Tây Ban Nha quảng bá ẩm thực “Tapa” tới người dân Việt Nam

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 20/6, Đại sứ quán Tây Ban Nha và các chuỗi nhà hàng ẩm thực Tây Ban Nha sẽ tổ chức các hoạt động kỷ niệm “Ngày Tapa thế giới” tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh qua đó quảng bá ẩm thực Tây Ban Nha tới người dân Việt Nam.

Bà María Jesús Figa López-Palop - Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam cho biết: “Tapa”, trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “nắp”, “vung”, hay “cái để che, đậy”, là một phần thức ăn nhỏ được phục vụ kèm đồ uống tại các quán bar, nhà hàng. Tại Tây Ban Nha, khi thực khách gọi đồ uống, các nhà hàng thường sẽ chuẩn bị một món “Tapa” tặng kèm.

 Bà María Jesús Figa López-Palop - Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam

Theo truyền thuyết, vua Alfonso X vào thế kỉ thứ 13 là người đặt nền móng cho truyền thống này khi ra sắc lệnh buộc người dân phải dùng món khai vị khi uống rượu để tránh bị say. Khi ấy, các quán rượu bắt đầu phục vụ rượu kèm một lát bánh mì phomai hoặc jamón Tây Ban Nha đặt lên trên miệng cốc. Lớp “Tapa” bánh mì này cũng giúp cho côn trùng không rơi vào trong cốc. Đó là cách các món Tapa ra đời tại Tây Ban Nha. Truyền thống ẩm thực này của Tây Ban Nha vẫn còn tiếp tục cho đến ngày nay. “Đi ăn Tapa” tại nhiều quán bar và nhà hàng khác nhau đã trở thành một trong những hoạt động được yêu thích.

 Trình diễn cách nấu món Tapa

Trong các ngày từ 20-23/6, hơn 20 nhà hàng tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh sẽ áp dụng chương trình “Một ly vang, một món Tapa” với mức giá ưu đãi dành cho thực khách. Bên cạnh đó, một cuộc thi trên trang Facebook của Đại sứ quán cũng được tổ chức, tập trung vào công thức nấu Tapa và câu đố về ẩm thực Tây Ban Nha.