Tây Hồ hướng tới nền hành chính phục vụ

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý, quận Tây Hồ đã tạo những bước chuyển mạnh mẽ trong cải cách hành chính (CCHC). Quận đang hiện thực mục tiêu xây dựng nền hành chính hành động, phục vụ; chính quyền điện tử vì người dân và DN.

Đột phá về ứng dụng CNTT
Theo Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến, thực hiện năm “Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, Tây Hồ đã xác định CCHC là một nhiệm vụ quan trọng. Quận đã tập trung xây dựng chính quyền theo hướng chính quyền điện tử, phục vụ, chuyên nghiệp; lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của hệ thống chính quyền từ quận đến cơ sở.
Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cừa quận Tây Hồ
Một điểm nổi bật, quận đã hoàn thành dự án ứng dụng và phát triển CNTT trong quản lý và CCHC; hoàn thành lắp đặt và bàn giao các hạng mục CNTT tại quận; cập nhật, duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Chính nhờ sự đầu tư này, những người dân của quận Tây Hồ không còn phải mất thời gian lên phường để làm các thủ tục hành chính (TTHC). Thay vào đó, chỉ cần vào trang “Dịch vụ công trực tuyến” của quận để đăng ký các TTHC. Sau khi vào trang web, người dân được hướng dẫn đầy đủ các giấy tờ liên quan và chỉ cần gửi bản khai thông tin theo mẫu và gửi kèm các tài liệu có liên quan đến địa chỉ trên hệ thống là xong. Gần như ngay lập tức, người dân nhận được thông báo của tổng đài qua điện thoại (theo thông tin đã đăng ký) hoặc email hẹn ngày đến trụ sở phường để nhận kết quả. Để tạo thuận lợi cho người dân thực hiện các TTHC qua mạng, các phường còn vận động DN, cá nhân tặng máy tính đặt tại các khu chung cư, nhà văn hóa, đồng thời tăng hướng dẫn để người dân tiếp cận thông tin và có thể thực hiện ngay tại nhà…

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo

Lãnh đạo quận cho biết, việc rà soát danh mục các TTHC, loại bỏ những thủ tục không cần thiết đặc biệt được quận coi trọng. Theo đó, trong năm qua, đã có gần 100 TTHC cấp quận và hơn 60 TTHC cấp phường được rút gọn thời gian giải quyết, qua đó giúp tiết kiệm gần 400 ngày làm việc.

Trong 9 tháng năm 2018, quận Tây Hồ đã giải quyết được 49.937/50.103 hồ sơ, đạt tỷ lệ gần 100% đúng hạn. Kết quả triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4 theo quy định của TP hiện cũng đạt 100% (mức độ 3 cấp quận 1.385 hồ sơ, cấp phường lĩnh vực tư pháp 4.620 hồ sơ, lĩnh vực liên thông là 1.313 hồ sơ; mức độ 4 cấp quận là 15 hồ sơ), nhiều dịch vụ công đang được quận triển khai giúp trả kết quả đến tận nhà cho người dân.

Để cải thiện nâng cao chất lượng mối quan hệ công dân và cơ quan hành chính TP Hà Nội, quận tiếp tục duy trì hệ thống điện tử đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với cán bộ tại bộ phận “một cửa”. Duy trì đường dây nóng tiếp thu và giải quyết kiến nghị của người dân khi liên hệ công việc về thái độ cũng như chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Từ đó, đã tạo được sự đột phá về lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân, phòng chống các hành vi tiêu cực, thiếu trách nhiệm trong giải quyết công việc. Điều đáng mừng là đến nay quận chưa nhận được kiến nghị nào về thái độ, văn hóa ứng xử chưa đúng mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Các đơn vị khi bị chậm, muộn hoặc sơ suất trong quá trình tiếp nhận hồ sơ đều thực hiện xin lỗi công dân bằng hình thức văn bản hoặc gọi điện thoại trực tiếp cho công dân.

Dù còn những hạn chế như vẫn còn số lượng nhỏ hồ sơ giải quyết quá hạn, nhưng theo phản ánh của nhiều người dân khi đến làm các TTHC nếu gặp vướng mắc đều được cán bộ hành chính cấp quận, phường giải thích, hướng dẫn rất cụ thể, tận tình, thực sự đã tạo sự hài lòng cho người đi thực hiện TTHC.