Tây Ban Nha sẽ kiểm soát chính quyền Catalonia nếu ông Puigdemont nhậm chức từ Bỉ

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cảnh báo, Chính phủ nước này sẽ tiếp tục kiểm soát chính quyền vùng tự trị Catalonia nếu cựu Thủ hiến Carles Puigdemont được khôi phục quyền hạn trong khi vẫn đang sống lưu vong tại Bỉ.

Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont.
Phát biểu tại cuộc họp ở Madrid ngày 15/1, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy khẳng định, cựu Thủ hiến Puigdemont phải "có mặt tại Catalonia" để nhậm chức và nếu điều đó không xảy ra, chính quyền trung ương sẽ tiếp tục trực tiếp điều hành vùng tự trị Catalonia như hồi tháng 10 năm 2017.
Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont có thể được quay lại vị trí lãnh đạo vùng tự trị này.
Trước đó, Chính phủ Tây Ban Nha đã đình chỉ quy chế tự trị của Catalonia và phát lệnh truy nã trên toàn châu Âu đối với ông Puigdemont, với cáo buộc kích động làn sóng đòi độc lập tại khu vực tự trị này.
Tuy nhiên, từ Brussel, cựu lãnh đạo vùng Catalonia vẫn tham gia cuộc bầu cử địa phương được tổ chức hôm 21/12/2017, với kết quả các đảng đòi ly khai giành đa số, mở ra khả năng ông Puigdemont có thể được quay lại vị trí lãnh đạo vùng Catalonia.
Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử địa phương tại Catalonia, phe ủng hộ ly khai đã nhận được tổng cộng 70 ghế trong tổng số 135 ghế của cơ quan lập pháp vùng này.
Chính phủ Tây Ban Nha đã ngay lập tức bác bỏ kịch bản này, khẳng định việc điều hành cơ quan hành pháp vùng từ nước ngoài là vi phạm các quy định nghị viện. Thủ tướng Mariano Rajoy nhấn mạnh, nếu điều này xảy ra, thì quyết định tạm ngừng quy chế tự trị của Catalonia sẽ không được dỡ bỏ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần