Tây Ban Nha rút lực lượng cảnh sát tăng cường khỏi vùng Catalonia

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông báo từ Bộ Nội vụ Tây Ban Nha, lực lượng cảnh sát được chính quyền Madrid huy động tại vùng Catalonia bắt đầu rút dần khỏi vùng tự trị này.

Theo thông báo của Bộ Nội vụ Tây Ban Nha, các sĩ quan được lực lượng Cảnh sát quốc gia và Dân vệ cử đến Catalonia hồi cuối tháng 9 sẽ được rút dần từ ngày 27-30/12.
Chính phủ Tây Ban Nha ngày 26/12 bắt đầu tiến hành rút lực lượng cảnh sát khỏi vùng Catalonia. Ảnh: AP
Người phát ngôn của Bộ Nội vụ Tây Ban Nha không nêu rõ số lượng, nhưng nhật báo El Pais cho biết, chính quyền trung ương đã triển khai đến Catalonia khoảng 10.000 người.
Lực lượng của chính quyền Madrid khi đó được điều động đến các điểm bỏ phiếu trưng cầu dân ý.
Sở dĩ Chính phủ Tây Ban Nha phải huy động lực lượng lớn đến Catalonia là do vào thời điểm cuối tháng 9/2017 có nhiều lo ngại về việc lực lượng cảnh sát địa phương tại vùng tự trị này.
Động thái rút lực lượng này diễn ra 5 ngày sau khi kết thúc cuộc bầu cử nghị viện vùng Catalonia hôm 21/12 với chiến thắng thuộc về phe chủ trương ly khai.
Trong ngày trưng cầu ý dân 1/10, sự can thiệp cứng rắn của lực lượng cảnh sát và dân vệ được huy động đã dẫn đến nhiều cuộc đụng độ bạo lực với những cử tri ủng hộ Catalonia ly khai.
Giới chức bệnh viện cho biết khoảng 92 người bị thương vào ngày 1/10, trong khi các nhóm đòi ly khai ở Catalonia nói rằng gần 900 người phải nhờ tới lực lượng chăm sóc y tế trong ngày trưng cầu dân ý.
Chính phủ Tây Ban Nha cho biết, họ sẽ rút hết lực lượng được huy động khỏi vùng Catalonia ngay trong tuần này và sẽ trả lại quyền tự trị cho vùng tự trị này một khi Nghị viện mới của khu vực được bầu.