Tây Ban Nha cho lãnh đạo Catalonia 8 ngày để rút lại tuyên bố độc lập

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy tuyên bố cho người đứng đầu vùng Catalonia thời hạn 8 ngày để xác nhận rõ vùng tự trị này đã tuyên bố độc lập hay chưa.

Thủ tướng Rajoy phát biểu trên truyền hình sau một cuộc họp chính phủ ngày 11/10 nhằm cân nhắc cách thức giải quyết khủng hoảng tại Catalonia: “Sáng nay, nội các đã nhất trí chính thức đề nghị chính quyền Catalonia xác nhận là họ đã tuyên bố độc lập hay chưa, bởi đang có nhiều điều khó hiểu được tạo ra một cách có chủ đích liên quan đến việc thực thi một tuyên bố như vậy”.
Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. 
Thủ tướng Rajoy thông báo người đứng đầu vùng Catalonia Carles Puigdemont có thời hạn đến 10h ngày 16/10 để làm rõ việc họ đã tuyên bố độc lập hay chưa.
"Việc ông Puigdemont làm rõ với người dân Tây Ban Nha rằng ông đã tuyên bố độc lập vào ngày 10/10 hay chưa vô cùng quan trọng", ông Rajoy nhấn mạnh.
"Nếu lãnh đạo Catalonia, ông Carles Puigdemont xác nhận đã tuyên bố độc lập, ông sẽ có thêm 3 ngày để cân nhắc lại tuyên bố đó. Đến ngày 19/10, nếu tuyên bố độc lập của Catalonia không được rút lại, Điều 155 Hiến pháp Tây Ban Nha sẽ được kích hoạt", ông Rajoy cho biết thêm.
Theo Điều 155, chính quyền trung ương Tây Ban Nha có thể giành quyền kiểm soát chính quyền các vùng tự trị, đồng nghĩa nó cho phép Thủ tướng Rajoy dừng quyền tự trị về chính trị của Catalonia. Điều khoản này chưa từng được sử dụng trước đây.
Tây Ban Nha hiện đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất ở nước này kể từ vụ đảo chính quân sự thất bại vào năm 1981.
Tây Ban Nha cho lãnh đạo Catalonia 8 ngày để rút lại tuyên bố độc lập. Ảnh: Tribune
Ngày 10/10, Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemont đưa ra một tuyên bố độc lập mang tính biểu tượng, nhưng ngay lập tức hoãn kế hoạch ly khai khỏi Tây Ban Nha và kêu gọi đàm phán với Chính phủ nước này.
Động thái trên được thực hiện dựa vào kết quả cuộc trưng cầu dân ý hôm 1/10 vừa qua với 90% người Catalonia đi bỏ phiếu ủng hộ việc tách khỏi Tây Ban Nha.
Chính quyền Madrid chỉ trích kịch liệt cuộc trưng cầu dân ý này, khẳng định đây là hành động vi phạm hiến pháp. Giới chức nước này cũng tuyên bố mọi cuộc đối thoại giữa hai bên chỉ có thể diễn ra trong khuôn khổ pháp luật, tức tuyên bố độc lập của Catalonia sẽ không được mang ra làm điều kiện mặc cả.
Tòa án hiến pháp Tây Ban Nha coi cuộc trưng cầu dân ý ở Catalonia là bất hợp pháp. Madrid cũng bác bỏ tuyên bố của lãnh đạo Catalonia, khẳng định "không thể chấp nhận việc ngầm đưa ra một tuyên bố độc lập rồi hoãn nó thẳng thừng như thế".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần