Tàu sân bay Trung Quốc được trang bị hệ thống phóng tiên tiến nhất của Mỹ?

Lan Hương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tàu sân bay mới nhất của Hải quân Mỹ được đánh giá là tàu chiến tiên tiến nhất trên thế giới. Nhưng câu hỏi là còn bao lâu?

Một bài báo vừa được xuất bản trên trang tiếng Anh của quân đội nhân dân Trung Quốc cho biết, công ty đóng tàu hàng đầu của nước này đang nghiên cứu một tàu sân bay có hệ thống máy phóng điện từ, thiết bị hiện mới chỉ có ở tàu sân bay đắt đỏ nhất của Mỹ, chiếc USS Gerald R. Ford.
 Hình ảnh được cho là tàu sân bay được trang bị máy phóng điện từ của Trung Quốc.
Máy phóng điện từ cho phép máy bay có nhiên liệu và đạn dược lớn hơn, bay nhanh hơn so với máy phóng hơi nước tiêu chuẩn.
Trong nhiều thập niên, các tàu sân bay Mỹ vẫn sử dụng hệ thống phóng bằng hơi nước. Ngoài tàu Ford, các tàu sân bay khác trong hạm đội Mỹ đều dùng máy phóng bằng hơi nước.
Hải quân Mỹ cho biết, hệ thống máy phóng điện từ có khả năng phóng hàng loạt máy bay với tốc độ tốt hơn và ít cần bảo trì hơn. Hệ thống này đang được lên kế hoạch sử dụng cho các tàu sân bay tiếp theo như USS John F Kennedy và USS Enterprise.
Video Tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc Type 001A hạ thủy:
Trung Quốc hiện đang tiến hành chương trình hiện đại hóa và nâng cao năng lực hải quân, và một tàu sân bay ngang ngửa với tàu chiến Mỹ từ lâu đã là một tham vọng của Bắc Kinh.
Trong bức ảnh đăng được đăng tải, đưa ra bởi Viện nghiên cứu số 701 thuộc Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc, xuất hiện 3 máy phóng trên tàu sân bay, cho phép phóng máy bay nhanh hơn và thường xuyên hơn các tàu sân bay trước đó, và do đó sẽ có khả năng chiến đấu mạnh hơn, tờ Thời báo Hoàn cầu đưa tin. 
Tháng trước, tàu sân bay nội địa đầu tiên "Made in China" được đặt tên Type 001A, đã bắt đầu thử nghiệm trên biển. Hoat động thử nghiệm đã được kết thúc trong tuần này và Type 001A dự kiến sẽ chính thức gia nhập hạm đội Hải quân Trung Quốc vào khoảng năm 2020.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, trong khi Type 001A sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh quân sự của Trung Quốc ở khu vực châu Á, công nghệ của nước này vẫn còn lạc hậu và tụt lại phía sau hạm đội Mỹ.