Tàu Trung Quốc xuất hiện trái phép gần đảo Thị Tứ của Việt Nam

Lan Hương (Theo Philstar)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy, 9 tàu đánh cá Trung Quốc và 2 tàu hải quân xuất hiện gần đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày 13/8.

Hình ảnh vệ tinh do tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) công bố ngày 17/8 đã xác nhận những thông tin về việc các tàu Trung Quốc, bao gồm tàu đánh cá, hải cảnh và hải quân, đang hoạt động trái phép gần đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
 Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Theo AMTI, các tàu đánh cá này đều ở vị trí cách đảo Thị Tứ từ 1 - 5 hải lý và ít nhất 2 tàu dường như đang tích cực đánh bắt cá vì nhìn rõ lưới của họ trên biển.
Việt Nam đã nhiều lần khẳng định, có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Trong cuộc họp báo gần đây nhất, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ, Việt Nam đề nghị các bên liên quan tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, thực hiện đầy đủ và nghiêm túc Tuyên bố DOC, kiềm chế và không có các hành động gây căng thẳng làm phức tạp thêm tình hình, giải quyết các tranh chấp liên quan bằng biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế.