Taxi “nhái” sa lưới

Yến Dư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 17/10, Đội Thanh tra GTVT Đường bộ, thuộc Sở GTVT Hà Nội đã tạm giữ, xử phạt nặng 2 xe “nhái” thương hiệu của taxi Mai Linh và Mê Linh.

Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT Đường bộ Nguyễn Quang Lượng cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là khu vực trung tâm TP xuất hiện một số xe taxi sử dụng logo, biển hiệu giả, tương đối giống để nhái thương hiệu các hãng taxi lớn, nhằm câu khách, kinh doanh trái phép.

  2 tài xế taxi nhái viết tường trình tại trụ sở Đội Thanh tra GTVT Đường bộ

Riêng trong buổi sáng ngày 17/10, Đội Thanh tra GTVT Đường bộ, Sở GTVT Hà Nội đã tạm giữ, xử phạt 2 xe thuộc loại hình nêu trên. Trong đó, xe 4 chỗ mang BKS: 29A - 195.11, dán logo Taxi Mai Lin với màu sắc, kiểu dáng gần giống để “nhái” thương hiệu taxi Mai Linh. Chiếc còn lại mang BKS: 30E - 012.26, dán logo Taxi Me Linh, “nhái” hình thức xe taxi của hãng Mê Linh.

Tài xế điều khiển xe 30E - 012.26 cho biết tên là: Đỗ Văn Long, trú tại Tây Hồ; còn tài xế khiển xe 29A - 195.11 tên Vũ Văn Lượng, trú tại Long Biên.
 Xe taxi "nhái" sử dụng phù hiệu giả mạo, được in mầu, để hoạt động

Hai xe này đều sử dụng bộ logo, bảng niêm yết có bộ đệm bằng nam châm để gắn lên xe khi hoạt động và dễ dàng tháo ra, cất giấu. Đặc biệt, cả 2 xe đều dùng phù hiệu “Taxi Hà Nội” giả, được in mầu; đồng hồ tính tiền cũng là loại tự chế.

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã lập biên bản tạm giữ cả hai xe 7 ngày để tiếp tục xác minh; phạt hành chính 11,5 triệu đồng và tước Giấy phép lái xe 2 tháng.

Khi được hỏi về nguồn gốc bộ logo và các thiết bị phục vụ kinh doanh taxi khác, lái xe Đỗ Văn Long cho biết mua của người đi đường. Tuy nhiên, theo nhận định của đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, các thiết bị, logo, biển bảng này phải do cá nhân hoặc tổ chức nào đó sản xuất, bán tràn lan với giá rẻ. Bởi không chỉ một mà nhiều trường hợp taxi “dù” đã bị phát hiện sử dụng để qua mặt hành khách cũng như cơ quan chức năng.
 Bộ logo, bảng niêm yết và đèn hiệu của 2 taxi "nhái" được mua với giá rẻ một cách dễ dàng

Ông Nguyễn Quang Lượng thông tin thêm, theo chỉ đạo của Giám đốc và Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội, lực lượng đang ráo riết vào cuộc truy tìm, xử lý hiện tượng taxi “dù”, taxi “nhái” trên địa bàn TP.

Bên cạnh đó, ông Lượng cũng khuyến cáo: “Hành khách khi lựa chọn xe taxi cần phải lưu ý, nếu thấy các thiết bị như đồng hồ tính tiền hay nhãn mác, thương hiêu bất thường cần hỏi rõ tài xế và kiên quyết không sử dụng xe taxi thiếu các thiết bị theo quy định của pháp luật”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần