Tây An - giảm ô nhiễm bằng lọc không khí

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tây An là TP của Trung Quốc nổi tiếng trên thế giới trước hết nhờ khu lăng mộ của Tần Thủy Hoàng.

TP này cũng bị tai tiếng nhiều về mức độ ô nhiễm không khí trong đô thị. Chất lượng môi trường sống của khoảng 8,5 triệu dân nơi đây bị ảnh hưởng tiêu cực và du khách trong, ngoài nước cũng có những cảm nhận không tốt đẹp.

 Tháp lọc không khí ô nhiễm ở Tây An, Thiểm Tây, Trung Quốc.

Một trong những giải pháp mới đây nhất được chính quyền TP Tây An thử nghiệm để đối phó với tình trạng ô nhiễm là xây dựng, lắp đặt những chiếc tháp cao với chức năng lọc không khí. Đây là TP đầu tiên trên thế giới áp dụng biện pháp này. Tháp cao 60m và trông như ống khói của các nhà máy, xí nghiệp. Nó được vận hành bằng năng lượng mặt trời, hút không khí bị ô nhiễm vào, lọc và rồi đẩy không khí trong lành ra môi trường. Những tháp cao này được lắp đặt ở giữa các khu nhà cao tầng, ngoại ô cũng như trong nội đô một cách dễ dàng vì không chiếm diện tích mặt bằng đất rộng. Tùy theo mùa trong năm, thời tiết từng ngày và mức độ ô nhiễm không khí mà công suất lọc khí của mỗi cột như thế có thể đạt mức tối đa là 18 triệu mét khối không khí hàng ngày, có thể giảm mức độ ô nhiễm không khí cho đô thị từ 10 - 19% ở phạm vi diện tích khoảng 10km2. Chi phí xây dựng vào khoảng 1,5 triệu Euro và chi phí vận hành khoảng 100.000 Euro/năm. Chính quyền TP Tây An dự định sẽ lắp 100 chiếc cột lọc không khí trên diện tích khoảng 1.000km2 của TP.

Kết quả thiết thực đến đâu trên mọi phương diện thì phải có thêm thời gian nữa mới rõ, bởi hiện đang trong thời kỳ thử nghiệm. Từ góc độ xử lý các vấn đề nhức nhối đối với môi trường đô thị lớn thì ý tưởng này thật độc đáo và nếu thành công thì chắc chắn sẽ được nhiều đô thị lớn khác nữa ở Trung Quốc cũng như trên thế giới tham khảo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần