Tên lửa bắn rơi máy bay Nga ở Syria do Mỹ cung cấp?

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phe nổi dậy Syria đã bắn hạ một máy bay chiến đấu Nga hôm 3/2 và sát hại phi công, Bộ Quốc phòng Nga và phe nổi dậy cho biết.

Chiếc Su-25 bị bắn rơi ở tỉnh miền Bắc Idlib, nơi diễn ra nhiều cuộc giao tranh cũng như không kích căng thẳng giữa lực lượng chính phủ Syria và phe nổi dậy.
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã được báo cáo về sự việc và các cáo buộc đang cho rằng, Mỹ cung cấp tên lửa cho các nhóm nổi dậy ở Syria.
 Hiện trường máy bay Nga bị bắn rơi ở Syria.
Mỹ chưa bao giờ cung cấp tên lửa MANPAD cho bất kỳ nhóm nào ở Syria. Và chúng tôi quan ngại sâu sắc khi những vũ khí này được sử dụng, Người Phát ngôn Bộ Ngoai giao Mỹ Heather Nauert cho biết. “Giải pháp cho tình hình bạo lực là quay lại tiến trình Geneva càng sớm càng tốt và chúng tôi kêu gọi Nga tiếp tục giữ vững các cam kết”, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm.
Máy bay chiến đấu của Nga bị bắn ở kh vực thị trấn Khanal-Subl gần thành phố Saraqeb, gần một đường quốc lộ chính nơi quân đội Syria đang nỗ lực giành ưu thế, nguồn tin từ phe nổi dậy cho hay.
Mặc dù phi công Nga đã nhảy dù ra khỏi máy bay, người này vẫn bị phe nổi dậy sát hại.
Tharir al-Sham, một chiến binh phe nổi dậy tuyên bố bắn rơi máy bay Nga trên các phương tiện truyền thông xã hội, cho biết, phe nổi dậy đã bắn rơi chiếc Su-25 trực tiếp bằng một tên lửa.
Bộ Quốc phòng Nga cũng cho hay chiếc máy bay này đã bị bắn hạ bởi tên lửa đất đối không di động.