Tehran cảnh báo mạnh mẽ sau vụ Mỹ chiếm giữ loạt trang web của Iran

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Iran cảnh báo việc Mỹ chiếm quyền kiểm soát hàng chục trang web tin tức của Tehran là “không mang tính xây dựng" đối với quá trình đàm phán nhằm cứu thỏa thuận hạt nhân đa phương.

 Ngày 23/6, Tehran bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ về việc Mỹ chiếm giữ loạt trang web tin tức liên quan đến Iran. Ảnh: CNBC
Ngày 23/6, Tehran đã chỉ trích việc Mỹ chiếm giữ loạt trang web tin tức liên quan đến Iran, nói rằng hành động này "không mang tính xây dựng" đối với việc đàm phán của các cường quốc và Iran nhằm khôi phục Thỏa thuận Hạt nhân Iran, còn được gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA).
"Chúng tôi đang sử dụng tất cả biện pháp quốc tế và pháp lý để lên án chính sách sai lầm này của Mỹ. Hành động này dường như không mang tính xây dựng khi các cuộc đàm phán nhằm cứu vãn thỏa thuận JCPOA  đang được thực hiện” - Giám đốc Văn phòng Tổng thống Iran, ông Mahmoud Vaezi, nói với các phóng viên hôm 23/6.
Trước đó,  giới chức Mỹ đã chặn hơn 30 trang web, bao gồm hãng tin PressTV và Al-Alam, vì bị cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt của Washington.
Ngày 22/6, Bộ Tư pháp Mỹ xác nhận đã chiếm giữ 36 trang web liên quan tới Iran, theo đó chặn các trang web này với lý do vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ. "Theo lệnh của tòa án, Mỹ đã chiếm giữ 33 trang web được Liên minh phát thanh và truyền hình Hồi giáo Iran (IRTVU) sử dụng và 3 trang web do nhóm vũ trang Kata'ib Hezbollah (KH) điều hành, vì những trang web này đã vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ" - tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ nêu rõ.
Một số trang web có thể truy cập được trở lại vài giờ đồng hồ sau đó với các địa chỉ tên miền của Iran, bao gồm cả PressTV và Al-Alam.
Các hãng thông tấn Iran cho biết Chính phủ Mỹ đã chiếm giữ một số trang web truyền thông của Iran và các trang web thuộc các nhóm có quan hệ với Iran như lực lượng Houthi ở Yemen.
Vụ hàng loạt trang web của Iran bị Mỹ chiếm quyền kiểm soát diễn ra khi các cường quốc trên thế giới đang nỗ lực nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015, mà Washington đã đơn phương từ bỏ dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump.
Vòng đàm phán gián tiếp về JCPOA giữa Mỹ và Iran, với sự trung gian của đại diện châu Âu trong nhóm P5+1, vừa kết thúc hôm 20/6. Theo Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi , dù còn bất đồng, đàm phát hạt nhân Iran tại Vienna đã tới “gần hơn bao giờ hết” tới khôi phục JCPOA. Động thái mới nhất của Washington rõ ràng không mang lại lợi ích cho tiến trình này.
Giới quan sát nhận định vụ việc trên có thể khiến quan hệ Mỹ - Iran thêm căng thẳng. Kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt trừng phạt Iran năm 2018, Tehran đã dần thu hẹp các cam kết của mình trong thỏa thuận./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần