Tàu tên lửa Mỹ tiếp cận vùng Viễn đông Nga, sẵn sàng vào Biển Đen

Hương Thảo (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Động thái diễn ra giữa bối cảnh căng thẳng Nga - Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tàu khu trục tên lửa USS McCampbell. 
Một tàu khu trục Mỹ đã rời khỏi bờ biển gần căn cứ Hạm đội Thái Bình Dương ở Vladivostok, trong khi một tàu khác của lực lượng Hải quân nước này dự kiến ​​sẽ sớm xuất hiện ở Biển Đen trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine.
Trung úy Rachel McMarr, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương tuyên bố, tàu USS MCCampbell (DDG-85) đã đi vào vùng lân cận của Vịnh Peter Đại Đế để "thách thức những tuyên bố hàng hải quá mức của Nga và duy trì quyền tự do sử dụng hợp pháp của biển". Những hoạt động tương tự như vậy thường được Washington gọi là "hoạt động tự do hàng hải" (FONOP). Lần cuối cùng một FONOP được tiến hành trong khu vực này là năm 1987 - thời điểm đỉnh cao của cuộc chiến tranh lạnh với Liên Xô cũ.
Vịnh Peter Đại Đế. 
Vịnh Peter Đại Đế được đặt tên theo tên của Nga hoàng đầu tiên, rải rác là các căn cứ của Hạm đội Thái Bình Dương Nga. Sự hiện diện của một tàu khu trục Mỹ trong khu vực này có thể được hiểu như trường hợp một chiếc thuyền buồm của Nga ở San Diego, California hay Trân Châu Cảng, Hawaii.
Đáng chú ý, một Hiệp ước năm 1936 đã đặt ra một giới hạn về sự hiện diện của các tàu từ các quốc gia không giáp Biển Đen là tối đa trong vòng 21 ngày. Các quan chức Mỹ giấu tên nói với CNN rằng động thái mới nhất của Hải quân Mỹ như là phản ứng với sự cố hồi cuối tháng trước giữa các tàu bảo vệ bờ biển Nga với 3 tàu Ukraine tại eo biển Kerch - nối biển Azov với Biển Đen.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần