Taxi Sao Thủ Đô hoạt động chộp giật

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo phản ánh của Hiệp hội Taxi Hà Nội, hãng taxi Sao Thủ Đô đăng ký kinh doanh tại các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh nhưng đưa 90% xe về hoạt động tại Hà Nội. Thậm chí, DN này còn cho thuê logo với giá 3 triệu đồng/tháng.

 Taxi Sao Thủ Đô hoạt động mạnh nhất tại khu vực các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát.
Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện có hơn 3.000 taxi mang phù hiệu ngoại tỉnh thường xuyên hoạt động trên địa bàn Hà Nội. Trong số này, nhiều nhất là taxi được cấp phép kinh doanh tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Bắc Ninh. Hoạt động kinh doanh, cạnh tranh không lành mạnh của các thương hiệu taxi ngoại tỉnh này ngày càng biến tướng phức tạp, gây bất ổn cho thị trường vận tải, gia tăng mạnh mẽ áp lực giao thông trên địa bàn Hà Nội.

Đơn cử, trường hợp hãng taxi Sao Thủ Đô. Lãnh đạo Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, hãng taxi Sao Thủ đô có văn phòng giao dịch tại số nhà 162 đường Ngọc Hồi, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Xe taxi của hãng sử dụng phù hiệu do Sở GTVT Bắc Ninh cấp nhưng lại hoạt động chủ yếu tại khu vực các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm. Dù không có Giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện tại Hà Nội nhưng Trung tâm bộ đàm điều hành xe taxi Sao Thủ Đô vẫn đang hoạt động và liên lạc được trên địa bàn TP.

Công ty chủ quản thương hiệu taxi Sao Thủ đô không có trụ sở chính tại Hà Nội mà được đặt tại Hưng Yên và Bắc Ninh, phương tiện cũng không được Sở GTVT Hà Nội cấp Giấy phép kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, không có phù hiệu xanh theo quy định của Nghị định 86 và quy định của Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội. Qua tìm hiểu, đơn vị chủ quản thương hiệu taxi Sao Thủ Đô tại Bắc Ninh là Công ty TNHH Vận tải Tấn Kiên, có trụ sở thôn Thượng Thôn, xã Đông Tiến, huyện Yên Phong và HTX Vận tải Thành Đô, trụ sở thôn Liễu Khê, xã Song Liễu, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh). Tại Hưng Yên là Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Hưng Cường, trụ sở tại ngõ 437, tập thể T36, thị trấn Văn Giang.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng thông tin thêm, taxi Sao Thủ Đô hoạt động chộp giật trên địa bàn Hà Nội. Hãng này mở văn phòng giao dịch tại Hà Nội rồi mời chào, lôi kéo nhiều lái xe vào thuê, mua logo taxi “Sao Thủ đô”; giá thuê logo là 3 triệu đồng/tháng. “Taxi Sao Thủ đô đang hoạt động, kinh doanh không đúng quy định của Nhà nước, của Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội. Việc cho thuê logo có thể dẫn đến phát sinh taxi “dù”, không đủ điều kiện, chất lượng, làm ảnh hưởng chung đến tình hình trật tự, ATGT và hình ảnh của taxi Hà Nội. Hơn nữa còn trực tiếp tác động, phá vỡ quy hoạch vận tải của TP” - ông Hùng bày tỏ.

Liên quan đến vấn đề này, phía Sở GTVT Hà Nội xác nhận, trên địa bàn TP không có hãng taxi nào mang thương hiệu Sao Thủ đô được cấp phép kinh doanh. Để đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của các DN kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT, Thanh tra Bộ GTVT, UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở GTVT Bắc Ninh… kiểm tra việc cấp phù hiệu taxi tại các tỉnh. Đặc biệt là việc cấp phù hiệu cho những xe taxi đã hết niên hạn sử dụng tại Hà Nội, tạo điều kiện cho lượng xe này quay lại Hà Nội để kinh doanh, gây bất bình đẳng với các DN khác, ảnh hưởng đến hình ảnh taxi trên địa bàn Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần