Tết của người dân trong những ngôi nhà tập thể cũ

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hòa với không khí vui tươi, những người dân sống tại các khu tập thể cũ của Hà Nội cũng rộn ràng đón Tết Canh Tý. Ngoài những câu chuyện vui tươi ngày Tết còn là những mong mỏi về ngôi nhà mình ở, không gian nơi mình sinh sống sớm được xây mới, cải tạo khang trang, sạch đẹp hơn.

Bà Lê Thị Viết giới thiệu về căn phòng chật chội không đủ chỗ bầy quất, đào ngày Tết.

Dạo quanh một vòng qua những khu tập thể lớn như Kim Liên, Quỳnh Mai,  Phương Mai, Bách Khoa… trong những ngày cận Tết,  bà con tất bật chuẩn bị dọn dẹp, trang trí nhà cửa, treo cờ, biểu ngữ chào mừng năm mới. Trong những căn nhà tập thể cũ có tuổi đời 50 - 60 năm, ngoài câu chuyện rôm rả hỏi thăm nhau về việc sắm Tết, chơi hoa, ai nấy đều mong mỏi ngôi nhà được rộng rãi khang trang hơn để những cành đào, cây quất được hiện diện đủ đầy hơn, không khí Tết sẽ nhờ đó vui tươi hơn trong mỗi gia đình.

Bà Lê Thị Viết, phòng 107, C5 tập thể Quỳnh Mai chia sẻ, đã lâu rồi gia đình bà không phải đi sắm đào quất về chơi Tết. Trong căn nhà rộng chừng 15m2 với 6 nhân khẩu nên mọi khoảng không được tận dụng tối đa, không còn lấy một khoảng trống nên có mua đào quất về cũng không có chỗ để. Nhà cửa chật chội không bày biện được gì, biết mấy đứa cháu nhỏ  cũng kém vui nhưng phải đành chịu.

Cùng tâm tư, bà Đào Thị Cậy, phòng 107, E5, tập thể Phương Mai cho biết, mọi năm nhà chật không dám mua sắm, bày biện gì nhiều. Tết năm nay được người thân tặng cho cây quất, cố gắng sắp xếp đặt trong căn phòng thường ngày vừa là chỗ ăn, chỗ ngủ của cả nhà.

Căn phòng ''đa chức năng'' nhà bà Đào Thị Cậy đã từ rất lâu mới hiện diện cây quất cảnh trong dịp Tết.

Tuy thiếu thốn, chật chội về không gian nhưng tình người tại các khu tập thể lại luôn tràn đầy. Họ luôn quan tâm, chia sẻ với nhau mọi chuyện. Trong những ngày Tết trên khoảng sân chung, họ cùng nhau vui vẻ gói bánh chưng, treo cờ tổ quốc, trang trí những chậu hoa tươi… tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho tất cả mọi người.

Bà Trần Thị Lê, Tổ trưởng tổ dân phố 22 (nhà C6, C9) khu tập thể Kim Liên cho hay, tại các khu tập thể cũ các căn hộ đều chật chội, xuống cấp. Nhiều gia đình có điều kiện đã chuyển đi nơi khách sinh sống hoặc cho thuê, những hộ còn ở lại phần lớn đều là cán bộ hưu trí, công nhân, viên chức. Do đây là tập thể cũ nên diện tích mỗi căn hộ theo “sổ đỏ” thường rất nhỏ chỉ khoảng từ 20 - 40m2.

Để tạo thêm không gian, trong quá trình sử dụng hầu hết các hộ dân đã tự sửa chữa cơi nới, làm chuống cọp dẫn đến việc mất an toàn, xuống cấp. Hầu hết người dân chúng tôi đều mong muốn TP Hà Nội sớm cải tạo, xây mới để có chỗ ở đảm bảo cuộc sống. Tuy nhiên, TP cần xây dựng cơ chế đền bù phù hợp, tạo điều kiện về giá cho những hộ dân khó khăn về kinh tế có thể mua được phần diện tích tăng thêm của căn hộ.

Người dân nhà tập thể E5, Phương Mai trang hoàng biểu ngữ đón Xuân.

“Việc xây mới, cải tạo lại các khu tập thể cũ là việc cấp thiết đang được TP thực hiện. Tuy nhiên, đây là công việc chắc chắn không thể thực hiện nhanh chóng trong thời gian ngắn nên những người dân chúng tôi vẫn chung tay sửa sang, trang hoàng lại những khu vực công cộng trong khu dân cư để cùng nhau có được không gian vui tươi ngày Tết” - bà Trần Thị Lê chia sẻ.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn TP hiện có hơn 1.500 tòa chung cư cũ phân bố tại hàng trăm khu khác nhau, xây dựng trong giai đoạn 1960 - 1980. Hiện tại nhiều tòa đã xuống cấp nặng cần được nhanh chóng xây mới, cải tạo lại đảm bảo cho người dân sinh sống.

Đến nay, TP Hà Nội đã giao 19 nhà đầu tư tự bỏ kinh phí, triển khai nghiên cứu lập ý tưởng quy hoạch cải tạo, xây dựng lại 30 khu chung cư cũ trên địa bàn TP.

Người dân khu nhà C6, C9, tập thể Kim Liên trang trí những chậu hoa khu vực sân chung.

Các khu tập thể hiện đã được UBND TP Hà Nội giao nhà đầu tư lập quy hoạch gồm: Kim Liên (Công ty CP Tập đoàn Mặt trời - Sun Group); Nam Đồng (Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị BQP); Khương Thượng (Công ty CP Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội - Geleximco); Thành Công (Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị Việt Hưng); Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam, Thượng Đình (Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Vinaconex); Kim Giang (Công ty CP Tập đoàn FLC); Vĩnh Hồ (Công ty CP Đầu tư và xây dựng nhà Thủ đô);

Văn Chương (Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu - GP.Invest Corp); Bách Khoa, Thủy Lợi, Trung Tự, C86 Kim Mã Thượng (Công ty CP Tập đoàn T&T); Các khu chung cư phường Cống Vị (Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị - UDIC); Giảng Võ, Ngọc Khánh (Tập đoàn Vingroup - Công ty CP); Thanh Nhàn, Mai Động (Tổng Công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội - Handico); Nam Thành Công (Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển công nghệ cao); 60 Thổ Quan (Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại dịch vụ Bắc Hà và Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Mùa Xuân); Phương Mai (Công ty CP Đầu tư TNG Holding Việt Nam).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần