Taxi vẫn gây cản trở giao thông trước cổng Bệnh viện 108

Yến Dư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau một thời gian dài bị các lực lượng chức năng xử phạt mạnh tay, nhiều xe taxi đã đổi phương thức từ dừng đỗ sang đi chậm, lượn vòng tròn kiếm khách, gây cản trở giao thông trên đường Trần Hưng Đạo, đoạn trước cổng Bệnh viện T.Ư quân đội 108 (Bệnh viện 108).

 Lực lượng chức năng giải tỏa taxi rùa bò trước cổng Bệnh viện 108. Ảnh: Ngọc Hải
Thay đổi "chiến thuật"

Tháng 9 vừa qua, Kinh tế & Đô thị đã có loạt bài “Taxi bủa vây Bệnh viện 108”, phản ánh tình trạng xe taxi ngang nhiên dừng đỗ dưới biển cấm, quây kín cổng Bệnh viện 108, gây cản trở giao thông, mất an ninh trật tự, ATGT cho khu vực. Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo, Liên ngành CSGT - Công an quận Hai Bà Trưng - Thanh tra Sở GTVT đã vào cuộc quyết liệt, xử phạt hàng trăm trường hợp xe taxi dừng đỗ sai quy định trước cổng Bệnh viện 108. Một thời gian dài, trật tự tại khu vực này đã được vãn hồi.

Tuy nhiên, thời gian qua, hiện tượng xe taxi gây cản trở giao thông trước cổng Bệnh viện 108, số 1A Trần Hưng Đạo lại diễn biến trở lại với hình thức khác. Do không thể dừng đỗ, nhiều xe taxi chọn cách đi chậm như rùa bò, vừa đi vừa chèo kéo khách hoặc lượn vòng tròn quanh đi quẩn lại cổng bệnh viện để vợt khách. “Chiến thuật” lê la, lượn vòng này đang khiến lực lượng chức năng sở tại khá bối rối. Lãnh đạo Công an phường Bạch Đằng cho biết: “Hàng ngày đơn vị đều có tổ tuần tra, chốt trực, luân phiên cùng các lực lượng khác duy trì trật tự, xử phạt xe dừng đỗ tại khu vực cổng Bệnh viện 108. Nhưng xe đang lưu thông thì chúng tôi lại không có chức năng xử phạt, không được dừng xe”.

Phó Đội trưởng Đội CSGT số 1, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, Trung tá Nguyễn Ngọc Thuyên thông tin, do khu vực này không có biển báo hạn chế tốc độ chậm, các xe taxi lại không dừng hẳn mà đi kiểu rùa bò. “Cán bộ, chiến sĩ chốt trực chỉ có thể nhắc nhở, đẩy đuổi chứ không phạt được. Nhiều trường hợp nhắc nhở còn bị tài xế cự cãi lại rất gay gắt”. Tương tự, Chỉ huy Công an phường Bạch Đằng cũng cho hay: “Nhiều lái xe sẵn sàng to tiếng, cãi vã với cán bộ, chiến sĩ vì cho rằng họ chẳng vi phạm quy định gì khi đi chậm qua cổng Bệnh viện 108. Thậm chí, có người còn cố tình xuống xe đôi co để được đứng lâu hơn một chút nhằm chờ khách”.

Xử lý nghiêm doanh nghiệp để xảy ra vi phạm

Liên quan đến tình trạng xe taxi bủa vây cổng Bệnh viện 108, Liên ngành CSGT - Công an quận Hai Bà Trưng - Thanh tra Sở GTVT đã có kiến nghị lên Sở GTVT Hà Nội cho lắp đặt camera ghi hình phạt nguội vi phạm giao thông tại khu vực cổng Bệnh viện 108. Nghiên cứu cấm xe taxi hoạt động trong giờ cao điểm sáng - chiều trên đường Trần Hưng Đạo, đoạn Trần Thánh Tông đi Trần Khánh Dư. Cùng với đó, xén một phần hè trước cổng Bệnh viện 108 tại cổng số 1A Trần Hưng Đạo để tạo điểm dừng đỗ, đón trả khách cho xe taxi (không dừng đỗ quá 5 phút). Tuy nhiên, đến nay các kiến nghị này vẫn chưa có trả lời chính thức.

Thạc sĩ giao thông đô thị Vũ Hoàng Chung chia sẻ: “Sở GTVT Hà Nội cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò quản lý của mình. Cần có các biện pháp từ nhắc nhở, đôn đốc đến xử phạt nặng DN để xe taxi của mình “lộng hành” tại khu vực các bệnh viện lớn, đặc biệt là Bệnh viện 108 - một trong những cơ sở khám chữa bệnh có đòi hỏi hàng đầu về an ninh trật tự của Hà Nội”. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, việc lực lượng chức năng hàng ngày phải đuổi bắt xe taxi chỉ là giải pháp tình thế, không đem lại hiệu quả bền vững. Muốn giải quyết tận gốc vấn nạn taxi “quây” bệnh viện, chỉ có thể trông chờ vào việc tổ chức giao thông thật tốt, hợp lý và xử lý nghiêm trách nhiệm DN để xảy ra vi phạm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần