Tết đặc biệt của những sinh viên xa nhà vì đại dịch Covid-19

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 là kỷ niệm “không thể nào quên” đối với nhiều sinh viên quê Hải Dương, Quảng Ninh, sinh viên nước ngoài… khi đón Tết tại ký túc xá, nhà trọ, thay cho về quê sum họp gia đình vì đại dịch Covid-19.

 Tuy nhiên, lãnh đạo các trường đại học (ĐH) Kinh tế, Khoa học Tự nhiên thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà Tết.
Ngay khi có thông tin đại dịch Covid một lần nữa bùng phát ở rất nhiều địa phương trên cả nước với tình hình diễn biến phức tạp, lãnh đạo trường Đại học (ĐH) Kinh tế - ĐH Quốc gia Hà Nội đã họp khẩn để đưa ra những phương án phòng, chống dịch Covid-19.
Nhà trường đã đề nghị tất cả cán bộ, giảng viên, sinh viên thực hiện phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế theo thông điệp “5K (Khai báo, Không tập trung đông người, Khoảng cách, Khẩu trang, Khử khuẩn). Những người có liên quan đến các vùng dịch trong 14 ngày vừa qua cần phải thực hiện khai báo y tế ngay lập tức.
 Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Nguyễn Mạnh Tuân (hàng đầu, đứng giữa) thăm hỏi và tặng quà Tết cho những sinh viên không về quê đón Tết để đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Trường ĐH Kinh tế cũng yêu cầu dừng tất cả các sự kiện tập trung đông người tại trường; giảng viên, sinh viên chuyển sang học tập online qua MS team. Đồng thời, có các hoạt động giúp đỡ và tạo điều kiện tốt nhất cho những sinh viên xa nhà có được những ngày Tết ấm áp, đảm bảo an toàn.
Cụ thể, ngày 8/2/2021, PGS.TS Nguyễn Mạnh Tuân – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế đã gặp và trao quà cho 7 sinh viên của trường đang thuê trọ bên ngoài những phần quà Tết gồm bánh, kẹo, mứt...
Trường ĐH Kinh tế đã làm việc với Ban quản lý Ký túc xã (KTX) Ngoại ngữ và KTX  Mỹ Đình về nơi ở cho 4 sinh viên hiện đang ở lại do không thể về quê đón Tết. ThS Nguyễn Trung Phong - Phó Trưởng phòng phụ trách phòng Công tác và chính trị sinh viên đã đến KTX – nơi các sinh viên đang sống để thăm hỏi, động viên, kiểm tra điều kiện sinh hoạt và tặng những phần quà Tết là bánh, mứt, kẹo.
Bên cạnh đó, các nhà tài trợ còn tặng bánh chưng, giò để sinh viên đón Tết. Các khoa/ viện - nơi các em sinh viên học tập cũng có những hoạt động thăm hỏi, tặng bánh chưng, giò và lì xì may mắn đầu năm dành cho sinh viên.
 Đại diện trường ĐH Kinh tế đã đến ký túc xá - nơi các em sinh viên sinh sống và đón Tết Nguyên đán để thăm hỏi, động viên.
Được nhận phần quà do Phó Hiệu trưởng Nguyễn Mạnh Tuân trao tặng, em Đồng Xuân Sơn (quân Bắc Giang) là sinh viên năm 2 ngành Kinh tế chia sẻ: “Ngay khi thành phố Bắc Giang có ca dương tính với Covid đầu tiên, em đã rất lo lắng và hoang mang về khả năng cao không được về quê đón Tết với gia đình. Khi tình hình dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, em quyết định không về nhà ăn Tết để đảm bảo an toàn.
Năm đầu tiên em đón Tết xa nhà, bên cạnh nỗi nhớ người thân là sự lo lắng, không biết phải làm sao. Tuy nhiên nhờ có sự động viên, giúp đỡ của các thầy cô trường ĐH Kinh tế và Ban quản ký KTX Mỹ Đình đã giúp em vơi bớt nỗi lo và sẵn sàng tinh thần đón tết Tân Sửu đặc biệt này. Em xin cảm ơn các thầy cô rất nhiều và kính chúc thầy cô cùng gia đình năm mới an khang thịnh vượng và dồi dào sức khỏe”.
 GS.TS. Lê Thanh Sơn - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội đang mừng tuổi các sinh viên người Lào theo phong tục Việt Nam.
Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐH Quốc gia Hà Nội cũng tổ chức đến KTX Mễ Trì thăm và chúc Tết sinh viên nước ngoài đang sinh hoạt tại đây và sẽ đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 tại Việt Nam. GS.TS. Lê Thanh Sơn - Phó Hiệu trưởng nhà trường đại diện Ban Giám hiệu gửi những lời động viên và lời chúc tốt đẹp nhất tới các sinh viên nước ngoài. Đồng thời, nhắn nhủ các sinh viên yên tâm ở lại ăn Tết ở Việt Nam, sớm hoàn thành việc học tập và nghiên cứu để trở về nước.
TS. Nguyễn Thanh Bình - Trưởng phòng Công tác chính trị & Công tác sinh viên đã có những dặn dò các sinh viên cần chú ý giữ gìn sức khỏe, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, không uống rượu bia, thực hiện tốt công tác phòng chống cháy nổ,...
 Ban giám hiệu trường ĐH Khoa học Tự nhiên tặng quà Tết cho ba nữ sinh viên người Srilanka.
Học viên Phongphet Sisavengsouk là nghiên cứu sinh khoa Môi trường, đại diện cho các sinh viên phát biểu cảm ơn sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường và Ban quản lý KTX Mễ Trì. Sisavengsouk kính chúc các thầy cô, anh chị trong Ban quản lý KTX năm mới nhiều thành công mới, vạn sự như ý. Các sinh viên, học viên khác cho biết rất nhớ nhà nhưng sẽ tận dụng thời điểm Tết để học tập, sửa luận án (với các nghiên cứu sinh), chỉ ở KTX trong dịp Tết, đảm bảo công tác phòng dịch.
Cũng trong dịp này, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo trường ĐH Khoa học Tự nhiên đã gửi những phần quà nhằm hỗ trợ, động viên khích lệ một số sinh viên Việt Nam phải ở trọ ngoại trú lại Hà Nội, không về nhà với gia đình để đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.