Tên lửa Trung Quốc xuất hiện trở lại trên đảo Phú Lâm

Lan Hương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một loạt các hệ thống tên lửa của Trung Quốc đã xuất hiện trở lên trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam

Trước đó, hình ảnh từ vệ tinh cho thấy các tên lửa đã được di chuyển ra khỏi đảo. ImageSat International (ISD) đã đưa ra các hình ảnh ban đầu về việc “biến mất” của các hệ thống tên lửa trên đảo hồi đầu tháng 6.
Hình ảnh cho thấy việc các hệ thống tên lửa biến mất và tái xuất ở đảo Phú Lâm. 
Nhưng trong đánh giá tình báo mới nhất được công bố hôm nay (11/6), tổ chức này cho biết, các vũ khí đã xuất hiện trở lại trên đảo Phú Lâm.
Trong đánh giá ban đầu về việc di dời các hệ thống tên lửa đất đối không, ISI cho rằng, có thể là do các hệ thống tên lửa này được triển khai sang các đảo khác hoặc là một phần của bài tập trận.
Khi các hình ảnh được công bố, các chuyên gia nghi ngờ việc hệ thống tên lửa được di dời vĩnh viễn, mà cho rằng các thiết bị này được đưa đi  bảo trì.
“Do tác động ăn mòn của muối và độ ẩm trên đảo, hệ thống tên lửa HQ-9 có thể được chuyển về đất liền để bảo dưỡng định kỳ”, nhà nghiên cứu quốc phòng cấp cao của RAND Corporation cho biết.
Việc biến mất bí ẩn của các hệ thống tên lửa xuất hiện trong thời điểm căng thẳng ở Biển Đông tăng cao, khi Mỹ tăng cường các hoạt động hàng hải trong khu vực và 2 máy bay ném bom của Trung Quốc lần đầu hạ cánh xuống các đảo ở Biển Đông.
Một cách tiếp cận quyết đoán hơn từ Lầu Năm Góc dường như đã bắt đầu. Tháng trước,  lần đầu tiên 2 tàu chiến Hải quân Mỹ đi thuyền gần các đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông, ngay cả khi Tổng thống Donald Trump tìm kiếm sự hợp tác của Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên.
Bộ Quốc phòng Mỹ cũng rút lại lời mời lực lượng Trung Quốc tham gia các bài tập trận trên biển RIMPAC vào cuối năm nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần