Tết này không lo thịt lợn tăng giá

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Xuân Dương cho rằng, áp lực về thịt lợn trong dịp Tết Canh Tý 2020 sẽ không lớn.

Người tiêu dùng chọn mua thịt lợn.
Theo đánh giá chủ quan của ông Nguyễn Xuân Dương, giá thịt lợn sẽ tăng nhưng không gây áp lực quá lớn cho người tiêu dùng. Lý giải cho nhận định này, ông Dương cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có chủ trương nhập thịt; thiếu đến đâu, nhập đến đó để bảo đảm có đủ thịt lợn cho người dân sử dụng.
“Đến nay, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, chúng ta đã nhập khoảng 70.000 tấn thịt lợn để sử dụng trong nước. Con số này không tính tạm nhập tái xuất…” - ông Dương thông tin.
Nguyên nhân thứ hai có thể giúp giá lợn bình ổn tương đối là công tác tái đàn đang cho thấy tín hiệu tích cực. Từ tháng 10/2019, Bộ NN&PTNT đã chủ trương đẩy mạnh tái đàn. Nhiều địa phương đang làm rất tốt công tác này và trong thời gian tới, sẽ có lợn xuất chuồng. Điển hình là: Bắc Giang, Phú Thọ, Hưng Yên, Đồng Nai, Hà Nội…
Cùng theo ông Dương, dù sản lượng thịt lợn thời gian qua sụt giảm do ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn châu Phi, tuy nhiên, sản lượng của các loại thực phẩm khác (gia súc ăn cỏ, gia cầm, thủy sản, trứng…) đều tăng trưởng rất tốt. Người tiêu dùng sẽ có cơ hội lựa chọn đa dạng các sản phẩm, phù hợp với túi tiền.
Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi cũng nhìn nhận, những năm gần đây, dù lượng thịt tiêu thụ trong dịp Tết vẫn tăng, tuy nhiên áp lực về nhu cầu đã khác ngày xưa. Khối lượng thịt lợn cho nhu cầu ngày Tết về cơ bản sẽ không tăng đột biến để có thể gây áp lực lớn về giá và khiến thị trường bị biến động lớn.
Đại diện Cục Chăn nuôi cũng phủ nhận lo ngại về việc nhập khẩu thịt lợn có thể tác động đến thị trường trong nước và hoạt động của các DN. Thực tế nếu có thị trường thì DN sẽ nhập vì đó là quy luật. Tuy nhiên, so với tổng lượng tiêu thụ trung bình hàng năm khoảng 3,7 triệu tấn thì khối lượng đã nhập hiện vào khoảng 70.000 tấn là… chưa thấm vào đâu. Do đó theo ông Dương, việc nhập khẩu thịt lợn vẫn chưa gây ra vấn đề gì đáng lo ngại đối với ngành chăn nuôi trong nước.