Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tay nắm cửa, nút bấm thang máy phải khử khuẩn ít nhất 4 lần/ngày

Kinhtedothi - Bộ Y tế ban hành công văn khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với trung tâm thương mại siêu thị, công viên, khu du lịch.
Để chủ động phòng, chống và hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan dịch bệnh Covid-19, Bộ Y tế (cơ quan thường trực Ban chỉ đạo quốc gia) đã xây dựng khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng, khách sạn, công viên, khu du lịch.
Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh/TP chỉ đạo Sở Y tế chủ trì phối hợp với các cơ quan chịu trách nhiệm phổ biến khuyến cáo đến các đơn vị, cá nhân quản lý các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng, khách sạn, công viên, khu du lịch trên địa bàn.
Chỉ đạo UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan phối hợp với cơ quan y tế địa phương kiểm tra, giám sát việc thực hiện và kịp thời thông tin, phản ánh các khó khăn, vướng mắc về Bộ Y tế (Cục Quản lý môi trường y tế).
Người dân chủ động phòng, chống dịch Covid-19 bằng cách đeo khẩu trang khi đi chợ, siêu thị. Ảnh: TTXVN
Theo đó, Bộ Y tế khuyến cáo:
1. Đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng trong thời gian làm việc tại khu dịch vụ:
Trước khi đến khu dịch vụ:
Tự đo nhiệt độ. Nếu có sốt hoặc ho, khó thở thì báo cho người sử dụng lao động, ban quản lý khu dịch vụ và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe, nếu cần thì đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn, điều trị.
Không đến khu dịch vụ nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.
Trong thời gian làm việc tại khu dịch vụ:
Người làm việc tại các vị trí phải tiếp xúc với khách hàng, người dân: cần đeo khẩu trang đúng cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Hạn chế bắt tay, hạn chế tiếp xúc với khách hàng khoảng cách dưới 1m (nếu có thể).
Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch tại các thời điểm: trước khi vào làm việc, sau giờ nghỉ giải lao, trước và sau khi ăn, trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi ho, hắt hơi, khi tay bẩn, sau khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.
Che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo, khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp ra không khí. Giặt sạch khăn hoặc bỏ ngay khăn giấy vào thùng rác sau khi sử dụng và rửa sạch tay. Bỏ rác đúng nơi quy định tại khu dịch vụ.
Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh.
Không dùng chung các đồ dùng cá nhân như cốc, chai nước, khăn tay...
Không khạc nhổ bừa bãi.
Nếu phát hiện bản thân hoặc người làm việc, người bán hàng cùng hoặc khách hàng có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở thì phải báo cho cán bộ phụ trách phòng chống dịch tại khu dịch vụ và người sử dụng lao động để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời.
2. Khuyến cáo đối với khách hàng:
Không vào khu dịch vụ nếu có các biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở, mệt mỏi hoặc nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.
Sử dụng khẩu trang đúng cách khi đến chỗ đông người theo hướng dẫn của Bộ Y tế và bỏ ngay khẩu trang sau khi sử dụng vào thùng rác đúng nơi quy định.
Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch theo quy trình rửa tay của Bộ Y tế trong thời gian có mặt ở khu dịch vụ vào các thời điểm: trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi ho, hắt hơi, khi tay bẩn...
Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp. Vứt bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay.
Bỏ rác đúng nơi quy định tại khu dịch vụ.
Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh.
Không khạc nhổ bừa bãi.
Thông báo ngay cho người làm việc tại khu dịch vụ để được hướng dẫn và hỗ trợ khi bản thân thấy có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở.
3. Khuyến cáo về vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại khu dịch vụ:
Khử khuẩn bằng các chất tẩy rửa thông thường như chai xịt tẩy rửa đa năng hoặc các dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% Clo hoạt tính hoặc có chứa ít nhất 60% cồn. Ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa.
Tổ chức khử khuẩn khu dịch vụ như sau: Đối với nền nhà, tường, bàn ghế, các đồ vật trong phòng, gian bán hàng, khu chơi của trẻ em, khu vệ sinh chung: khử khuẩn ít nhất 1 lần/ngày. Đối với vị trí có tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, nút bấm thang máy, tay vịn lan can: khử khuẩn ít nhất 4 lần/ngày.
Tăng cường thông khí tại các phòng, gian bán hàng, khu vui chơi... của khu dịch vụ bằng cách mở cửa ra vào và cửa số hoặc các giải pháp phù hợp khác; hạn chế sử dụng điều hòa.
Chất thải phải được thu gom và đưa đi xử lý hàng ngày.
4. Trách nhiệm của ban quản lý và người sử dụng lao động:
Phân công và công khai thông tin liên lạc (tên, số điện thoại) của cán bộ đầu mối phụ trách về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại khu dịch vụ.
Bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy; bố trí đầy đủ khu vực rửa tay, nhà vệ sinh và đảm bảo luôn có đủ nước sạch và xà phòng cho người lao động làm việc, bán hàng tại khu dịch vụ và khách hàng. Đối với người lao động, làm việc tại khu dịch vụ không thể rời khỏi vị trí trong ca làm việc, phải cung cấp dung dịch sát khuẩn tay có chứa cồn.
Cung cấp đầy đủ khẩu trang cho người làm việc có tiếp xúc với khách hàng.
Tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong khu dịch vụ.
Tổ chức tập huấn cho tất cả người lao động, làm việc, bán hàng tại khu dịch vụ về việc thực hiện khuyến cáo này và các hướng dẫn khác của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Tổ chức thông tin truyền thông về phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho người lao động, làm việc, bán hàng và khách hàng.
Đảm bảo điều kiện và tổ chức thực hiện các nội dung của khuyến cáo này.
Khi có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần thực hiện cách ly ngay, đồng thời thông báo cho cơ quan y tế địa phương (thông qua đường dây nóng 19003228 hoặc 19009095).
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đòn bẩy phát triển du lịch sức khỏe Thủ đô

Đòn bẩy phát triển du lịch sức khỏe Thủ đô

14 Oct, 05:11 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đẩy mạnh triển khai y tế thông minh, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho người dân, du khách. Việc ứng dụng đồng bộ công nghệ và cải tiến toàn diện đang giúp ngành y tế Thủ đô tiến tới xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện đại, tạo nền tảng phát triển du lịch sức khỏe bền vững.

Hà Nội nối dài lưới an sinh về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Hà Nội nối dài lưới an sinh về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

14 Oct, 05:10 AM

Kinhtedothi - Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, việc chỉ đạo, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) tại Hà Nội được kiện toàn mạnh mẽ nhằm tăng cường hiệu quả quản lý. Có thể thấy, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn Hà Nội đóng vai trò quan trọng trong lãnh đạo, điều phối, giám sát, tham mưu để đưa chính sách vào cuộc sống, đặc biệt là trong việc phát triển người tham gia, thực hiện mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT toàn dân, bảo đảm quyền lợi người dân, quản lý hiệu quả quỹ BHXH, BHYT.

Ngành Y tế Thủ đô quyết tâm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Ngành Y tế Thủ đô quyết tâm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

13 Oct, 02:50 PM

Kinhtedothi - Nhiệm kỳ qua, ngành y tế Thủ đô đã từng bước nâng cao chất lượng y tế cơ sở, đẩy mạnh chuyển đổi số, nhiều kỹ thuật chuyên sâu được triển khai tại các cơ sở y tế, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) của người dân.

Hà Nội: kiểm soát dịch bệnh, vệ sinh môi trường tại xã Trung Giã, Đa Phúc

Hà Nội: kiểm soát dịch bệnh, vệ sinh môi trường tại xã Trung Giã, Đa Phúc

11 Oct, 12:02 PM

Kinhtedothi - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc số 513/SYT-NVY gửi UBND 2 xã Đa Phúc, Trung Giã, các đơn vị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn về việc tăng cường đảm bảo nước sạch, an toàn thực phẩm (ATTP), vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh do ngập úng tại xã Trung Giã và Đa Phúc.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ