Tên miền của Zalo bị đề nghị thu hồi

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản yêu cầu các bên đăng ký và quản lý tên miền thu hồi 2 tên miền của Zalo là Zalo.vn và Zalo.me do hoạt động mạng xã hội không phép.

 Ảnh minh họa
Chánh thanh tra Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh cho biết, ngày 27/6 đã gửi văn bản yêu cầu các nhà đăng ký và quản lý tên miền tại Việt Nam dừng cung cấp 2 tên miền là Zalo.vn và Zalo.me thuộc sở hữu của công ty VNG. Lý do là bởi 2 tên miền hoạt động như mạng xã hội nhưng không xin phép.
Văn bản trên cũng đi kèm quyết định xử phạt hành chính với VNG. Các bên liên quan được yêu cầu phải dừng cung cấp tên miền trước ngày 19/7. Tuy nhiên, tới hôm nay, cả 2 tên miền này vẫn hoạt động và có giao diện tải về ứng dụng hoặc dùng trực tiếp trên trình duyệt web.
Được biết vào năm 2018, Thanh tra Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh cũng đã tiến hành ra văn bản xử phạt hành chính đối với hoạt động mạng xã hội không phép này của Zalo và công ty VNG cũng đã nộp phạt.
Mặc dù vậy, phía VNG mà cụ thể là Zalo Group đến thời điểm hiện tại vẫn không tiến hành xin phép mạng xã hội cho Zalo, chính vì thế đã bị Sở TT&TT đã có văn bản xử phạt.
Trong nhiều cuộc họp trao đổi với các cơ quan truyền thông khi được hỏi, đại diện Zalo Group (thuộc VNG) luôn khẳng định Zalo đi theo mô hình OTT từ trước đến nay và sẽ theo mô hình này. Tuy nhiên, trong các quy định quản lý ở Việt Nam hiện nay không có quy định về quản lý OTT. Phương thức hoạt động hiện nay của Zalo rất giống mạng xã hội nên cần phải phải xin đúng giấy phép.
Hiện Zalo đang có hàng chục triệu người dùng sử dụng. Mạng xã hội này đang đi theo mô hình siêu ứng dụng tại Việt Nam, trên ứng dụng này đang cung cấp rất nhiều mô hình hoạt động như Zalo Shop theo mô hình thương mại điện tử, Zalo Food với dịch vụ giao đồ ăn, dịch vụ đặt xe Zalo Transport, hay dịch vụ tổng hợp tin tức Zalo Channel…