hoàn thiện dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.
AG - nhà điều hành Dòng chảy Phương Bắc 2 cho biết, DEA cho phép các tàu có định vị được hoạt động tại phần tuyến đường ống cuối cùng chưa hoàn thành của dự án nằm tại phía đông nam đảo Bornholm.
Quyết định trên đã được thay đổi so với giấy phép mà DEA cấp phép cho nhà thầu AG hôm 30/10/2019.
Nhà điều hành dự án dẫn thông tin từ DEA cho hay: "Đan Mạch có nghĩa vụ cho phép xây dựng các đường ống vận chuyển có tính đến an toàn, tài nguyên và môi trường".
Động thái của Đan Mạch đã “bật đèn xanh” cho tàu đặt đường ống của tập đoàn Gazprom là Akademik Chersky (Viện sĩ Chersky) được phép hoàn thiện nốt phần đường ống dang dở của dự án.
Tàu Akademik Chersky thuộc sở hữu của Tập đoàn Gazprom hiện đã được đăng ký vào Quỹ đầu tư ngắn hạn (STIF) hoạt động ở Nga. Điều này sẽ cho phép Nga hoàn thành đường ống mà không bị ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Trước đó, giới chức Đan Mạch trì hoãn cấp phép cho tàu rải ống của tập đoàn Gazprom được thực hiện việc lắp đặt phục vụ dự án được cho là chịu sức ép lớn từ Mỹ, nhằm ngăn việc hoàn thành tuyến đường ống đưa khí đốt từ Nga sang Đức.
Hồi tháng 6 vừa qua, tờ Die Welt của cho rằng dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 dường như không thể bị ngăn cản. "Thủy thủ đoàn tàu rải ống Akademik Chersky đã chuẩn bị hoàn thành một sứ mệnh có ý nghĩa chính trị là đặt đoạn cuối cùng của đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 dọc theo đáy biển Baltic. Khí đốt sẽ chảy từ Nga sang Đức thông qua đường ống này" - tờ Die Welt cho hay.
Dòng chảy phương Bắc 2 liên quan đến việc xây dựng 2 tuyến đường ống dẫn khí đốt có tổng công suất 55 tỷ mét khối khí mỗi năm. Đường ống sẽ đi qua lãnh hải hoặc các vùng đặc quyền kinh tế của Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức.
Dự án trị giá 11 tỷ USD, một nửa do Tập đoàn Gazprom của Nga tài trợ và nửa còn lại chia đều cho 5 công ty châu Âu (OMV, Wintershall Dea, Engie, Uniper và Shell). Dự kiến tăng gấp đôi lượng khí đốt tự nhiên được vận chuyển từ bờ biển Nga qua biển Baltic đến Đức.
Hiện Dòng chảy Phương Bắc 2 đã thực hiện được 93% phần tuyến đường ống, song đang phải tạm dừng từ tháng 12/2019 sau khi công ty đặt đường ống Allseas có trụ sở tại Thụy Sĩ không tiếp tục thi công do lệnh trừng phạt của Mỹ.
Tổng giám đốc Gazprom Alexei Miller tuyên bố tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ được hoàn thành “bằng mọi giá”. Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 1 nói rằng vào cuối năm nay hoặc quý I/2021, dự án sẽ được hoàn thành và đường ống dẫn khí của Dòng chảy Phương Bắc sẽ được đưa vào vận hành./.