Test nhanh không phải là giải pháp duy nhất để xác định các ca bệnh Covid-19

Thủy Tiên - Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – BCĐ phòng, chống dịch của TP Hà Nội xác định test nhanh là giải pháp để kịp thời khoanh vùng những trường hợp dương tính với Covid-19, từ đó có những biện pháp chặt chẽ hơn, chứ không phải là biện pháp duy nhất để xác định ca bệnh.

Chiều 6/8, Thường trực Thành ủy làm việc với UBND TP, Ban Chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19, lãnh đạo các quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.
Dự buổi làm việc có Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương; Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Văn Phong; Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; các Phó Chủ tịch UBND TP: Nguyễn Doãn Toản, Ngô Văn Quý.
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc. 
Hà Nội có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng cao
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, cho đến giờ chưa thể đánh giá hết tác hại với sức khỏe người dân, với sản xuất, với chuỗi cung ứng trên thế giới. Tại Việt Nam, trong đợt 2, đến nay dịch Covid-19 đã lây nhiễm trên địa bàn 11 tỉnh, thành phố.
Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, TP đã vào cuộc hết sức nhanh chóng, ngày 28/7 Ban Thường vụ Thành ủy đã có Công điện gửi đến các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc về chỉ đạo của T.Ư, TP trong công tác chống dịch. Ngày 3/8, Thành ủy tiếp tục ban hành thông báo để đôn đốc và chỉ đạo chống dịch. Đến nay, Hà Nội đã có ca lây nhiễm trong cộng đồng, trong đó ca bệnh 714 có di chuyển phức tạp.
“Thành phố có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng cao” - Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu và cho biết tại buổi họp hôm nay, Thường trực Thành ủy Hà Nội làm việc với BCĐ của TP để tiếp tục tổ chức tốt công tác phòng chống dịch, quyết tâm kiểm soát dịch trên địa bàn như đã làm được ở giai đoạn 1. Bên cạnh đó, bảo đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội, tiếp tục tổ chức thành công đại hội đảng cấp quận, huyện.
Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, giai đoạn từ 25/7 đến nay Hà Nội ghi nhận 24 ca mắc trong đó có 3 trường hợp mắc mới ngoài cộng đồng và 21 trường trường là BN trở về từ Guinea Xích đạo.
 Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền. 
Riêng về BN714 (nhân viên điều hành xe buýt) có lịch trình đi lại rất phức tạp. Đến nay, sơ bộ đã ghi nhận 68 F1 và 200 F2 liên quan đến BN714. Tất cả các trường hợp F1 đã được lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng nghề công nghệ cao.
Liên quan đến các trường hợp trên chuyến bay VN7198 từ Đà Nẵng về Hà Nội vì có 6 hành khách mắc Covid-19, đã xác định có 33 người tiếp xúc gần với BN. Những trường hợp này đều đã được CDC Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm.
Qua rà soát, thống kê đến 14 giờ ngày 6/8, Hà Nội có 96.479 người về từ Đà Nẵng. Trong đó đã xét nghiệm PCR 582/586 mẫu âm tính, 4 trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm.
Giám đốc Sở Y tế nhận định, hiện lượng người từ Đà Nẵng về TP trong thời gian qua là rất lớn, việc tuân thủ cách ly chưa được chặt chẽ (như trường hợp BN714) nên nguy cơ lây nhiễm cao tại nhiều khu vực và cho nhiều người tiếp xúc nếu đã nhiễm bệnh. Trong thời gian tới, có thể tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới ngoài cộng đồng trên địa bàn TP.
Có trường hợp tại Bắc Từ Liêm không hợp tác với lực lượng chức năng
Báo cáo làm rõ hơn tình hình tại các địa phương, lãnh đạo các quận Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Tây Hồ, Thanh Xuân đều cho biết số người về từ Đà Nẵng trên địa bàn quận tiếp tục tăng lên. Các quận cũng đã khẩn trương điều tra, truy vết những người tiếp xúc gần với 3 ca bệnh mắc mới ngoài cộng đồng; đồng thời phun khử khuẩn tại nơi ở và những nơi các BN tới. Lãnh đạo các quận cũng cho biết đã tăng cường các biện pháp chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 sẽ diễn ra đảm bảo an toàn.
 Toàn cảnh phiên họp. 
Đáng chú ý, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương thông tin về ca bệnh 714 sống tại tòa nhà chung cư mini, 14 tầng với khoảng 98 người sinh sống. BN714 sống ở phòng 303 cùng vợ và 2 con.
Ngay sau khi nhận thông tin từ CDC, quận đã triển khai ngay các biện pháp, tiến hành khoanh vùng, rà soát điều tra dịch tế, thực hiện khử khuẩn tại khu vực Kiều Mai; bố trí 2 chốt trực 24/24, kết quả xác minh F1 có 14 trường hợp, riêng tòa nhà chung cư có 6 F1, 80 F2.
Đặc biệt, có 1 trường hợp là nam giới sinh năm 1960 làm việc tại bệnh viện Medlatec, sinh sống cùng tòa nhà với BN, đi làm về lúc 5h30 sáng 6/8. Khi thấy chốt cách ly phong tỏa, người này đã có thái độ không hợp tác, lên xe máy bỏ trốn. Quận đã liên lạc với bệnh viện để có thông tin yêu cầu nam giới này quay trở lại.
Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng cho biết, Sở đã hoàn thành công tác kiểm tra nội bộ, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất tại các điểm thi. Từ 5-10/8, các đoàn kiểm tra tại các quận, huyện, thị xã do các đồng chí Chủ tịch UBND làm trưởng đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh, cơ sở vật chất, an toàn vệ sinh thực phẩm, phân luồng giao thông… tại các điểm thi. Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, tính đến thời điểm hiện tại không có thí sinh thuộc diện F0, F1. Có 3 trường hợp thí sinh thuộc diện F2 liên quan đến bệnh nhân 459 và 447; tất cả các trường hợp trên đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Giám đốc Sở GD&ĐT cũng giao BCĐ thi các quận, huyện, thị xã đến 15h ngày 7/8, chốt lại danh sách các trường hợp tiếp xúc để báo cáo về BCĐ thi của TP.
Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội Trương Quang Việt cho biết, quá trình xác định các F1 ngày càng tăng lên và phức tạp. Bởi khi Đà Nẵng công bố các trường hợp dương tính thì sẽ xuất hiện thêm nhiều F1 tại Hà Nội. Các trường hợp F1 đều được cách ly tập trung và F2 được khuyến cáo cách ly tại nhà. Thông tin về năng lực xét nghiệm, ông Việt cho biết hiện CDC đang có 5 RT-PCR, nhân lực lấy mẫu xét nghiệm 30 người và 30 người chạy máy; hơn 214 cán bộ y tế tại quận huyện, có thể lấy được 10.000 mẫu/ngày.
Xét nghiệm PCR cho toàn bộ những người từ Đà Nẵng về trong khoảng 15/7 – 29/7
Thay mặt Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung báo cáo Thường trực Thành ủy làm rõ thêm một số nội dung. Theo thống kê của WHO thì 15 giây lại có một người tử vong vì Covid-19 trên thế giới. Các nước hiện nay đang tập trung nghiên cứu vaccine, nhưng sớm nhất cũng phải đến năm sau mới có.
Từ ngày 25/7 đến nay, BCĐ đã họp 6 phiên, cho đến nay BCĐ đã quán triệt nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trung ương, hướng dẫn của Bộ Y tế, chỉ đạo của Thành ủy và Công điện khẩn của UBND TP. Với tinh thần khẩn trương, đến nay, TP đã phát hiện hơn 96.000 người từ Đà Nẵng và các tỉnh, địa phương có dịch về Hà Nội. Đối với 3 ca nhiễm ngoài cộng đồng ở Hà Nội, BCĐ xác định các ca bệnh đều có nguồn gốc lây nhiễm từ Đà Nẵng.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu làm rõ một số nội dung. 
TP đã xác định 104 F1 với BN 714 và 6 bệnh nhân trên chuyến bay VN7189. Các quận huyện tiếp tục xác minh các trường hợp tiếp xúc gần của các trường hợp trên.
TP cũng đã yêu cầu tạm dừng hoạt động các quán bar, karaoke, các hoạt động tập trung đông người…Đặc biệt, bất kể người nào có dấu hiệu ho, sốt, khó thở thì đều lấy mẫu xét nghiệm. TP cũng đã giao Sở GD&ĐT chuẩn bị các công tác đảm bảo cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra an toàn với tinh thần chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, TP yêu cầu thực hiện phân luồng khám chữa bệnh theo đúng quy trình khám, chữa bệnh.
Chủ tịch UBND TP cũng cho biết thêm, số lượng test nhanh Hà Nội hiện có là do Bộ Y tế cung cấp từ giai đoạn 2. Đợt trước, TP đã dùng 20.000 test để thực hiện cho các khu chợ đầu mối và các phường xung quanh BV Bạch Mai, đã cho kết quả rất tốt. Tuy nhiên, lần này có hơn 96.000 người về từ Đà Nẵng cần được xét nghiệm, trong khi đó Hà Nội chỉ có hơn 80.000 test. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP cũng cho rằng độ nhạy và độ chính xác của test nhanh này cũng ở mức tương đối vì test này chủ yếu tìm kháng thể. Chính vì thế, trường hợp của BN 714 mặc dù đã được test nhanh có kết quả âm tính, nhưng khi xét nghiệm PCR vẫn có kết quả dương tính. “Trên tinh thần công khai, minh bạch, BCĐ của TP xác định test nhanh là giải pháp để kịp thời khoanh vùng những trường hợp dương tính, từ đó có những biện pháp chặt chẽ hơn, chứ không phải là biện pháp duy nhất để chúng ta xác định ca bệnh” - Chủ tịch UBND TP cho biết.
Về năng lực xét nghiệm, Chủ tịch UBND TP cho biết, riêng CDC Hà Nội có thể xét nghiệm được 5.500 mẫu/ngày. Nếu huy động hết các nguồn lực từ các BV thì Hà Nội có thể xét nghiệm được 9.000-10.000 mẫu/ngày.
Xác định công tác xét nghiệm là nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay để xác định các ca bệnh, Chủ tịch UBND TP cho biết TP cũng quyết định tất cả những người đi từ ngày 15/7 đến 29/7 từ Đà Nẵng về đều phải làm xét nghiệm PCR.
Đề xuất với Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nêu, cần khẩn trương truy tìm các trường hợp F1, F2 liên quan đến các bệnh nhân 447, 459 và bệnh nhân 417 và trường hợp liên quan đến chuyến bay VN7198 ngày 24/7. Tất cả các trường hợp đi du lịch về, kể cả không từ vùng dịch nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở đều cần được làm xét nghiệm PCR.
Riêng các trường hợp có triệu chứng đi từ Đà Nẵng và Quảng Nam ra phải tiến hành xét nghiệm PCR và cách ly tại bệnh viện. Đồng thời, cách ly tập trung các đối tượng F1 từ Đà Nẵng; cách ly tại nhà đối với các trường hợp F2 và phòng/trạm y tế địa phương chịu trách nhiệm theo dõi sức khỏe.
Sở Y tế chủ trì cùng Sở Tài chính phân bổ ngân sách hướng dẫn các đơn vị chủ động mua vật tư y tế phục vụ cho công tác lấy mẫu xét nghiệm cũng như phun khử khuẩn, bảo hộ y tế.
Liên quan đến kit xét nghiệm, Chủ tịch cho biết, tối 6/8, thành phố sẽ tiếp nhận 10.000 bộ xét nghiệm do bệnh viện Tâm Anh trao tặng. TP giao CDC, trước mắt, ưu tiên cấp cho các quận trung tâm, quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Tây Hồ để tiến hành xét nghiệm cho tất cả các trường hợp đi từ Đà Nẵng, các trường hợp F1, F2 liên quan đến các BN.
Sở Y tế chủ trì và CDC tiếp tục xác minh các trường hợp liên quan đến chuyến bay VN7198. Giao tất cả các trạm y tế phường, xã đảm nhận, lấy mẫu dịch hầu và dịch họng để làm xét nghiệm PCR đối với các trường hợp đi từ Đà Nẵng từ ngày 15-29/7. Phấn đấu từ ngày 7-13/8, lấy được từ 60.000-65.000 mẫu.
Chủ tịch UBND TP nhận định, giai đoạn này, công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng "Mỗi gia đình là một pháo đài - Mỗi người dân là một chiến sỹ", cơ quan thông tấn Trung ương và địa phương tiếp tục tuyên truyền để tất cả người dân đi từ vùng dịch về hay tiếp xúc với người bệnh, có lịch trình liên quan tự giác khai báo y tế, theo dõi sức khỏe…
Sở Lao động Thương binh và Xã hội và các quận, huyện tiếp tục thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 42 hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19; Sở Công thương đảm bảo cung ứng thực phẩm và không tăng giá.
Công an thành phố chủ trì đấu tranh đối với các đối tượng, các đường dây nhập cảnh trái phép; phối hợp với Quản lý thị trường triển khai phòng, chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, TP vẫn còn khó khăn trong công tác mua sắm vật tư y tế. Do đó, TP đề xuất Thường trực Thành ủy giao Sở Y tế cùng thành phố huy động xã hội hóa liên quan đến công tác mua sắm bộ kit xét nghiệm.
Theo Chủ tịch UBND TP, nếu TP quyết liệt và không có thêm ca mắc Covid-19 mới từ nay đến hết 15/8, TP Hà Nội sẽ tương đối an toàn. Song, Chủ tịch cũng đề xuất nếu xuất hiện ca mắc mới, TP sẽ có những giải pháp mạnh hơn, nâng cảnh báo cao hơn trên tinh thần đảm bảo các hoạt động bình thường của xã hội; phòng chống dịch ở mức cao nhất song vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo an sinh xã hội.
Thực hiện 8 giải pháp cụ thể, 5 nhiệm vụ cấp bách
Phát biểu kết luận cuộc họp, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ cho biết, Hà Nội là một trong những địa phương phải đương đầu với rủi do của dịch Covid-19 trong đợt 1, đợt 2 nên có nhiều kinh nghiệm. Bên cạnh đó, còn nhận được sự tin tưởng, hợp tác của người dân và sự đồng lòng của các cơ quan trong hệ thống chính trị đối với công tác phòng chống dịch. Tuy nhiên, công tác chống dịch của lần này được đánh giá khó khăn hơn lần trước: Tốc độ lây lan nhanh hơn với nhiều chùm ca bệnh lây lan trong cộng đồng; vật tư thiết bị đang bị thiếu. Trước tình hình đó, ngày 28/7, Ban Thường vụ Thành uỷ đã ban hành Công điện chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP.
Bày tỏ đồng tình với quan điểm, giải pháp của UBND TP trong thực hiện phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua, Bí thư Thành uỷ yêu cầu, toàn Đảng bộ TP và Nhân dân thực hiện nghiêm các chỉ đạo của T.Ư, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, TP. Đồng thời, quan tâm thực hiện 8 giải pháp cụ thể và 5 nhiệm vụ cấp bách trước mắt.
Đối với 8 giải pháp cụ thể, Bí thư Thành uỷ yêu cầu, kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch đã thiết lập từ trước đến nay kể cả về con người, cơ chế, và phương thức phối hợp; việc kích hoạt được thực hiện theo diễn biến của dịch bệnh xảy ra nhưng phải cao hơn 1 mức so với kịch bản được phê duyệt từ đầu. “Trong khi đang làm các thủ tục để mua sắm thiết bị thì yêu cầu MTTQ Việt Nam TP kêu gọi các nhà tài trợ, hảo tâm ủng hộ TP trong công tác phòng chống dịch bằng các hiện vật, nhất là máy xét nghiệm PCR” - Bí thư Thành uỷ bày tỏ. 
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp
Ngoài ra, cần làm tốt hơn nữa công tác truy vết với nguyên tắc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” và phát huy vai trò then chốt, quan trọng của cán bộ tổ dân phố, công an, quân đội  và đơn vị nào để xảy ra việc người nhập cảnh trái phép thì người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền phải chịu trách nhiệm. Tập trung vấn đề xét nghiệm khẳng định PCR và thực hiện theo diện rộng; huy động cả bệnh viện tư nhân vào việc làm xét nghiệm. Khoanh vùng, cách ly, thực hiện giãn cách xã hội và tuỳ theo mức độ rủi do TP sẽ có quyết sách phù hợp với từng khu vực.
Bên cạnh đó, tập trung chữa trị cho các trường hợp xấu nhất và để khi có xảy ra thì giảm đến mức thấp nhất thiệt hại; sẵn sàng lên phương án kích hoạt lại bệnh viện dã chiến tại Mê Linh. Trong công tác thông tin, truyền thông phải đi trước một bước và phát huy thành quả, kinh nghiệm trong đợt 1, 2 để kêu gọi phòng chống dịch trên tinh thần bình tĩnh, không hoang mang nhưng không được lơ là, chủ quan; Thường trực Thành uỷ cũng kêu gọi người dân Hà Nội cài đặt và sử dụng rộng rãi ứng dụng Bluezone. Đối với 5 nhiệm vụ cấp bách trước mắt, Bí thư Thành uỷ yêu cầu, tổ chức tốt, tuyệt đối an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra từ 8 – 10/8. Đảm bảo tiếp tục tổ chức tốt Đại hội Đảng tại các quận, huyện, đơn vị tương đương còn lại (6 quận, huyện và 3 đơn vị trực thuộc) và chậm nhất đến 18/8 phải tổ chức xong. Chuẩn bị thật tốt vật tư, trang thiết bị cần thiết và sẵn sàng chi viện nhân lực, vật lực cho Đà Nẵng, Quảng Nam trong phòng chống dịch. Duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hoá theo chỉ đạo Chính phủ, Ban Chỉ đạo TP để đáp ứng đầy đủ yêu cầu cho người dân trong mọi tình huống. Chuẩn bị các nội dung cho các hoạt động bình thường của hệ thống chính trị trong tình hình mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần