Tehran kêu gọi châu Âu quyết định duy trì Thỏa thuận hạt nhân Iran vào cuối tháng 6

Nguyễn Phương (Theo Tehrantimes)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/6, phát ngôn viên của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran Behrooz Kamalvandi nói rằng châu Âu nên quyết định vấn đề duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran vào cuối tháng 6.

  • Ông Kamalvandi khẳng định Iran đã chuẩn bị đầy đủ để nối lại các hoạt động hạt nhân của mình với tốc độ lớn hơn nhằm bù khoảng thời gian mà Tehran thực hiện cam kết hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. 

  •  Người phát ngôn của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran Behrooz Kamalvandi. 
  • "Chúng tôi sẵn sàng hành động ngay lập tức để bù đắp cho hoạt động hạn chế trong chương trình hạt nhân của mình" ông Kamalvandi phát biểu trước các phóng viên.

    Trước đó, ngày 8/5, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, còn gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA). Tổng thống Trump cho rằng JCPOA là “một thỏa thuận tồi”, nên ông quyết định rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Tehran

    JCPOA được Iran và Nhóm P5+1 (gồm 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và thêm Đức) ký năm 2015.

    Iran cũng cảnh báo rằng nếu các lợi ích của nước này không được đảm bảo theo thỏa thuận hạt nhân, Tehran sẽ nối lại các hoạt động hạt nhân với tốc độ lớn hơn. 

    Ngày 22/6, chia sẻ với kênh Press-TV, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi nêu rõ Tehran không loại trừ khả năng sẽ rút khỏi thỏa thuận JCPOA trong những tuần tới.

    Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi cuối tuần trước cho biết 3 nước châu Âu tham gia ký JCPOA (là Anh, Pháp và Đức) cùng với Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết cung cấp một gói các bước đi thiết thực để đáp ứng các yêu cầu của Iran, trong đó có vấn đề mua bán dầu mỏ, vận tải và thanh toán tiền mua dầu mỏ./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần