Tây Ban Nha sẽ kích hoạt điều 155, chấm dứt quyền tự trị của Catalonia

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/10, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy tuyên bố Chính phủ nước này sẽ kích hoạt điều 155 của Hiến pháp vào ngày thứ Bảy tới, cho phép Madrid dừng quyền tự trị về mặt chính trị của vùng Catalonia.

Theo thông báo của Văn phòng Thủ tướng Tây Ban Nha, Chính phủ nước này sẽ tiến hành cuộc họp nội các đặc biệt vào ngày 21/10 tới sau khi Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont tuyên bố vùng tự trị này có thể bỏ phiếu về một tuyên bố độc lập chính thức, nếu chính quyền trung ương không nhất trí đàm phán.
Chính phủ Tây Ban Nha sẽ kích hoạt điều 155 của Hiến pháp, cho phép Madrid dừng quyền tự trị về mặt chính trị của vùng Catalonia.
Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemont ngày 19/10 cho biết nghị viện khu vực này có thể bỏ phiếu về một bản tuyên bố chính thức đòi độc lập từ Tây Ban Nha nếu chính quyền Madrid không tổ chức được các cuộc đàm phán với Catalonia và phớt lờ hạn chót để đình chỉ một nỗ lực ly khai. 
Trong bức thư gửi Thủ tướng Tây Ban Nha Marian Rajoy, Thủ hiến Puigdemont cho biết: "Nếu chính quyền tiếp tục cản trở đối thoại, thì vào thời điểm thích hợp nghị viện Catalonia có thể tiến hành bỏ phiếu về một bản tuyên bố chính thức độc lập". 
 Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont. Ảnh: Express 
Bức thư này được ông Puigdemont công bố chỉ vài phút trước thời hạn chót mà chính quyền trung ương Tây Ban Nha đặt ra là 10h ngày 19/10 theo giờ địa phương.
Nếu Thủ tướng Tây Ban Nha áp đặt quyền điều hành trực tiếp đối với vùng Catalonia, sẽ mất từ 3-5 ngày để quyền tự trị của vùng bị đình chỉ thực sự. 
Cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất ở Tây Ban Nha trong nhiều thập kỷ qua đã trở nên căng thẳng hơn khi ngày 17/10, Tòa án Hiến pháp nước này tuyên bố luật trưng cầu ý dân về độc lập của Catalonia là vô giá trị. 
Trước đó một ngày, một thẩm phán Tòa án tối cao Tây Ban Nha đã ra lệnh bắt giữ Jordi Sanchez và Jordi Cuixart, 2 thủ lĩnh của nhóm ủng hộ độc lập tại Catalonia, với cáo buộc kích động nổi loạn.
Ngoài ra, cảnh sát trưởng vùng Catalonia Josep-Luis Trapero cũng bị cáo buộc kích động nổi loạn và không ngăn chặn cuộc trưng cầu ý dân về độc lập vốn bị coi là vi hiến. Tuy nhiên, ngày 16/10, ông Trapero đã được tòa án tạm trả tự do. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần